แคลเซียมกับดอกไม้


สารเคมีตัวหนึ่งที่ผู้เขียนเห็นว่ามีความสำคัญกับการปลูกพืชไม่เว้นแม้แต่ดอกไม้ สารเคมีตัวนั้นคือ แคลเซียม (Ca)........................

อยากให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาวเกษตรศาสตร์ลองมาให้ความคิดเห็นในหัวข้อ "แคลเซียมกับดอกไม้" ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง

           สารเคมีตัวหนึ่งที่ผู้เขียนเห็นว่ามีความสำคัญกับการปลูกพืชไม่เว้นแม้แต่ดอกไม้  สารเคมีตัวนั้นคือ แคลเซียม (Ca) บางคนอาจสงสัยว่าแคลเซียมไปเกี่ยวข้องอะไรกับการปลูกเลี้ยงดอกไม้ ความเข้าใจเบื้องต้นกับแคลเซียมก็คือการมีคุณสมบัติในการเสริมสร้างกระดูกในผู้สูงอายุ  แต่จริงๆ แล้วถ้าใครเข้าใจในหลักสรีรวิทยาของพืชแล้วจะเข้าใจว่าแคลเซียมเป็นตัวการสำคัญในกระบวนการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับต้นพืช  เนื่องจากแคลเซียมเมื่อเข้าไปรวมกับเพคตินจะกลายเป็นแคลเซียมเพคเตต (Calcium Pectate) ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผนังเซลพืชทำให้พืชมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น  พืชก็เช่นเดียวกับคนถ้าร่างกายแข็งแรงแล้วก็จะมีสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจดีพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการมีบุตรด้วย ก็เปรียบเสมือนการออกดอกติดผลในพืชนั้นเอง  โดยเฉพาะถ้าเราเลือกใช้สารเคมี เช่น แคลเซียมไนเตรต (CaNO3) เมื่อแตกตัวแล้วจะให้ทั้งแคลเซียมและไนโตรเจนด้วยซึ่งจะเปรียบเสมือนการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวนั่นเอง

ลองเข้ามาโพสกันดูนะคะว่ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความนี้อย่างไรบ้าง เพื่อเป็นวิทยาทานต่อผู้เขียนและผู้อ่านต่อไป ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ ^_^

หมายเลขบันทึก: 378262เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท