งาน Sketch Design


Sketch Design กับตัวตนภายในที่แท้จริงของนักศึกษาออกแบบ

       ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์งานออกแบบร่าง(Sketch Design)
คือการแสดงความคิดทางการออกแบบออก มาเป็นภาพบนกระดาษ
เป็นขั้นที่ 2หรือ3ของงาน Sketch (ขั้นแรก นักออกแบบจะร่างความคิดแบบหยายๆ เรียกว่า Tumbnails Sketch ก่อน แล้วจึงกลั่นกรองกรองแบบหรือพัฒนาแบบIdea development   ออกมาทำ Sketch Design) 

 

     * ภาพที่ 1 แสดงในงาน Sketch Design ควรจะประกอบด้วย เนื้องานอะไรบ้าง ในพื้นที่ของงาน (โดยประมาณ ) 

          งานSketch Design ถือเป็นงานหลักของนักศึกษาที่เรียนด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่จะต้องทำการปฏิบัติกันมากที่สุด   เพราะจุดประสงค์งาน Sketch Design ต้องการให้ แสดงความคิดทางการออกแบบขั้นต้น ตามโจทย์ ปัญหา หรือConcept ที่ได้รับ โดยนักศึกษาจะต้องทำงานใน ชั่วโมงเรียน เป็นภายในเวลาที่กำหนด แต่ก่อนนั้น จะใช้กระดาษขาวขุ่นๆ เรียกว่ากระดาษลอกลาย และลงสี เมจิก หรือสีชนิดแท่งที่เป็นPermanent  เช่น สีYOKEN  ฯ

         สาเหตุที่ใช้สีเมจิก เนื่องจาก การใช้งานไม่ยุ่งยาก ระบายสีได้ทันที เพราะต้องทำงานภายในเวลาจำกัด   ฝึกทั้งการพัฒนาการสร้างสรรค์ทางการออกแบบ   และฝึกทักษะในการทำงาน Sketch Design  ภายใต้เงื่อนไขเวลา 

          * ภาพที่ 2 และ 3 แสดงตัวอย่างงาน Sketch Design บางส่วน ของนักศึกษา เป็นการออกแบบเครื่องดูดฝุ่น   และ ของเล่นภูมิปัญา พื้นบ้าน

          เสน่ห์ ของงาน  Sketch Design อยู่ที่ ความเป็นงานฝีมือ Manual  เป็นงานที่มีพลังความสด เส้น สี เป็นอิสระ แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตน ที่ดูไม่แข็งกระด้าง  หนีกฏเกณฑ์ ขององค์ประกอบในงานเขียนแบบ บุคคลอื่น ดูแล้ว เข้าใจง่าย
แต่อย่างไรก็ตาม ในกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์งาน Sketch Design จะต้องไปพัฒนาต่อไป เป็นงานเพื่อนำเสนอขั้นสุดท้ายเป็นแบบเพื่อ Persentation และเป็น ต้นแบบในการนำไป เขียนแบบจริงขั้นการผลิต (Working Drawing) ต่อไป

          สมัยนี้ ถึงแม้นักศึกษาจะเรียนโปรมแกรมการออกแบบทางคอมพิวเตอร์
และมีทักษะในการใช้งานสูง   แต่ในกระบวนการเรียนการสอน จะยังใช้งานSketch Design เพราะเป็นงานพื้นฐาน  ที่จะฝึก ทักษะความเป็นนักออกแบบ และยังเป็นสิ่งที่แสดง ตัวตนภายในที่แท้จริงของนักศึกษาออกแบบ

(หมายเหตุ : กระบวนการ วิธีการที่นำเสนอ เป็นกลวิธี ที่ใช้ในการเรียนการสอนในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ เท่านั้น)

 

หมายเลขบันทึก: 378731เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • ดีมากเลย ครูอ้อย ต้องการเรียนแบบนี้ มอบตัวเป็นศิษย์นะคะ
  • อาจารย์คะ เป็นอาจารย์แล้ว เรียนเชิญ ชมดอกไม้ ที่นี่ ค่ะ

โหอาจารย์ เยี่ยมมากมายเลยค่ะ

สวัสดีค่ะตามมาอ่านสาระดีๆค่ะเพราะว่าสาระการออกแบบเทคโนโลยีของหลักสูตรแกนกลางฯ ของ สพฐ.กลุ่มสาระฯ การงานอาชีพได้เน้นการออกแบบร่าง ภาพฉาย ภาพสำเร็จ จึงอยากมาศึกษาจากอาจารย์บ้างนะคะ

ขอบคุณครับ คุณ rinda

อยู่ไม่ไกล กันเท่าไร เชิญได้เลยครับ

กำลังจะสอบการออกแบบผลิตภัณฑ์พอดีเลยครับ สงสัยอยู่เรื่องครับคือเวลาบอกวัสดุที่ใช้ทำผมไม่ค่อยรู้เรื่องนี้เท่าไรพออธิบายได้ไหมครับเกี่ยวกับวัสดุต่างๆ อยากได้ประมาณว่าคงทนแต่มีน้ำหนักเบา ครับ

ขึ้น อยู่กับปัจจัย หลายๆอย่าง ต้องดูรายละเอียด และขอบเขต ของงานที่ออกแบบ ครับ ถึงจะระบุวัสดุได้ชัดลงไป

เป็นเชิงลึก ต้องอธิบายยาวครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท