1_2553 กับโจทย์ปัญหาที่ 1


...หายไปนานกลับมาแล้วจ้า...กับ..โจทย์ปัญหาที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553

เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 มาหลายเดือน กว่าจะลงตัวในเรื่องต่าง ๆ เพิ่งจะมีโอกาสดี เริ่มใช้วิธีการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน<PBL> ในรายวิชาการวางแผนและควบคุมการผลิต ฯ กับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ ฯ การอาหาร ชั้นปีที่ 4 รหัส 50 ซึ่งมีความเหมาะสมในเรื่องจำนวนนักศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะกลุ่มนี้มีเพียง 9 คนเท่านั้น 

ก่อนเริ่มโจทย์ปัญหาที่ 1 ก็ทำความรู้จักกับ PBL กันก่อน โดยการอธิบายวิธีการและขั้นตอนการเรียนรู้แบบ PBL  ทดลองวิเคราะห์ตัวอย่างโจทย์ปัญหาตามขั้นตอน ฯ เมื่อทำความเข้าใจตรงกันแล้วก็เลือกประธาน เลขานุการและสมาชิกกลุ่มให้เริ่มปฏิบัติงานได้

ในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาที่ 1 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการไม่มีระบบการผลิตที่เหมาะสม ขาดการวางแผนการผลิต รวมทั้งการสื่อสารของบุคลากรในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ฯ นักศึกษาดำเนินงานตามขั้นตอนจนถึงขั้นตอนที่ประธานสรุปประเด็นการเรียนรู้และมอบหมายงานให้สมาชิกไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในประเด็นที่สรุปไว้ กำหนดวันเวลาในการสรุปงานกลุ่มเพื่อนำเสนอต่อไป 

การนำเสนอประเด็นการเรียนรู้  -- นักศึกษาสามารถนำเสนอได้ครบตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการผลิต ทั้งแบบเดินหน้าและแบบย้อนกลับ ซึ่งนักศึกษาได้นำเสนอเพิ่มเติมในเรื่อง.ภาวะผู้นำที่ดีในองค์กร และ ระบบคุณภาพของโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร

 

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

หมายเลขบันทึก: 378810เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2010 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไมอาจารย์ใส่รูปหนูหน้าเครียด

ขอโทษที ก็ถ่ายไว้ไม่กี่รูปเองนี่จ๊ะ ไม่เป็นไรนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท