เยาวชนกับการปรองดองของชาติแบบ Mild Revolution


เยาวชนกับการปรองดองของชาติแบบ Mild Revolution

          ผมขอแสดงความยินดีกับคุณพนิช วิกิตเศรษฐ์ ที่ชนะเลือกตั้งเขต 6 ในพรรคประชาธิปัตย์และก็แสดงความชื่นชมการยอมรับความพ่ายแพ้ของพรรคเพื่อไทย

          นี่คือการปรองดองหรือการปฏิรูปแบบนิ่มนวล Mild Revolution แพ้ก็ยอมรับได้อย่างสง่างาม ตราบใดที่ความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่สันติวิธี แพ้ชนะไม่สำคัญขอให้ยอมรับในกฎกติกา

          พอคืนวันอาทิตย์ ก็มีระเบิดลูกใหญ่บริเวณ Big C ราชดำริ ซึ่งทำความตกใจแก่ผู้คนในกรุงเทพฯมาก มีคนเสียชีวิตหนึ่งและบาดเจ็บอีกนับสิบคน ในจำนวนนั้นมีนักเรียนรวมอยู่ด้วย

          มันคืออะไร? ในมุมหนึ่งรับรองระบบเลือกตั้ง อีกมุมหนึ่งก็มีเรื่องความรุนแรงแบบเดิมๆ มาอีก

          ผมคิดว่าในอนาคตคนไทยคนหันมาหาทางออกที่นุ่มนวล มีสติ ใช้ปัญญาและให้มีการถกเถียงเพื่อ สร้างสังคมการเรียนรู้ทุกๆระดับ

          สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมและทีมงานร่วมกับนักเรียนโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ จำนวน 80 คนและโรงเรียนศึกษานารีอีก 12 คนก็ได้ไปทำกิจกรรม Knowledge Camping ที่ระยอง 2 คืน 3 วัน เต็ม

          วัตถุประสงค์ เน้นให้เยาวชนได้เห็นวิธีการเรียนรู้นอกห้องเรียน เน้นอนาคตของชาติและของตัวเองในมุมกว้าง มีกรอบวิธีการคิดและวิเคราะห์ มีส่วนร่วมในการแสดงออกเรื่องอนาคตของชาติ

          นักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ทราบ โครงการนี้ได้ทำอย่างต่อเนื่องมากว่า 12 ปี ที่ผมได้มีโอกาสไปสร้างแนวคิดนี้ไว้และปฏิบัติต่อเนื่อง

          ผมคิดอยู่เหมือนว่าถ้าขยายไปสู่นักเรียนมัธยมทั่วประเทศในมุมกว้าง และได้ประโยชน์    โดยความกรุณาของคุณวีรอร วัดขนาด ซึ่งเป็นแนวร่วมผมมากว่า 20 ปี และลูกศิษย์ที่เทพศิรินทร์ คุณพลภัทร พรคุณานุภาพ รวมทั้ง ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุช คุณจิตรสุมาลย์ อมาตยกุล คุณกุสุมามาลย์ ปัจฉิมสวัสดิ์ คุณพิชญามณญ์ วงษ์สถิตย์ และบรรดา Staffs ของผมที่มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ คุณวราพร ชูภักดี คุณจงกลกร สิงห์โต คุณเอราวรรณ แก้วเนื้ออ่อน คุณจิตลดา ลียากาศ และ คุณกฤษณะ ปัญญาผล ช่วยงานอย่างเสียสละ

          ด้วยความกล้าหาญและมีวิธีการแบบ Get thing done ของคุณวีรอร วัดขนาดก็ได้รับความกรุณาจากท่าน ผ.อ.ประกาศิต ยังคง อดีตผู้อำนวยการที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ซึ่งปัจจุบันไปเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ โรงเรียนประจำจังหวัดอันดับ 1 ของสมุทรปราการ ได้กรุณาให้กำลังใจสนับสนุนการจัดโดย ช่วยเหลือทรัพยากรส่วนหนึ่งเพื่อให้งานเดินไปได้และมีผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษานารี ผ.อ.สิริยุพา ศกุนตะเสฐียร เห็นคุณค่าและสนับสนุนอีกแรงหนึ่ง ส่งนักเรียนมากว่า 12 คน จึงได้จัดขึ้นครั้งแรกที่ บี.เจ การ์เด็นรีสอร์ท จังหวัดระยอง

          ผมได้ให้หลักคิดไปว่าเยาวชนต้องคิดที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างความปรองดองในประเทศถ้าสำเร็จควรจะกระจายโอกาสไปทั่วประเทศ

          เพราะเยาวชนไทยยังมีจิตใจบริสุทธิ์รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด ยังไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงเจือปน ยังมองโลกในแง่ดี ยิ่งไปกว่านั้นเด็กๆกว่า 90 คน เป็นเด็กที่ได้รับการพัฒนาอย่างดีในด้านความรู้พื้นฐาน จากโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง ถ้าได้รับการกระตุ้นให้มองอนาคตของชาติน่าจะทำได้ดี

          วันแรก ผมเน้นให้เขาเริ่มมองปัญหาของชาติโดยใช้กรอบความคิดทั้ง

  • คิดสร้างสรรค์
  • คิดเป็นระบบ
  • และคิดเป็นจากความจริงไม่ใช่แค่ทฤษฎีเท่านั้น 

ทฤษฎี 2R’s คือ

  • Reality มองความจริง  
  • Relevance  ตรงประเด็น

สอนให้เด็กใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวาร่วมกัน หลังจากผมได้บรรยายกรอบความคิดแบบให้เบ็ดตกปลาไปแล้ว ได้ถามคำถาม 3 เรื่อง

  • ปัญหาการขัดแย้งที่เกิดขึ้นปัจจุบันมากจากสาเหตุหลักๆ คืออะไร?
  • โรงเรียนต้องมีบทบาทอะไร?
  • เยาวชนจะเสนอแนะทางออกที่เป็นรูปธรรมอย่างไร?

ปรากฏว่านักเรียนใช้เวลาหารือกันเป็นกลุ่ม 9 กลุ่ม รวมทั้งคณาจารย์จาก 2 โรงเรียนด้วยอีก 1 กลุ่ม และนำเสนอทางออกได้ดี น่าจะรับฟังและเป็นประโยชน์ในการปรองดอง

ปัจจุบันเรามักจะสั่งให้เด็กฟัง ไม่ได้เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วม ผลกลับมาดีมากและแลกเปลี่ยนความคิดกันอย่างครบถ้วน มีการสร้างผู้นำในกลุ่ม นำเสนอแบบสร้างสรรค์ วิธีการมีความหลากหลาย ผมคิดว่าบางครั้งผู้ใหญ่ในปัจจุบันก็อาจจะตกใจว่าถ้าเด็กสนใจปัญหา การบ้านการเมืองและยังเสนอทางออกได้ดีมากๆ

ส่วนในวันที่ 2 ผมร่วมมือกับศาสตราภิชานไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ พูดถึงเรื่อง Mild Revolution ซึ่งเป็นการปฎิรูปแบบนิ่มนวล

ซึ่งเด็กทั้ง 4 กลุ่มและอาจารย์อีก 1 กลุ่มได้เห็นว่า ความรุนแรงที่เกิดเพราะ

  • การศึกษายังไม่ดี
  • วัฒนธรรมไทยบางอย่างที่ล้าสมัย เช่น ไม่อยากให้ใครได้ดี อิจฉากัน
  • นักการเมืองเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนทับซ้อน เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ เยาวชนหลายคนเริ่มหวงแหนความเป็นไทย ความมีเสรีภาพและความสงบ  หวังว่าจะได้สิ่งเหล่านั้นกลับมาคืนมาโดยเร็วที่สุด

วันสุดท้าย ผมได้ขอให้ทีมงานของผมช่วยกันสรุปว่า Roadmap ในอนาคตคืออะไร? จะนำเสนอท่านนายกฯอภิสิทธิ์ในเร็วๆนี้

คุณวิเชษฐ์ จาก FM.90.5 MHz. ได้ฟังผมแล้วยังบอกว่าในกลุ่มของหมอประเวศท่านมีสมัชชาเยาวชนอยู่ก็อาจจะส่งต่อไปที่ท่านด้วย

ผมทำให้เทพศิรินทร์มา 12 ครั้ง มีประสบการณ์ที่ดี เช่น โลกาภิวัตน์หรือภาวะโลกร้อน หรือประเทศไทยใน 20 ข้างหน้า

ผมคิดว่าในระหว่างประเทศไทยยังมีความไม่ปกติ เยาวชนไทยน่าจะทำอะไรให้มากกว่านี้ จึงหวังว่าจะมีโอกาสได้ขยายไปยังต่างจังหวัด เพื่อให้เยาวชนที่มีความคิดเห็นไม่เหมือนกันมาหารือถกเถียงกัน เช่น

  • เยาวชนในภาคอีสานพบภาคกลาง
  • กรุงเทพฯหรือเยาวชนภาคใต้พบภาคกลาง
  • หรือภาคเหนือพบกรุงเทพฯ

แต่ผมคงทำคนเดียวไม่ได้ จึงอยากฝากผู้ที่สนใจช่วยกันสนับสนุนให้เกิดค่ายความรู้ไปสู่ความปรองดอง เพื่ออนาคตของคนไทยที่รับความสันติครับ

ผ.อ.ประกาศิต ยังคง

ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ

 

ผ.อ.สิริยุพา ศกุนตะเสถียร

ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษานารี

 ภาพบรรยากาศ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ บรรยายให้กับนักเรียนโรงเรียนสตรีสมุทรปราการและโรงเรียนศึกษานารี ในโครงการ Knowledge Camping เมื่อวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม 2553 ณ บี.เจ การ์เด็น รีสอร์ท จังหวัดระยอง

ภาพบรรยากาศ อ.วีรอร วัดขนาด บรรยายและนักเรียนทำ workshop เรื่อง เยาวชนกับการปรองดองของชาติแบบ Mild Revolution

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การปรองดอง
หมายเลขบันทึก: 379845เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท