OPD:Quality Walk Round _5_เด็ก


OPD:Quality Walk Round ศุกร์ที่ผ่านมา 30 กค 2553 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ของทีม Quality Walk Round
คลินิกเด้กเป็นคลินิกที่มีปริมาณผู้รับบริการมากเป็นอันดับ 4 ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (1 อายุรกรรม 2. ศัลยกรรม 3. ตา 4. เด็ก) เปิดให้บริการเวลาราชการตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 7.30 น.- 16.30 น. ทั้งคลินิกเด็กทั่วไปและคลินิกเฉพาะโรค มีผู้รับบริการเฉลี่ย 5,000 ราย/เดือน มีจำนวนห้องตรวจทั้งหมด 10 ห้องตรวจและมี 33โต๊ะตรวจ มี 1 ห้องหัตถการซึ่งมี 4 เตียงหัตถการ
มีบุคลากร 17 คน เป็นพยาบาล 4 คน ผู้ปฎิบัติงานพยาบาล 3 ผู้ช่วยเหลือคนไข้และพนักงานช่วยการพยาบาล 10 คน มีการจัดอัตรากำลังเสริม จากอายุรกรรม ผิวหนัง และด่านหน้า ในช่วงบ่ายวันจันทร์และวันพฤหัสบดี
1.คลินิกเด็กทั่วไป มีจำนวนแพทย์ออกให้บริการ 10-14 คน/วัน มีผู้รับบริการผู้ป่วย เฉลี่ย 2,700 รายต่อเดือน และ 135 รายต่อวัน มีผู้ป่วยRefer 20ราย/วัน มีผู้ป่วยฉุกเฉิน 3 ราย/วัน มีผู้ป่วยObserve 6 ราย/วัน

2. คลินิกเด็กเฉพาะโรค เปิดให้บริการผู้ป่วยเฉพาะโรคทุกวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 13.00- 16.15น.มีผู้รับบริการผู้ป่วย เฉลี่ย 2,300 รายต่อเดือนคลินิกเฉพาะโรคที่ผู้มารับบริการมากที่สุด คือ คลินิกเด็กโรคเลือด เฉลี่ย 104รายต่อวัน และเป็นผู้ที่ต้องให้เลือดเฉลี่ย 37ราย ต่อวันเนื่องจากวันจันทร์คลังเลือดมีปริมาณเลือดให้บริการไม่เพียงพอ จึงขยายบริการเด็กโรคเลือดจางธาลัสซีเมียเป็น 2วันคือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี โดยมีสถิติผู้ป่วย วันจันทร์ 26 ราย /วัน(8-39ราย ) วันพฤหัสบดี14ราย /วัน(3-28ราย )
คลินิกเฉพาะโรคที่ให้บริการมีดังนี้
วันจันทร์ คลินิกเด็กโรคติดเชื้อ และคลินิกเด็กโรคเลือด
วันอังคาร คลินิกเด็กดี และคลินิกเด็กภาวะเสี่ยง
วันพุธ คลินิกเด็กโรคปอดและภูมิแพ้ คลินิกเด็กโรคหัวใจ
และคลินิกเด็กโรคระบบประสาท
วันพฤหัสบดี คลินิกเด็กโรคระบบต่อมไร้ท่อ คลินิกเด็กโรคไต
คลินิกเด็กโรคเนื้องอก
คลินิกเด็กโรคระบบทางเดินอาหารและโภชนาการ
วันพฤหัสบดี คลินิกเด็ก พัฒนาการ
เปิดให้บริการ เวลา 9.00-15.30 น มีอาจารย์ ห้บริการ 1 ท่าน สามารถนัดได้ 10 ราย / วัน

*****มีห้องหัตถการประจำในหน่วยงาน มีเครื่องมือและเทคโนโลยีพร้อม เช่น เครื่อง Infusion pump ,pulse ox meter , O2 sat analyzer , เครื่อง Defibrillators อุปกรณ์ช่วยฟื้นคืนชีพ ซึ่งสามารถช่วยเหลือเบื้องต้น ตามปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ตัดสินใจให้การช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น การช่วยฟื้นคืนชีพ การเปิดเส้นเลือดดำ เพื่อให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ประสานงานเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือจากทีมสหสาขาที่เกี่ยวข้อง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างเหมาะสม เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการเพื่อรับการทำหัตถการเช่นการตรวจทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ส่งตรวจทางห้องเอกซ์เรย์( CT, MRI ) การให้ยา Methylprednisolone กลุ่มผู้ป่วยโรคไตทางหลอดเลือดดำ ให้ยาPamidronate ในผู้ป่วย Osteogenesis Imperfeta ทางหลอดเลือดดำ ให้ยา IVIG ในผู้ป่วย Hypogamma globulinemia ทางหลอดเลือดดำและให้เลือดเด็กโรคเลือดจางธาลัสซีเมียเป็นผู้ป่วยนอก ตามแผนการรักษา เตรียมผู้ป่วยเพื่อการส่องกล้องทางเดินอาหาร การทำEchocardiogram

 

http://medinfo.psu.ac.th/pr/WebBoard/readboard.php?id=15735

 

คำสำคัญ (Tags): #opd#quality walk round#เด็ก
หมายเลขบันทึก: 380027เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท