คนดีหน้าหนา กับน้ำลาย และขี้ยามหาโจร


คนดีๆที่บอกกล่าวกับตนเองว่าฉันนั้นดีเลิศมีคุณค่ามาก

มักใช้น้ำลายในการกล่าวอ้างกับบุคคลอื่นๆ

 

ซึ่งเหตุที่มันเกิดกับแมวซ่าส์ก็คือว่า แมวซ่าส์นั้นดูแลคนที่เคยใช้ยาเสพติดมาฟื้นฟูที่องค์กรแมวซ่าส์ พูดกันง่ายๆ "ขี้ยา" นั่นแหละ อ้าว...เมื่อมีขี้ยาแล้วหากการได้มารวมตัวกันดั่งเหมือนกับการก่อตั้งแทบทุกอย่างต้องมีคนเริ่ม เช่นประเทศย่อมต้องเริ่มจากหัวหน้าชุมชนรวบรวมกลุ่มต่างๆจนมาเป็นประเทศ โจรก็ย่อมเหมือนกันย่อมต้องมีหัวหน้าละ ที่เริ่มอยู่ก่อนแล้วลูกน้องก็ตามมาทำไปทำมาแมวซ่าส์เลยกลายเป็นหัวหน้าขี้ยา แต่คิดไปคิดมา เป็น "มหาโจร" มันได้เลวครบ

 

ซึ่งแน่นอนแมวซ่าส์เคยถูกว่ากล่าวจากคนดีๆ ทั้งหลายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความคิดไม่ดีเอาคนไม่ดีมาอยู่ การทำงานที่ไม่ดี ต่างๆอีกมากมาย บางอย่างที่แมวซ่าส์พา "ขี้ยา" ทั้งหลายทำขึ้นมาใช้งานในองค์กรแมวซ่าส์ คนดีๆก็พากันใช้น้ำลายต่อว่า รวมถึงฟ้องเจ้านายว่ารบกวนการทำงานของเขา แต่เขากับลืมถึงประโยชน์เมื่อมันมีขึ้นมาแล้ว แต่วันนี้คนดีๆทั้งหลายก็ กลืนน้ำลายตนเองในการมาใช้งานของที่ "ขี้ยา"พากันออกแรงทำมา แต่คนดีๆก็บอกอีกแหละว่าเจ้านายให้ใช้ก็แล้วแต่จะว่ากันไปหากเป็นคนมีศักดิ์ศรีพอ ให้หัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่มาใช้แน่นอน

 

เลยนั่งคิดตอนทำเราเหนื่อยก็เหนื่อย ลำบากพา"ขี้ยา"ที่ทำอะไรก็ไม่เป็นสักอย่างทำงาน แทบจะต้องจับมือกันทำแต่คนดีๆก็ใช้น้ำลายทั้งว่ากล่าวฟ้องเจ้านายจนแมวซ่าส์ต้องพักงานไประยะหนึ่ง พอวันนี้เขาก็ต้องมาใช้สิ่งต่างๆที่ขี้ยาสร้างไว้ เออว่ากันไป "ใจหนอใจ" วกวนไปมาจะหากันเจอตรงไหนละ อะไร คือ "คนดี" อะไรคือ "คุณธรรม" อะไรคือ "ศักดิ์ศรี"อะไรคือ"ความดีงาม" อย่ามองทุกอย่างจากสิ่งที่เขาเคยผ่านมา จงมองตรงที่เขาทำตรงหน้านี้ว่า " มันดี มันมีประโยชน์ มันมีความสำคัญ"

 

จากไส้สมอง แมวซ่าส์

 

หมายเลขบันทึก: 380212เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านบันทึกดีๆ ครับ

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ กลับไป ดีจริงๆ ครับ

 

ทำให้นึกถึง...คำกล่าวของรอลส์ (John  Rawls) ที่มีความเห็นว่า

"การกระทำใดใด ไม่อาจเป็นการกระทำที่ดีได้ ถ้าไม่เริ่มด้วยความถูกต้องยุติธรรม" ซึ่งไปสอดคล้องกับทางพุทธศาสนาที่ว่าไว้

บุคคลพึงดำเนินชีวิตตามที่ตนสอน จริยศาสตร์ต่างจากศาสตร์ทั่วๆไป ต้องเกิดจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงคุณภาพของมนุษย์และความเข้าใจนี้จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อเราได้เดินทางและค้นพบด้วยตนเอง จริยศาสตร์ที่เกิดจากความคิดที่ไร้คุณธรรม ขาดปัญญาและเมตตาที่แท้ ไม่ใช่จริยศาสตร์ที่มีรากฐานมั่นคง

เป็นคำกล่าว...ของท่านภิกษุมาติเยอ ริการ์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท