ดอกกล้วยไม้จากฟากฟ้า...


...ข้อความจากฟากฟ้า ที่มีค่ามากเหลือเกิน...

 

 

 

เมื่อหลายเดือนก่อนผมได้รับกล้วยไม้ต้นหนึ่งมาเลี้ยงต่อ

แต่เดิมมันโตอยู่ที่ราชบุรี

ตอนนี้มันย้ายนิวาสถานมาอยู่ที่ชลบุรี

มันเป็นกล้วยไม้พันธุ์ธรรมดา

ไม่ใช่พันธุ์ที่นิยมปลูกมากนัก

แต่ผมก็ชอบความสวยงามของมันตรงที่มันสวยแบบธรรมดานี่แหละ

 

 

 

แรกรับมันก็มีดอกสีบานเย็นสวยสดติดมาด้วย

พอย้ายบ้านใหม่ ดอกมันก็เริ่มร่วงโรยเมื่อฤดูกาลเปลี่ยน

มันคงร่วงโรยเพื่อจะผลิบานอีกครั้ง

แต่ผมก็ชอบดูมัน รดน้ำให้มัน ชอบดูใบเขียวๆของมัน โดยที่ไร้วี่แววจะออกดอกอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

เมื่อวานนี้ ผมก็รดน้ำตามปกติ

พลันเหลือบไปเห็นดอกกล้วยไม้ที่งดงามดังเดิม

เหมือนมันจะแอบออกดอกพลุบเข้าไปในซอกใบไม้อื่น

ผมไม่เคยเห็นมันเลย ทั้งที่มันแอบงดงามมาสักพัก

ผมประคองดอกของมันออกมาจากการหลบสายตา

ผมดีใจ...ราวกับว่ามันเป็นดอกไม้ที่สวยที่สุดในโลกเท่าที่ผมเคยเห็น

 

 

 

เจ้าของเดิมคงดีใจถ้ารู้ว่าผมเลี้ยงมันจนออกดอกอีกครั้ง

ผมเคยคิดว่ามันเป็นต้นไม้ที่ธรรมดาต้นหนึ่งตอนที่รับมันมา

แต่แล้ววันหนึ่ง...เมื่อคนที่มอบมันให้ผมได้จากโลกนี้ไป

มันกลายเป็นของในสองสิ่งสุดท้ายที่ผมได้รับ

 

 

 

 

"เอาไปเลี้ยงไหม พ่อได้มาจากเพื่อน"

ผมตกปากรับคำ เพราะผมชอบเลี้ยงต้นไม้อยู่แล้วแม้ไม่ค่อยมีที่ทางมากนัก

มาในวันนี้ ผมไม่มีโอกาสได้บอกพ่อว่า กล้วยไม้มันออกดอกอีกครั้ง

หรือว่า มันจะเป็น ดอกกล้วยไม้จากฟากฟ้า ที่พ่อส่งมาให้ผม

ผมยังระลึกถึงพ่อทุกครั้งเมื่อเห็นต้นกล้วยไม้ของพ่อ

ขอบคุณครับพ่อ...

 

 

 

ด้วยความระลึกถึงพ่อ

พรพล

๒ สิงหา ๕๓

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 380603เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ภาพสวยงามมากๆ ค่ะ ยิ่งเป็นกล้วยไม้ของพ่อ ยามที่ออกดอกยิ่งยิ้มหน้าบาน เลยนะคะ

สวัสดีค่ะ

พี่คิมได้รับหนังสือและเทปซีดีแล้วนะคะ  ถูกใจมาก  เริ่มค่อย ๆ อ่านและทำความเข้าใจไปด้วย ได้เขียนบอกไว้ในหน้าอนุทินแล้วด้วย

ขอขอบคุณน้องมากค่ะ

ขอบพระคุณ คุณ poo ที่มาเยี่ยมชมนะครับ...

สวัสดีพี่ครูคิมครับ

อนุโมทนาบุญด้วยครับ

เล่ม อนัตตาสุดยอด ผมเพิ่งได้รับมาจากคุณหมอ kmsabai ครับ มีสองเล่มเลยแบ่งไปให้เล่มหนึ่งครับ

ส่วนที่เหลือได้มาจากสวนสันติธรรมที่ศรีราชาครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนนะครับ...

สวัสดีค่ะ

เม้นท์ยังไม่เสร็จ  มือไปถูกตรงไหนของเครื่องก็ไม่ทราบค่ะ  กลับมาคุยกันใหม่  เรื่องกล้วยไม้พี่คิมถือเป็นดอกไม้ประเภทที่ชอบ "เพราะมันออกดอกช้าและดูแลยาก"

ที่บ้านมีเต็มไปหมด  ถึงกับจ้าคนมาทำเรือนกล้วยไม้แบบถาวร  เมื่อต้นปีโล๊ะไปไม่เหลือแม้แต่กอเดียว  หันมาปลูกพืชกินได้แทนค่ะ

พี่คิมเห็นอาหารหรือของที่พ่อชอบก็คิดถึงพ่อเช่นเดียวกันค่ะ  พ่อของพวกเราคงมีความสุขอยู่สวรรค์ค่ะ

สวัสดี พี่ครูคิม อีกรอบครับ

ไม้สวยงามก็เพลินตาเย็นใจ แต่ไม้กินได้ก็มีประโยชน์เช่นกันนะครับ

ขอบพระคุณที่มาร่วมระลึกถึงคุณพ่อนะครับ...

สวัสดีค่ะ คุณ Phornphon

ดอกกล้วยไม้ เหมือนว่าเกือบเป็นดอกไม้ไทยๆน่ะค่ะ แต่ที่สำคัญเป็นของที่พ่อให้

ครูยุเป็นคนที่รักพ่อมากเช่นกันค่ะ "พ่อในความทรงจำ" ในบล็อกครูยุ แวะไปอ่านได้น่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ ท่านครูยุ ที่มาเยี่ยมชมและร่วมระลึกถึงคุณพ่อนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท