Quality Camp 2010 : สิ่งดีดีที่ได้....มากกว่าการรับน้องใหม่


ทีมเวิร์คสำคัญตรงที่การกำหนดผู้นำให้เหมาะสมกับสถานการณ์

 

ขอแจม…หลังจากที่โดนกัด..เอ้ย..กดดันอย่างมากจากน้องใหม่หลาย ๆ คน.... อิอิ.. ทำให้ต้องงงง....

       เอาความสามารถเฉพาะตัวออกมาโชว์สักหน่อย  เพราะมีพี่ FA หลายท่านอยากจะชมผลงานเต็มทีแล้ว  อยากบอกว่ากิจกรรม Quality Camp 2010 เป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับน้องใหม่เป็นอย่างมาก พี่ FA มีความตั้งใจที่จัดทำกิจกรรมนี้ "ขอยังไม่เข้าเนื้อหาสาระ" แต่จะบอกเล่าความในใจสักหน่อยก่อน  สำหรับน้อง ๆ รู้สึกตื่นเต้น ตั้งแต่ได้ยินว่าจะมีการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นกิจกรรมนันทนาการเป็นส่วนมาก ฟังชื่อโครงการแล้วก็ยังนึกไม่ออกว่าพี่ FA จะจัดในรูปแบบไหน เพราะความเข้าใจของน้องใหม่ การรับน้องใหม่ก็คงมีกิจกรรมแบบสร้างความสามัคคีในหมู่คณะเป็นส่วนมาก น่าจะโหด.. มันส์... ฮา.... เป็นส่วนใหญ่  ตอนแรกก็รู้สึกกังวลอยู่ไม่ใช่น้อยกลัวโดนพี่เค้าแกล้งเหมือนตอนรับน้อง  แต่พอใกล้จะถึงวันทำกิจกรรมจริงๆ เริ่มรู้สึกว่าอยากให้ถึงวันที่ทำกิจกรรมเร็ว ๆ  อยากรู้ว่าพี่ FA จะจัดกิจกรรมแบบไหน ตื่นเต้นๆ....

 

       เอาเป็นว่าตอนนี้เรามาเข้าเนื้อหาสาระของกิจกรรมกันดีกว่า ในความรู้สึกของน้อง?? ในฐานะ 1 ใน น้องใหม่รั้วลีลาวดี เข้าใจจุดประสงค์ของกิจกรรมว่า.....(สาระมากก็อย่าว่ากันนะขอบอก ๆ ) เข้าใจเป้าประสงค์ของกิจกรรมนี้ว่าจริง ๆแล้ว  อยากให้น้อง ๆ ได้เรียนและรับรู้ถึงระบบการทำงานที่แท้จริงของโรงพยาบาลสองของเรา ในความรู้สึกของน้องใหม่คิดว่าโรงพยาบาลของเราได้วางระบบการทำงาน   ไว้ได้เป็นอย่างดีแล้ว หลังจากนั้นมีการรับบุคลากรใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  อยากจะให้น้อง ๆ ทำอย่างไรก็ได้ให้สานต่อระบบงานนี้ต่อ  เป็นการถ่ายทอดจากรุ่นพี่ไปสู่รุ่นน้อง  เพื่อต่อยอดคงความต่อเนื่องให้เกิดภายในหน่วยงานของเราเอง ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ใช้เวลานานพอสมควร  แต่ น้อง ๆ หลาย ๆ คน รวมถึงน้องคนนี้ด้วย ก็คงยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วระบบงานเป็นอย่างไร แต่วันนี้โชคดีได้มีโอกาสมาเรียนรู้เรื่องดี ๆ มากมาย 

เริ่มจากกิจกรรมแรกจาก พี่  FA  เค  ก็ได้ถ่ายทอดเรื่องเกี่ยวกับ   มาเรียนรู้แผนยุทธศาสตร์กันเถอะว่ามี ทั้งหมด  7  ยุทธ ฯ  มีการเชื่อมการทำงานได้อย่างไร เหมือนแผนที่นำทางคอยควบคุมกำกับเพื่อให้เราก้าวไปสู่จุดหมายนั้น

       สำหรับ พี่ FA ต๊ะ ก็ถ่ายทอดเกี่ยวกับ HA ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่างาน HA เป็นงานที่ยาก แต่หัวใจสำคัญของการทำงานก็คือ Team  Work  การทำงานเป็นทีม     ได้เห็นความมุ่งมั่นทุ่มเทเสียสละในการทำงานของพี่ ๆ   แล้วก็ได้เห็นผลลัพธ์ของงานออกมาได้ดีขนาดนี้  ก็อยากให้น้อง ๆ ร่วมกันสานต่องานนั้นต่อไป  โดยสอดแทรกในงานประจำทุกวัน  พอถึงเวลามีใครมาดูงานหรือมาประเมินงาน เราก็ไม่ต้อได้ปลูกผักชี ทำดีบังหน้า  เพราะว่าเราทำอยู่เป็นประจำ ไม่ต้องได้ทำงานซ้ำซ้อน  มันทำให้เหนื่อย แล้วการทำงานที่เร่งรีบก็จะทำให้ผลงานออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร

 

       และที่มาของบล็อกวันนี้จะไม่บรรลุถ้าไม่มี พี่ FA ตี้   เพราะพี่ FA ได้เล่าถึงรายละเอียดในการสื่อสารผ่านช่องทางนี้ จึงทำให้เราได้เจอสาระดี ๆ อีกเยอะใน Web Blog ของโรงพยาบาลของเรา พี่ FA แนะนำในการเข้าไปมีส่วนร่วมใน SHA – SONG ทำให้รู้ว่าบ้านของเรามีอะไรดี ๆ อีกเยอะ   จุดเด่นของพี่ FA มีความสามารถในการดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังได้เป็นอย่างดี  มีเสน่ห์และทักษะในการจูงใจได้ดี เกมส์ทายใจก็แม่นดีนะ..อิอิ โดยเฉพาะข้อสุดท้าย...55555 (บอกได้คนเดียว..คริ..คริ)....

       ส่วนในเรื่องของความเสี่ยงสู่ความสุข ซึ่งก็ได้รับการถ่ายทอดจากพี่ FA วรรณ   ก็ทำให้เรารู้ว่าอะไรบ้างที่จะเป็นความเสี่ยงในการทำงานของเรา เพราะเป็นการ Safe  ตัวเราเองและบุคคลอื่น(ผู้ป่วยเป็นสำคัญ) เช่น สำหรับน้อง??   ทำงานในห้องยาก็จะ เกี่ยวข้องกับ Medication Error ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเก็บ  รายละเอียดของความคาดเคลื่อนทางยา เช่น การจัดยาผิดชนิด , ผิดขนาด , ผิดรูปแบบความแรง และการจ่ายยาผิดคน หรือจ่ายยาไม่ครบ Order แพทย์  พอสิ้นเดือน    ก็จะสรุป Med Error แล้วหาแนวทางการป้องกัน และแนวทางแก้ไข เพื่อเป็นการประเมินว่า ฝ่ายเราทำงาน   มีประสิทธิภาพแค่ไหน และที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ป่วยต้อง   ได้รับยาอย่างถูกต้อง และมีคุณภาพ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อการใช้ยาของผู้ป่วยเอง

       ส่วนประเด็นที่สำคัญของการอยู่ร่วมกันหลาย ๆ คน หรือทำงานร่วมกับผู้อื่นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  การทำงานเป็นทีม แต่ละคนที่มีความสามารถไม่เหมือนกัน บางคน ถนัดอย่างหนึ่ง และบางคนก็ถนัดอีกอย่างหนึ่ง  ดั่งในนิทานกระต่ายกะเต่า ฉบับ MBA ที่พี่ FA แต๊ก ได้นำมาบอกเล่าให้น้อง ๆ ได้นำไปเป็นข้อคิดได้อีกมากมาย จะเล่าโดยย่อ ๆ..อิอิ..

       ในกาลครั้งหนึ่งมีกระต่ายได้ท้าเต่าแข่งกันวิ่ง เต่าก็ตกลงพอแข่งในครั้งนี้ พอกระต่ายวิ่งไปได้ซักพักก็คิดว่าเต่าวิ่งช้าคงวิ่งมาไม่ทันกระต่ายแน่นอน ด้วยความประมาทชะล่าใจ กระต่ายก็ไปพักนอนใต้ต้นไม้ก็เผลอหลับไป เต่าก็เดินไปเรื่อย ๆ จนถึงเส้นชัย แน่นอน การแข่งขันรอบนี้เต่าชนะ

       แต่กระต่ายก็ไม่ได้ละความพยายาม  ก็ท้าแข่งกับเต่าใหม่ โดยใช้เส้นทางเดิม  กระต่ายก็ออกวิ่งไปอย่างเต็มที่โดยไม่ประมาท  แน่นอน การแข่งขันครั้งนี้กระต่ายชนะอย่างขาดลอย

       แต่เกมส์ยังไม่จบแค่นั้น รอบนี้เต่าท้ากระต่ายแข่งบ้างแต่มีการเปลี่ยนเส้นทางใหม่ โดยมีการข้ามแม่น้ำด้วย กระต่ายก็รับคำท้า กระต่ายก็วิ่งไปก่อน แต่พอไปถึงแม่น้ำกระต่ายก็ไม่รู้จะทำอย่างไรจะข้ามน้ำไปให้ถึงเส้นชัยได้  แต่พอเต่าตามมาถึงพอถึง    แม่น้ำเต่าก็กระโดดลงน้ำแล้วว่ายน้ำข้ามไปได้สบาย ๆ แน่นอน เต่าต้องชนะในเกมส์นี้

       พอสุดท้ายกระต่ายกับเต่าก็ตกลงเป็นเพื่อนกัน แต่ครั้งนี้ทั้งสองก็ได้ร่วมมือกันว่าครั้งนี้เราจะแข่งขันกับเวลา โดยใช้เส้นทางเดิม เริ่มต้นเป็นทางราบกระต่ายก็แบกเต่า  วิ่งไปจนถึงแม่น้ำ เต่าก็ให้กระต่ายขี่หลังแล้วว่ายข้ามแม่น้ำไป  พอข้ามฝั่งกระต่ายก็ แบกเต่าวิ่งต่อไปจนถึงเส้นชัยด้วยกัน

       สรุปแล้ว  ทุกคนมีจุดเด่น จุดแข็ง และความสามารถเฉพาะตัว แต่ถ้าหาก ไม่รู้จักทำงานร่วมกับคนอื่น ยังไงก็ไปไม่รอด  และสิ่งสำคัญคือ  Team Work สำคัญที่การกำหนดผู้นำกลุ่มในแต่ละช่วงให้เหมาะกับสถานการณ์ ขึ้นตามความเหมาะสมกับความถนัดของเขา ก็จะทำให้งานนั้นออกมาคุณภาพเป็นที่น่าพึงพอใจ….

 

       ขอพูดถึงอีกท่านหนึ่ง...โดยปกติแล้วได้ข่าวมาว่าตากล้องของเรา..พี่เตี้ย.. จะไม่ค่อยอยู่จนงานเลิกแต่ครั้งนี้ขอชื่นชมใน Spirit ของพี่ท่าน แต่โอกาสต่อไปขอรูปที่ถ่ายด้านหน้าหน่อย...อิอิ..    มีแต่รูปด้านข้าง ๆ... ด้านหลัง ....อิอิ... ไม่ได้โชว์หน้าหล่อ ๆ เลยงานนี้ ... แซวเล่น ขำขำ 555 ...ข้างหน้าก็ดี ....อิอิ

       อิ่มทั้งใจอิ่มทั้งกายโดยเฉพาะเบรคอิ่มมากเลย  ยังย่อยไม่หมดเลย  มีเบรคมาใหม่อีกแล้ว..อิอิ  แต่ก็ไม่ทำให้พี่ FA เสียใจน้อง ๆ จัดการเรียบ มีไรมากินหมด   เกือบไม่ได้กินแล้วกล้วยหอมเรา  เสื้อทีมของน้อง ๆ สวยมากเลย  เสื้อพี่ FA ก็สวย   แต่เสียดายอยู่อย่างเดียวไม่ได้แลกเสื้อกับพี่ FA…เฮ้อ..เสียดายจัง...เฮ้ย... เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้.......^v^..NaiNat..^v^

  

 

หมายเลขบันทึก: 381805เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

แค้มป์ คุณภาพ รพ.สอง

ขอบคุณที่นำความรู้มาแบ่งปันครับ

ขอขอบคุณ

....คุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ....คุณ.paula....ที่ปรึกษาตัวน้อย .... ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม แค้มป์ คุณภาพ รพ.สอง นะคะ..

---  แก้ข่าวคับ  -----

ใครว่าอยู่ไม่จบทุกงาน

เกือบตะหาง  บางงานก็อยู่ครบแต่ไม่ถ่ายรูปเพราะ  น่ะ..น่าจารู้กันอ่ะ

บางทีก็เงียบ ๆ ๆ น่ะ.......

 

คริคริคริคริ.....

ส่วนรูปอ่ะ  เค้าเรียกว่า ART  รูปก้สวยดีน่ะ อิอิ

เดียวคราวหน้าพี่จัดให้ชุดใหญ่อ่ะ  จาถ่ายให้เต็มหน้าจอไปเลย  เคน่ะ

 

 

 

รูปน่ะ...ต้องใช่เทคนิคพิเศษถึงจะได้เต็มหน้าจอ

ใช่ไหมค่ะ..ตากล้องโรงพยาบาล ...............

เนื้อหาเยอะได้อีก.... สาระทั้งน้านนนนน

""  ใช่  ๆ ๆ ๆ ๆ  น้องหมวย...พูดถูก  อิอิอิ  ""

ไม่ต้องห่วงโอกาสหน้ายัง  ขออย่างเดียวกล้องส่องไปทางไหนก็อย่าหนีนะจ๊ะ

อิอิ  *.* 

  • มีมหาชนมาโหวตมากมาย
  • น่าชื่นใจ เน้อ พี่น้อง......
  • ที่แน่ๆ พาดพิง เราด้วย เป็นปลื้ม....

^v^..N...Nat..^v^

รออ่าน....ตั้งนาน....ขนาดถูก..กดดันนะเนี่ย....

เก็บสาระได้มากมาย..คุ้มค่าการรอจริงจริ้ง....

วลีเด็ด..คำสำคัญ..ถูกต้องและถูกใจ.....

แล้วอย่าลืมจำ..แล้วนำไปปฏิบัตินะจ๊ะ....

FA  TAcK.

*-* น้องNaT *_*

ขอให้มีความสุข.....

ในการช่วยจัดการความเสี่ยงเรื่องยา....

ร่วมกันพัฒนาโรงพยาบาลสอง..ของเรานะจ๊ะ...

พี่ FA วรรณ....

 

ศิษย์เก่าสอง ......คนเด่นจั๋ย

แหม........ ตอนเค้าอยู่ไม่มีCamp อย่างนี้เนอะ แต่เห็นด้วยนะอยากให้มีการจัดอย่างนี้อีกตลอดไปน้องใหม่จะได้เรียนรู้งานและเรียนรู้คนร่วมกันในองค์กร ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งน้องใหม่และFA.ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกท่าน จ้า / คิดถึงทุกคนมากนะ

เจ๊แวะมาแล้วนะ nainat.. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ได้สาระเต็มๆ ทำได้ไง นายแน่มาก นับถือ นับถือจ้า ใช้เวลากลั่นกรองกี่วันล่ะ อ๊ะ..พูดเล่น  มุมข้างๆนั่นแหละ เท่ที่สุดแล้ว....ขอบอก/ juey

สาระดี.....เพื่อนเราก็มีสาระเหมือนกันน่ะเนี่ย

แวะมาเยี่ยมชม สิ่งดีดีจาก Quality Camp ของ sha-song

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ  /  ร.พ.ข้างเคียง

 

ขอขอบคุณ....

ทุกๆ ความเห็นที่เป็นกำลังใจในการทำงานต่อไป

ขอบคุณคับๆๆ

ดีใจจังกับน้องใหม่ ที่โชคดีได้อยู่ในองค์กรดีๆ มีพี่ที่ดี จะหาองค์กรที่ทันสมัยให้ความสำคัญกับการทำงานเป้นทีม อยู่กันแบบพี่-น้อง สอนงานแบบ coaching นั้นแสนยาก

ยินดี....ยินดี...และยินดี....กับน้องใหม่ทุกคน...ที่อยู่ในองค์กรดีๆ.....และมีพี่ที่ดี......

น้องแนทได้ใจพี่ๆทุกตนไปแล้วล่ะค่ะ ^_^

ขอให้มีความสุขกับการทำงานต่อไปนะคะ

เอ๊ยยย.. พิมพ์ผิดค่ะ ทุกคน ไม่ใช่ ทุกตน

ค กับ ต มันอยู่ใกล้กัน

ป้าไพจะเป็นน้ำช่วยรดต้นไม้ต้นนี้งอกงามตลอดไป

อยากรู้จังว่า  dr3 เป็งครัยน่ะ......

 

แต่ก็ต้องขอขอบคุนที่มาเป็งกำลังใจให้น่ะคับ...พี่น้อง......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท