ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

ทำไม(ผม)ต้องเป็นหุ่นเชิด....ไม่อยากเป็นหุ่นเชิด(นิทานคุณธรรมผสมมุมคิด)


“บางครั้ง การไม่เป็นตัวของตัวเอง โดยคนอื่นมาสั่งการไปในทางที่ผิดหรือถูก.....ทำให้ชีวิตขาดการพัฒนาที่เป็นความคิดที่เป็นอิสระ”

ทำไม(ผม)ต้องเป็นหุ่นเชิด....ไม่อยากเป็นหุ่นเชิด(นิทานคุณธรรมผสมมุมคิด)

                นายมงคลเป็นเยาวชนที่นิสัยซื่อสัตย์สุจริต...แต่อยู่มาวันหนึ่ง....นายมงคลโดนผู้ใหญ่คนหนึ่งบังคับให้ปฏิบัติกิจกรรมอย่างหนึ่งโดยไม่เป็นตัวของตัวเอง...หรือที่เรียกกันว่า ”หุ่นเชิด” ด้วยความนิสัยเป็นเด็กซื่อตรง....ซื่อสัตย์....ทั้งๆที่รู้ว่า....สิ่งที่ทำไปไม่ถูกต้องสักเท่าไร.....แต่ในใจนายมงคลสำนึกในตนเองเสมอว่า....เราต้องชนะความไม่ถูกต้องให้ได้....ความจริงแล้วถ้าตามสังคมเขามองกันนายมงคลเป็นเด็กที่ฉลาด ซื่อสัตย์ กตัญญู  มีคุณธรรม....แต่การที่นายมงคลได้กระทำสิ่งที่ฝืนธรรมชาติ คือความไม่ถูกต้องจากผู้ใหญ่คนนี้(ในใจส่วนลึกแล้ว....เขารู้สึกว่ามีความรู้สึกผิด)เพราะการใช้อำนาจของผู้ใหญ่คนนี้ชักนำไปในทางผิดศีลธรรม.....แต่เอาเถอะ....นายมงคลคิดว่า”สักวันหนึ่งเราต้องชนะสิ่งไม่ถูกต้องให้ได้....และต่อมา.....กรรมก็ตามสนองผู้ใหญ่คนนี้จริงๆ.....โดยผู้ใหญ่คนนี้ก็ถูกลงโทษไปตามกฎเกณฑ์ของสังคมจริงๆ

                นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า “บางครั้ง การไม่เป็นตัวของตัวเอง โดยคนอื่นมาสั่งการไปในทางที่ผิดหรือถูก.....ทำให้ชีวิตขาดการพัฒนาที่เป็นความคิดที่เป็นอิสระ ”

                อธิบายคำว่า “หุ่นเชิด” อาจมีความหมายต่อบรรดาเด็กๆ เพราะอาจมองถึงของเล่น หุ่น ตุ๊กตา ที่ใช้มือบังคับ เล่นเล่าเรื่องราวนิทานสนุกสนานบนเวทีหรือในโรงละคร

                แต่ในอีกความหมาย หุ่นเชิด ยังมีความหมายในทางเปรียบเทียบถึง คนที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง ตกอยู่ในอำนาจหรืออิทธิพลของคนอื่น คือ ให้คนอื่นเชิด ชักจูง หรือบงการ

                ภาษาอังกฤษใช้คำว่า puppet (ควรค้นคว้าเพิ่มเติมจาก กูเกิลพิมพ์คำว่า puppet+eng)

                มุมคิดของผู้เขียน “หน้าที่เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิต....แต่ทำไมต้องเป็นหุ่นเชิด....ทั้งๆที่ใจบริสุทธิ์ไม่อยากคิด...ไม่อยากทำ...ไม่อยากเป็นในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง....แต่ชีวิตก็เปรียบเสมือนว่าเป็นละครฉากหนึ่งที่ต้องแสดงเพื่อการมีชีวิตรอดไปวันหนึ่งๆ....”

                หมายเหตุ....ที่ให้ค้นหาคำศัพท์คำว่า puppet  เพิ่มเติมเพื่อการอ้างอิงขยายความของคำศัพท์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นเท่านั้นไม่มีเจตนาอื่นใดแอบแฝง

ภัทรานิษฐ์ (5 สิงหาคม 2553)

 

หมายเลขบันทึก: 381848เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การไม่เป็นตัวของตัวเอง  เป็นกันมากครับ  เพราะสภาพสังคมเป็นตัวกำหนด

สวัสดีค่ะ อ.small man

ขอบคุณท่านที่เข้ามาเติมเต็มค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท