การสอนคณิตศาสตร์เพื่อความเข้าใจ


          โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา มุ่งเน้นการสอนคณิตศาสตร์เพื่อความเข้าใจ ซึ่งขั้นตอนการสอนเพื่อความเข้าใจในแต่ละเนื้อหา มี 3 ขั้นตอน ดังนี้


1. ขั้นรูปธรรม

เป็นขั้นที่ฝึกแก้ปัญหา โดยการใช้สื่อจริง ปฏิบัติจริง สื่อที่นำมาใช้ในแต่ละเรื่องต้องเป็นสื่อที่จะช่วยให้เกิดความคิดรวบยอดได้ ง่าย เป้าหมายของขั้นนี้นอกจากจะให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การฝึกให้สมองของนักเรียนเกิดภาพในสมองอีกด้วย ขั้นนี้มีความสำคัญมากในเด็กอนุบาล ประถมศึกษา เพราะเด็กๆ ขนาดนี้ เขาเรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้งห้าได้ดีกว่าการนึกคิดเอา


2. ขั้นกึ่งรูปธรรม

ขั้นนี้จะไม่ได้ใช้สื่อจริง แต่เป็นขั้นที่ฝึกแก้ปัญหา โดยการวาดภาพ แต่จากประสบการณ์ในขั้นที่หนึ่งจะทำให้ผู้เรียนทำขั้นนี้ได้ การฝึกวาดภาพบ่อย ๆ จะมีข้อดีคือทำให้สมองของนักเรียนเกิดภาพในสมองเป็นอย่างดี


3. ขั้นสัญลักษณ์

เป็นขั้นที่ฝึกแก้ปัญหา โดยการใช้สัญลักษณ์ แต่...แม้นว่าขั้นนี้จะไม่มีการใช้สื่อจริง หรือ การวาดภาพ แต่..อย่างไรก็ตามในขณะที่นักเรียนเขียนสัญลักษณ์ หรือ ตัวเลข เพื่อแก้ปัญหา ภาพในสมองที่ถูกฝึกมาดีแล้วในขั้นที่หนึ่งและสอง ก็จะปรากฏขึ้น ซึ่งทำให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง และมีความเข้าใจเป็นอย่างดี

 



 

เข้าชม กิจกรรมการสอนเพื่อความเข้าใจได้ที่นี่

http://kruechan.blogspot.com/

คลิกข้างบนครับ

 

 

 



หมายเลขบันทึก: 382007เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีต้อนรับสู่ G2K ครับพี่ชาญ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท