ซ้อมจำแนกสัตว์เล็กน้ำจืดที่น้ำตกดาดฟ้า


หลังจากร้างราเรื่องของการจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะกิจกรรม นักสืบสายน้ำ วันนี้เราก็เลยมาทบทวนเรื่องของการใช้สัตว์เล็กน้ำจืดในการประเมินคุณภาพน้ำ

เพื่อให้ได้เจอกับสัตว์เล็กน้ำจืดหลากหลายชนิด โดยเฉพาะชนิดที่พบในน้ำที่สะอาดเช่น ตัวอ่อนชีปะขาว ก็ต้องไปกันที่น้ำตก เราเลยเลือกเอาน้ำตกดาดฟ้าที่ไม่ไกลจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีนักในอำเภอนาสารเป็นแหล่งซักซ้อมให้กับพี่เลี้ยงกลุ่ม ก่อนที่จะเจอของจริงที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง เดินทางราวเกือบชั่วโมงก็ถึงน้ำตกดาดฟ้า ระหว่างรอพรรคพวกเข้าห้องน้ำก็ชมอาคารที่ระบายสีเป็นรูปนกสวยดี หันไปหันมาเห็นนกตัวเล็กๆ สีดำสลับขาวบริเวณปีก ลองตามดูว่าเป็นนกอะไร พอมันหันหน้ามาก็ดีใจ เพราะเป็นนกโปรดคือพญาปากกว้างเล็ก เห็นหน้าอกสีชมพู และคอของมันที่เป็นวงขาว แต่ตัวที่เจอเป็นตัวเมียเพราะรอบวงมันไม่รอบคอ เดินไปข้างในเจอเหยี่ยวอีกตัวแต่ไม่รู้จักชื่อ


อุปกรณ์พร้อม คนพร้อม

เจอแล้วเป้าหมาย

เลือกกันไปเลือกกันมาก็เดินไปจนถึงชั้นที่ 3 หนานเตย เห็นมีน้ำตกก็เลยเลือกตรงนี้แหละเป็นจุดสำรวจ

เริ่มดำเนินการกันเลยนะ อุปกรณ์ทั้งหลายมีดังที่เห็นนี่แหละ

แล้วน้องเยาว์ก็เริ่มบรรเลง ทบทวนเรื่องของอุปกรณ์และกิจกรรม ที่จะทำ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจทางกายภาพเรื่องของสี ความขุ่น โดยใช้อุปกรณ์อย่างง่าย จากนั้นก็วัดความเร็วกระแสน้ำ งานนี้ลืมนำส้มมา เลยต้องใช้ ปลาหมึก (รองเท้าฟองน้ำ)แทน แล้วจับเวลา

กำลังลอยมาทางนี้แล้วจ้า

จากนั้นก็เก็บตัวอย่างจากก้อนหิน บริเวณทราย บริเวณข้างๆพืชที่อยู่ริมน้ำ ใส่ในกระบะที่เตรียมมา 

มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง กี่คะแนน

มีผู้สนใจมาขอเรียนรู้เพิ่มเติิม (ที่นั่งสี่ขาอยู่) เจ้าตัวนี้นำทางเรามาตั้งแต่ต้น จนถึงน้ำตก แล้วมันก็นั่งฟังจนจบ พอเรากลับมันก็ตามกลับด้วย (หวังว่าคงได้รับความรู้ไปบ้างนะ..)


ตัวอ่อนชีปะขาวตัวแบน หรือเ้จ้าหมวกกันน็อค

เจอสัตว์เล็กน้ำจืดให้เราฝึกฝีมือกันพอประมาณทั้งตัวอ่อนชีปะขาว ตัวอ่อนแมลงเกาะหิน ตัวอ่อนแมลงปอ หนอนปลอกน้ำ หนอนด้วงสตางค์น้ำ ส่วนใหญ่จะนั่งถกเถียงกันเรื่องของตัวอ่อนชีปะขาวว่าเป็นชนิดไหน กับตัวอ่อนแมลงเกาะหินจั๊กกะแร้ฟู ว่ามันมีจริงหรือปล่าว หรือว่ามันโกนขนจั๊กแร้ไปแล้ว ในที่สุดก็ได้กล้องจุลทรรศน์ของน้องแมวมาช่วยตัดสินว่ามีจริง

บรรยากาศทั่วไป ดอกไม้และใบหญ้า

เมื่อสมควรแก่เวลาก็เริ่มเดินทางกลับ ไม่ได้ตัวเปียกันเท่าไรเลย จะเล่นน้ำก็ไม่เล่นกัน เพราะเริ่มหิวกันพอดี ไม่ได้นำเอาอะไรเข้ามาเลย (เด็กดี เพราะป้ายทางเข้าห้ามนำอาหารเข้ามา) แต่ขอโทษเดินออกมา เห็นเด็กหิ้วอาหารเอย เบียร์กระป๋องเอย เข้ามาเฉยเลย....ผู้ใหญ่งง.... ยังไงก็หวังว่าจะเก็บขยะออกมา ไม่ทิ้งไว้ข้างในนะจ๊ะ 

งานนี้ต้องขอบคุณอบจ.ที่สนับสนุนรถ น้องเยาว์ น้องแมว ผู้ช่วยเรื่องของอุปกรณ์และการทบทวนสัตว์เล็กน้ำจืดในครั้งนี้ และทุกคนที่ให้ความสนใจเป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 382280เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เดี๋ยวชีปขาวตัวเต็มวัย ที่บินอยู่เหนือผิวน้ำช่วงยามเช้า หาชมยากจัง
  • เฮ้อ..สภาพนิเวศน์บางพื้นที่มันสูญ มันเสียมากจังครับ
  • ก็ต้องช่วยกันค่ะ สำหรับคนที่รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และช่วยกันถ่ายทอดต่อไปยังเยาวชนรุ่นหลังค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท