กฎ กติกา และมารยาท


ถ้าคนเราทุกคน รู้จัก กฎ กติกา แต่ไม่มีมารยาทในการใช้ร่วมกัน กฎ กติกานั้นก็ไม่สร้างประโยชน์ที่จะใช้ร่วมกันได้

ไม่ได้แวะมาไม่ใช่ไม่รักนะคะ อิอิอิ

ไปอยู่บ้านอื่นเพลิน แต่ก็คิดถึง G2K อยู่เสมอ เพียงแต่เรื่องเล่าที่จะมา ณ พื้นที่แห่งนี้ไม่ค่อยเหมาะสม วันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้เล่าในเรื่องงานของตัวเองค่ะ

..................

กระบวนการจัดการความรู้ของคณะเภสัชศาสตร์ในปีนี้ ดำเนินการโดยผ่านทีมกระบวนกรหัดขับ(เคลื่อน)

และเนื่องจากในปีนี้ได้มีการเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ ทำให้การทำงานเป็นแบบไม่ต่อเนื่อง  จึงได้มีปรับกระบวนการการจัดการความรู้ เป็นการถอดบทเรียนโดยทีมกระบวนกรได้เข้าไปเยี่ยมในแต่ละงาน และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมโดยการเล่าเรื่องการทำงาน  และถอดบทเรียนในงานที่ตนเองเห็นว่ามีการพัฒนา และสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นได้

วันนี้ได้โอกาสในการเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสายงานบริการการศึกษา มีผู้เข้าร่วม 12 คน เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้เล่าในงานของตัวเอง  บรรยากาศเป็นกันเอง  แรก ๆ ก็อาจจะมีประหม่า และดูเหมือนว่าจะเล่าดีไม่เล่าดี  ในงานบริการการศึกษาได้มีน้องกระบวนกรอยู่ร่วมด้วย และเป็นน้องใหม่  เห็นบรรยากาศเงียบ จึงเป็นผู้อาสาเล่าเรื่องเป็นคนแรก  (น้องยะ เป็นกระบวนกรฝึกหัดที่มีโอกาสได้ร่วมเรียนรู้กับพี่ ๆ กระบวนกร  จึงมีวิทยายุทธที่จะเรียนรู้ว่า ช่วงเวลาใดที่จะเสริบรรยากาศให้เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ จึงได้เปิดประเด็นก่อน) น้องได้เล่าถึงกระบวนการทำงานของตัวเอง และการนำ IT เข้ามาปรับใช้ในงาน เพื่อให้ค้นหาข้อมูลได้ง่าย และใช้ประโยชน์ของ IT ได้อย่างเต็มที่

หลังจากนั้น น้อง ๆ แต่ละคน ได้เปลี่ยนกันเล่าเรื่องงานที่ตัวเองทำ และมีงานเด่น ๆ ที่ได้มีการพัฒนา หรือกรณีมีปัญหา ได้ใช้กระบวนการในการแก้ไขอย่างไร  ทำให้มองเห็น มุมมอง และการเสริมจากเพื่อน ๆ ในกลุ่มอย่างเป็นธรรมชาติ 

ประเด็นที่ได้คุยของแต่ละคน จะพบว่าจากเรื่องราวที่เป็นความสำเร็จ หรือประเด็นปัญหา  หนีไม่พ้นเรื่อง กฎ ระเบียบ และกติตกาต่าง ๆ ที่เราได้ตกลงร่วมกัน  แต่ในการปฏิบัตินั้น ไม่เป็นไปตาม กฎ ระเบียบ และกติกาที่ตั้งไว้  ตัวอย่างเช่น  การขอข้อมูล และระบุว่าขอให้ส่งภายในวันที่ …..  เพื่อจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  ซึ่งงานดังกล่าว เป็นเวลาที่ถูกกำหนดไว้  เพื่อให้งานดำเนินเป็นไปตามแผน  แต่เมื่อไม่ได้ข้อมูล  แผนการทำงานก็กระทบไปกับงานอื่น ๆ จึงทำให้เกิดการทำงานล่าช้า  บางครั้งถึงกับต้องเสียสิทธิ์ในงานนั้น ๆ ไป  จึงได้มีประเด็นตามมาว่า ถ้าคนเราทุกคน รู้จัก กฎ กติกา แต่ไม่มีมารยาทในการใช้ร่วมกัน กฎ กติกานั้นก็ไม่สร้างประโยชน์ที่จะใช้ร่วมกันได้ (อันนี้ตัวเองเป็นคนชูประเด็นเอง)  ทุกคนจึง ฮา ๆ ๆ และพูดพร้อม ๆ กันว่า น่าจะจริง  จึงถามต่อไปว่าแล้วทำอย่างไร (นอกจากทำใจ)  หัวหน้าได้ตอบแทนว่า นอกจากทำใจ แล้ว ยังต้อง ธรรมะด้วย  ดังนั้น ทุกวันนี้เราจึงอยู่ปฏิบัติงานด้วยหน้าที่ การทำใจ และใช้ธรรมะในการครองงานในภาระกิจของทุกคน

 

สรุปว่าวันนี้จึงเป็นวันนี้ที่ได้ย้อนมามองตัวเองว่า  เราได้ปฏิบัติงานทุกวันนี้ตามกฎ กติกา  แล้วเรายังมีมารยาทที่จะทำตามกฎ กติกานั้นด้วยหรือไม่  ก็เป็นประเด็นที่ต้องกลับมาย้อนมองตัวเอง

เป็นอีกวันหนึงที่สุขใจ หลังจากได้ทำความสะอาด Big Cleaning Day เมื่อเช้านี้

สบายใจวันหยุดนะคะ

หมายเลขบันทึก: 382320เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2010 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดียามเย็นค่ะพี่อึ่ง

ที่เวียงเจียงใหม่ เป็นไงบ้างเอ่ยคะ โดยเฉพาะที่ม.เชิงดอย กึดเติงหลายๆ เจ้า ดอกไม้คงแข่งกันเบ่งบาน สายหมอกหยอกเอินขุนเขายามเช้า น้ำคงปริ่มอ่างแก้วได้บรรยากาศ ฝายหินถิ่นชุมนุมวัย(สะทุก) รุ่น หอสมุดแพทย์คงคราครั่งด้วยผู้คน ลูกชิ้นลุงข้างหอแพทย์ยังขายอยู่ไหมคะ .. อ้าว ผิดกติกา กลายเป็นรำลึกความหลัง ไปแล้วกะเจ๊า ด้วยคิดถึงมากมาย อิ่มรำเย็นนี้ค่ะพี่อึ่ง ;")

เรียน น้าอึ่ง ได้ยินว่า ท่าน คณบดี จะให้ JJ มาช่วย มาตรฐานที่สาม กับ KM สงสัยท่าน ลืม หรือ ปล่าว อะ

สวัสดีค่ะ

    จากวันนั้นถึงวันนี้ ไม้ได้แวะมาทักทายเลยค่ะ

           ได้ชมเมฆงามนำมาฝากนะคะเมื่อ 24 กย.53

        

 

พี่อึ่งครับ อยากเห็นภาพตอนไปต่างประเทศ เอามาให้ดูหน่อยอยากเห็นๆๆ

สวัสดีค่ะ

          มองตัวเองได้ความเรียบร้อยหรือยังค่ะ

          ดอกยี่หุบหอมๆค่ะ

ขอขอบพระคุณน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ  ที่ให้เกียรติ เมตตาอนุเคราะห์ เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นมีความสุขมากครับ  ขอให้มีความสุข สมปรารถนาตลอดไป โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณน้าอึ่งอ๊อบที่ไปทักทายกันเสมอๆทั้งที่บล็อกและทางเฟสบุ๊ค หมู่นี้ก็ผลุบโผล่ๆค่ะ

หน้าหนาวนี้เตรียมขึ้นเหนือแน่นอนค่ะ แต่คงหลังปีใหม่ ให้คนทำงานเลิกเที่ยวกันก่อน คนว่างงานไปเมื่อไหร่ก็ได้ค่ะ

คิดถึงเสมอ เป็นกำลังใจให้กับการทำงานด้วยค่ะ คนสำราญ งานสำเร็จนะคะ

พี่อึ่งไปปายมารึคะ วัยรุ่นมากๆ เห็นท่าโพสต์แล้ว เจ่งจังค่ะขับรถเองโตยเจ้า จะรอ ๆ ๆ ชม ๆ ภาคพี่อึ่งอบ นะคะ :)

สวัสดีค่ะ

แว่วว่าจะลงมากรุงเทพรีบมารับเลยค่ะ

อยากกอดตัวจริง แต่ดูเหมือนจะแคล้วกัน

ครูต้อยจะไปบุกถิ่นครูปูวันที่21นี้ค่ะ

อากาศมันพาให้สะบัดร้อยเย็น

รักษาสุขภาพนะคะ

กทม.เดือนละ3ฤดู

คิดถึงน้าอึ่ง น้าอึ่งก็มาเย้ๆๆๆ

  • หายไปนานมากๆๆ
  • รอดูๆๆ รออ่านๆๆ
  • ชอบเด็กน้อยเกาะช้างไหมครับ
  • มาทักทายพี่
  • สบายดีไหมครับ
  • หายไปนานมากๆๆ
  • พี่ครับ
  • น้องทำโทรศัพท์หาย
  • ติอต่อใครไม่ได้เลย
  • ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่มากๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท