ดูดวงจันทร์..วันเริ่มถือศีลอด


วันนี้ได้อ่านประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีเรื่องการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันเริ่มถือศีลอด(วันที่ 1 เราะมะฎอน) ทำให้ผมนึกถึงสภาพของตัวเองในปีที่ผ่านๆมา เพราะไม่ว่าจะเป็นวันถือศีลอดหรือวันละศีลอด(รายอ) บ้านผม(โทรศัพท์ของผม) ได้ยินบ่อยมาก จะมีคำถามว่า พรุ่งนี้ถือศีลอดไหม หรือไม่ก็พรุ่งนี้รายอไหม การเห็นดวงจันทร์เป็นไง.. ที่เขาชอบถามผมแบบนี้ผมคิดว่า อาจจะมาจากสองสาเหตุ (หลักจริงๆคงเป็นสาเหตุเดีย) สาเหตุแรก(หลักจริงๆ) คือ ปกติคนจะเห็นฮิลาลหรือจันทร์เสี้ยวของเดือนใหม่ เป็นโตะอิมามที่บ้าน เพราะแหล่งดูดวงจันทร์อยู่ไม่ห่างจากบ้านผมไปเท่าไรนัก สาเหตุที่สอง ผมชอบโม้ว่า วันนี้จะเห็นดวงจันทร์หรือไม่เห็นดวงจันทร์ตามหลักการคำนวณทางดาราศาสตร์ จริงๆแล้วผมไม่ได้เก่งกาจอะไร แต่ก็พอที่จะรู้มาบ้างว่าระบบการโคจรของดวงจันทร์มีแนวทางและเวลาเป็นอย่างไร

ปีนี้ทางสำนักจุฬาราชมนตรีให้ดูดวงจันทร์(ฮิลาล) ช่วงเย็น/ค่ำของวันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2553 ถ้าผู้ใดเห็นให้ไปแจ้งแก่สำนักงานคณะกรรมอิสลามประจำจังหวัด เพื่อที่ทางสำนักจุฬาจะได้ประกาศกำหนดวันถือศีลอดต่อไป

ผมก็ลองมาคีย์ข้อมูลของปีนี้ลงในคอมพิวเตอร์ผมดูว่า น่าจะเป็นอย่างไร แต่เนื่องจากว่าผมใช้วินโดว์ใหม่ ข้อมูลที่ผมคีย์เข้าไปไม่สามารถที่จะแสดงตามที่ผมต้องการได้ ผมก็ลองเสริชหาในอินเตอร์เน็ทดูบางทีอาจจะมีคำตอบหรือรูปส่วยๆ ดูง่ายๆ อาจจะช่วยเราได้บ้าง

ตามข้อมูลที่ผมคีย์ในคอมพิวเตอร์ของผม วันที่ 10 ของเดือนสิงหาคมปีนี้ นิวมูนหรือจันทร์ดับเวลา 10:09:08 นาฬิกา เมื่อเป็นเช่นนี้ผมก็สบายใจ เพราะกว่าจะค้ำอีกนาน เมื่อดวงอาทิตย์ตกดินดวงจันทร์ก็จะมีอายุ 8 ชม. 40 นาที มากพอที่เห็นเสี้ยวจันทร์ได้ แต่พอไปดีอีกมุมหนึ่งกลับพบว่า ในบริเวณ์ อ.ยะหา(ที่ผมอยู่) ดวงอาทิตย์ตกดินเวลา 18:30:53 น. (ตามปฏิทินที่เขาแจกในสามสี่จังหวัดภาคใต้ 18:37, ตามเวลาของ islamicfinder.com 18:32 - ของ islamicfinder ผมพอมีคำตอบว่าที่มันต่างกันเพราะเขาบวกเพิ่ม 1 นาทีก่อนเวลาละหมาด ส่วนที่ใช้บ้านผมทำไมต่างกันเยอะมาก ผมก็จนปัญญาที่จะหาสาเหตุเหมือนกัน) ดวงจันทร์(ฮิลาล)จะตกดินเวลา 18:39:37 น. นั้นหมายความว่าหลังดวงอาทิตย์ตกดินแล้วดวงจันทร์ยังอยู่บนฟ้าอีก 8 นาทีกับอีก 43 วินาที เมือเป็นแบบนี้ จะมีโอกาเห็นจันทร์เสี้ยวไหมนี่ ?

เมื่อคลิ๊กดูอีกทีก็พบว่า ความสูงของดวงจันทร์อยู่สูงจากแนวระดับของพื้นดินเพียงแค่ 1.535 องศาเท่านั้น .. โห..แบบนี้โอกาสที่บ้านเราจะเห็นจันทรเสี้ยว(ฮิลาล)นั้นยากมากเลย

ถ้าดูตามรูปที่เขาปลอตมานี้ (www.moonsighting.com) จะเห็นได้ว่า บริเวณเขียวๆจะเห็นได้ง่ายมาก(ถ้าไม่มีเมฆหมอกมาบัง) บริเวณทวีปอเมริการใต้ (แถบสีฟ้า) มีโอกาเห็นด้วยตาเปล่า แถบสีเงินอาจเห็นได้ถ้ามีเครื่องมือช่วยในการมองเห็น ส่วนแถบสีแดงจะเห็นได้ก็ต้องใช้อุปกรณ์อย่างเดียว

สรุป คือ...

  • เย็น/ค่ำวันอังคารที่ 10 นี้ มีจันทร์เสี้ยว(ฮิลาล)
  • โอกาสที่จะเห็นบ้านเราเป็นไปได้ยากมากเลย
  • จะเริ่มถือศีลอดวันไหนนั้น คอยฟังประกาศจากสำนักจุฬาราชมนตรี
หมายเลขบันทึก: 382406เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วฟันธงและคอมเฟิร์มว่าไม่เห็นใช่มัยครับ ผมลองเช็คจากปฏิทิน google ระบุว่า วันที่ 1 รอมะดอน (สะกดตามกูเกิ้ล) เป็นวันที่ 11 สค.ครับ

ทีแรกผมก็คิดว่า เราะมะฎอน(ตามหลักการสะกดของ almustofa.com ครับ) ปีนี้เริ่มวันที่ 11 สิ่งหาเหมือนกัน แต่พอมาตรวจสอบดูอีกครั้งทำให้ค่อนข้างมันใจว่าวันนี้เราจะเริ่มถือศีลอดวันแม่

รอมะฎอนมุบาร็อกครับอุซตาซ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท