ก้อนหิน โถน้ำ เวลา


ในแต่ละวันของคนเรามีงานหลายสื่งหลายอย่างที่ต้องทำ ถ้าเราใส่หินก้อนเล็กๆ ทรายและน้ำลงไปก่อน ก็จะไม่สามารถใส่หินก้อนใหญ่ลงไปได้ ก็เช่นเดียวกันหากเราทำงานจุบจิ๊บเล็กๆน้อยๆก่อน เราก็จะไม่สามารถทำงานใหญ่ๆให้สำเร็จ ดังนั้นการจัดลำดับงานที่สำคัญจะทำให้เราสามารถทำงานทุกอย่างได้สำเร็จ

ก้อนหิน โถน้ำ


        วิทยากรคนหนึ่งได้มีโอกาสไปพูดให้กลุ่มนักศึกษาฟังขณะที่เขายืนต่อหน้านักศึกษา เขาพลันพูดขึ้นว่า

"เอาล่ะ ผมมีอะไรจะแสดงให้พวกคุณดู"

เขานำโถแก้วขึ้นมาวางไว้บนโต๊ะแล้วนำหินขนาดใหญ่ค่อยๆใส่ลงไปเมื่อหินเต็มโถ
แล้วเขาก็นำก้อนกรวดเล็กๆ ออกมา ค่อยๆใส่ลงไปพร้อมกับเขย่าโถ ทำให้ก้อนกรวดเคลื่อนตัวตกลงไปในช่องว่างของหินก้อนใหญ่ แล้วหยิบถุงทรายขึ้นมาแล้วเททรายใส่ในโถแล้วเขย่าให้ทรายลงไปในช่องว่างระหว่างหินและก้อนกรวด แล้วก็หยิบโถน้ำขึ้นมาเทน้ำใส่ลงไปจนเต็ม เขามองไปที่นักศึกษาและถามว่ามีใครเข้าใจว่าเขาแสดงอะไรให้ดู นักศึกษาคนหนึ่งยกมือขึ้นและพูดว่า

มีคนตอบว่า : ถึงแม้ว่าตารางเวลาการทำงานของคุณจะเต็มแน่นแค่ไหน แต่ถ้าพยายาม ก็จะสามารถทำงานบางอย่างได้มากขึ้น
อีกคนตอบ : ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น
อีกคนตอบว่า : เมื่อเราเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆแล้วอย่างอื่นจะตามมาเอง
พิธีกร ส่ายหน้าพร้อมกับกล่าวว่า

บอกได้หลายแบบ

แบบที่ 1
ในแต่ละวันของคนเรามีงานหลายสื่งหลายอย่างที่ต้องทำ ถ้าเราใส่หินก้อนเล็กๆ ทรายและน้ำลงไปก่อน ก็จะไม่สามารถใส่หินก้อนใหญ่ลงไปได้ ก็เช่นเดียวกันหากเราทำงานจุบจิ๊บเล็กๆน้อยๆก่อน เราก็จะไม่สามารถทำงานใหญ่ๆให้สำเร็จ ดังนั้นการจัดลำดับงานที่สำคัญจะทำให้เราสามารถทำงานทุกอย่างได้สำเร็จ

แบบที่ 2
นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมกำลังสอน ที่ผมสอนคือถ้าไม่ใส่หินก้อนใหญ่ลงไปก่อนเราจะไม่มีวันใส่มันลงไปได้เลย

แล้วคุณหล่ะ คิดว่า ก้อนหินก้อนใหญ่ในชีวิตของคุณ คืออะไร ?

ครอบครัว คนที่คุณรัก

การงาน การศึกษา เงิน

ความก้าวหน้า

สังคม เพื่อนฝูง

ตัวคุณเอง


ในการทำงาน ก็เช่นกัน คุณต้องรู้ว่าในงานมากมายของคุณอะไรเป็นหินก้อนใหญ่ และต้องจำไว้ว่า ทำหินก้อนใหญ่ๆก่อน หากทำแต่ก้อนกรวดและทราย ก็จะทำให้คุณไม่ได้ทำหินก้อนใหญ่อีกเลย คุณทราบหรือยังว่า อะไรคือ "ก้อนหินก้อนใหญ่" ในชีวิตคุณ....

หมายเลขบันทึก: 383164เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้ว่าตัวข้าพเจ้าเองเป็นก้อนหินก้อนใหญ่ๆของพ่อแม่ เพราะพ่อกับแม่ของข้าพเจ้าจะให้ความสำคัญกับข้าพเจ้าเป็นอันดับหนึ่ง ไม่อยู่จะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ พ่อแม่คือคนที่เราติดต่อได้ตลอดเวลา คุยได้ทุกเรื่องตลอดเวลา ไม่ว่าพ่อกับแม่จะยุ่งแค่ไหน ท่านจะหยุดธุระของท่านและฟังเราเสมอ เวลามีปัญหาจะปรึกษาพ่อกับแม่เบอร์1 แต่บางปัญหาก็จะปรึกษาเพื่อน2... แต่เพื่อนของข้าพเจ้ามีอายุตั้งแต่70ขวบถึง7ขวบ

สำหรับข้าพเจ้าหินก้อนใหญ่คือ การงาน การศึกษา ความก้าวหน้า และการเงิน จะมาในโอกาสเดียวกัน (เป็นหินก้อนใหญ่ได้ก้อนเดียวกันแยกกันไม่ออก) แค่ก้อนเดียวคงเต็มโอ่ง(โอ่งลายมังกรเบอร์ใหญ่สุด)แล้วมั้ง ขออีกโอ่งนึงเพิ่มได้มั้ย?เพื่อใส่ก้อนกรวดเพิ่มอีกโอ่ง(เนื่องจากโอ่งเดียวคิดว่าไม่พอ) หลังๆนี่พูดขำๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท