ค่ายภาษาอังกฤษ ร.ร.วิสุทธรังษี (ม.2) กับ ดร.ขจิต ฝอยทอง


วันที่ 7-9 สิงหาคม 2553 ณ สวนแสนปาล์ม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาเขตกำแพงแสน)

              ครั้งนี้ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ ได้รวมกันเพื่อศึกษากระบวนการการจัดค่ายภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ  จากท่าน อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง  เนื่องด้วยท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ  โดยที่กลุ่มเป้าหมาย(ผู้เข้าร่วมโครงการ) เป็นนักเรียนจากโรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี  ในโครงการ Intensive Program ซึ่งในมีจำนวนผู้เข้าโครงการถึง 70 คน โดยเข้าร่วมตั้งแต่วันที่ 7-9 สิงหาคม 2553

                โดยในช่วงแรกก็จะเป็นช่วงละลายพฤติกรรมโดยการใช้เพลงที่ประกอบท่าทาง  เช่น  เพลง collecting money หรือเพลงรวมเงิน และยังสามารถแปลงมาเป็นกิจกรรม Birds in the nest ได้อีกด้วย  นักเรียนกลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้มีความสามารถสูงจึงต้องมีการปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้เรียน ดังนั้นจึงเป็นกิจกรรมที่ฝึกการฟังและฝึกการพูดค่อนข้างมาก   

ฟังนิทาน ดร.ขจิต

             การเล่านิทานนั้นนอกจากได้รับความสนุกสนานแล้วนั้นยังได้รับความรู้และฝึกทักษะการฟังได้ดีเป็นอย่างยิ่ง  ตัวอย่างเช่น  วิทยากรกำหนดให้วางมือลงเมื่อได้ยินคำว่า yellow ในเนื้อนิทานเป็นต้น  เมื่อใดที่ได้ยินคำนี้ก็จะต้องวางมือทับกัน  และจะถูกเสี่ยงดวงเลือกผู้โชคดี  เพื่อมาทำกิจกรรม เช่น การให้ผู้โชคดีบอกชื่อสัตว์ , ผลไม้ , ชื่อประเทศ , ชื่อสิ่งของที่ขึ้นต้นด้วย “b” โดยใช้ประโยค Please tell me about ….  เป็นต้น  จากที่ผมได้เรียนในวิชาสื่อและเทคโนโลยีทางการสอนภาษาอังกฤษแล้วนั้น  วิธีการสอนแบบนี้ เรียกว่า Communicative Language Teaching (CLT) หรือ การสอนภาษาด้วยการสื่อสาร

กิจกรรมส่วนมากจะเน้นการฟัง-พูด

                ปัจจุบันทักษะการใช้ภาษาเป็นสิ่งสำคัญมากกกว่าการเน้นการอ่านเขียน  เพราะตามธรรมชาติแล้วมนุษย์จะเรียนรู้จาการฟังเป็นอันดับแรกและต่อด้วยการพูดหรือการเลียนแบบเสียงที่ได้ยิน  เมื่อฟังพูดได้อย่างคล่องแคล่ว  ก็จะเริ่มการอ่านเขียนอย่างถูกหลักไวยากรณ์เพราะภาษาพูดและภาษาเขียนใช้ในลักษณะที่แตกต่างกัน 

กิจกรรม  Find someone who?

               กิจกรรมนี้เน้นการพูด-ฟัง  โดยไปสัมภาษณ์เพื่อนที่ตรงตามจุดประสงค์ที่ให้หรือไม่  เช่น  Can you eat snake ? และเขียนชื่อของเพื่อนคนนั้นลงไปในช่องที่สัมภาษณ์  ในการฝึกกิจกรรมนี้นั้นผู้ตอบจะได้ใช้เพียงแค่ Short Answer เช่น Yes, I can / No, I can’t   เป็นต้น

                ค่ายภาษาอังกฤษครั้งนี้ผู้เข้าร่วมได้พักค้างคืนเป็นเวลา 2 คืน ดังนั้นในคืนแรกจึงได้จัดกิจกรรมงานวัดให้แก่ผู้เรียน  โดยให้ผู้เรียนเปิดร้านของกลุ่มและหาวิธีการเรียกลูกค้า  เพื่อที่จะให้พี่ ๆ วิทยากรเข้าร่วมกิจกรรมและให้รางวัลเป็นกระดาษที่มีค่าถึง 50 $

ช่วงซ้อม (แต่ใส่กันซะเต็มที่เลย)

บ้านผีสิงครับ (ซ้อมนะ)

สภาพ (ไม่เหลือเช่นกัน!!!)

 

 

อ่านได้ต่อที่  ดร.ขจิต  ฝอยทอง

หมายเลขบันทึก: 384330เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โหสนุกมากๆๆ เด็กๆๆโกงครู ปาเป้าไม่โดนมาทาแป้งเฉยเลย โกงน่าดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท