พืชอาหารเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งกัดใบชนิดที่๒๘


ใบชุมเห็ดเทศมีคุณค่าทางยา และเป็นอาหารเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งกัดใบได้ด้วย

ชุมเห็ดเทศมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าCassia alata (L) Roxb.ชื่อวงศ์ Leguminosae ชื่อพ้องSenna alata (L.) Roxb. ชื่ออื่น Cassia bracteata L.f., Herpetica alata (L.) Raf.ชื่อท้องถิ่น ขี้คาก ชุมเห็ดใหญ่ ตะลีพอ ลับมีนหลวง ชื่อสามัญ: candlelabra, bush, ringworm bush, candle bush ลักษณะพืช : ไม้พุ่มสูง ใบประกอบแบบขนนก แผ่นใบ ย่อยรูปขอบแกมรูปรี โคนใบมน ปลายใบมน หรือเว้าเล็กน้อย ขอบใบเรียวมีสีแดง ดอกออกเป็นช่อ ใหญ่ตามง่ามใบใกล้ปลายกิ่ง กลีบดอก 5 กลีบ สีเหลือง รูปไข่เกือบกลมหรือรูปซ้อน ผลเป็นฝักรูปไม้บรรทัด ผักแก่ สีดำและแตกตามยาว เมล็ดเกือบเป็นรูปสี่เหลี่ยม ผิวขรุขระสีดำสรรพคุณ :ใบใช้รักษาโรคผิวหนัง แก้กลากเกลื้อนดอก และใบ นำมาต้มรับประทานแก้อาการท้องผูก
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ องค์ประกอบทางเคมี ประกอบด้วย สารกลุ่มแอนทราควิโนน ฟลาโวนอยด์ และอื่น ๆ เช่น ซิโตสเตอรอล

ตำแหน่งของใบที่ผึ้งกัดใบเลือกกัด  ตำแหน่งกัดใบอยู่ที่ใบประกอบใบที่3 จากยอด จะกัดใบแรกที่อยู่ตำแหน่งปลายสุดของใบ ลักษณะเป็นวงกลมแป้น ขอบเขตวงไปชนกับเส้นกลางใบ พบเพียงวงเดียว เป็นไปได้ที่ผึ้งกัดใบอาจมากัดเพิ่มอีกหากไม่ถูกรบกวนและพืชชนิดนี้ใบปลายสุดจะใหญ่กว่าใบที่อยู่ถัดเข้าไป

สถานที่สำรวจ  หมู่บ้านถุงทอง หมู่3 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ท่านสามารถดูรูปใบชุมเห็ดเทศนี้ได้ที่ e-mail:[email protected]/รูปถ่าย/ชุมเห็ดเทศ

บ้านสมุนไพร-odd

หมายเลขบันทึก: 384724เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาดูชุมเห็ดเทศครับ ตอนนี้อยู่โรงเรียนจอมสุรางค์ฯ อยุธยาครับ

ขอบคุณครับ ชุมเห็ดเทศน่าสนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท