พบกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่ดงหลวง


วันนั้นรีบขับรถเข้าดงหลวง ไปรับเจ้าหน้าที่มาประเมินผลโครงการ ระหว่างทางเราพบชาวบ้านขับมอเตอร์ไซด์ (เดี๋ยวนี้เกือบทุกครัวเรือนต้องมีมอเตอร์ไซด์) สะพายปืนยาว ด้านหน้ามีน้องหมาเพื่อนร่วมชีวิตติดตัวไปด้วย น้องหมากับชาวบ้านลูกทุ่ง นั้นเป็นของคู่กัน ยิ่งยามที่จะไปไร่นา น้องหมาเหมือนรู้ จะรีบกุลีกุจอวิ่งนำหน้าเจ้านายก่อนเลย หากเคยขึ้นมอเตอร์ไซด์แบบนี้ก็จะเตรียมกระโดดขึ้นทันที เมื่อเจ้านายเรียกก็กระโดดอย่างเคยชิน

บางรายก็เอารถอีแต๊กไป น้องหมาก็กระโดดขึ้นไปนั่งบนรถอีแต๊กก่อนเลย บางทีไปมากกว่า 1 ตัว เคยเห็น 4-5 ตัว

ชาวบ้านรักมันเพราะมันช่วยยามที่ไปไร่นามาก เขาจะสำรวจหนทางว่ามีสัตว์ร้ายอะไรอยู่บ้าง หากพบก่อนก็จะส่งเสียงเห่า เจ้านายก็จะรู้ทันทีว่ามีสิ่งมีชีวิตผิดปกติ  เขาก็จะระมัีดระวังในการเดิน หลายครั้งเขาเห็นงูร้ายก็จะกระโดดกัดแล้วสะบัดอย่างแรงทันที งูจะไปไหนไม่ได้แล้วเพราะกระดูกเคลื่อนหมดเพราะความแรงที่หมาเขาสะบัด

น้อมหมาชาวบ้านกินง่าย แค่โยนข้าวเหนียวให้ก้อนหนึ่งก็อยู่ได้ทั้งวัน น้องหมาชาวบ้านจึงไม่อ้วน

การที่ชาวบ้านสะพายปืนไปเช่นนี้แสดงว่าจะไปไร่ หรือเข้าป่า หมาช่วยมากที่สุดในการสำรวจสัตว์ป่าที่อยู่ตามผิวดิน เพราะขมูกเขารับกลิ่นได้ไวกว่าคนเรา

หมากับชาวบ้านเป็นของคู่กัน พึ่งพาอาศัยกัน และหมานั้นซื่อสัตว์ที่สุด ไม่เคยคดโกงเจ้านาย มีแต่รับใช้และเพียงขอข้าวกินวันละมื้อเท่านั้น  คนเราบางกลุ่มยังดัดไปกินเนื้อหมาเข้าอีก..

หนุ่มๆในดงหลวงก็เคยถามว่ากินเนื้อหมาบ้างหรือเปล่า ก็บอกว่าเคย หากช่วงไหนมีเหล้าขาวมีเพื่อนคุยถูกคอละก็ ควักกระเป๋าไปซื้อหมามาทำกินแล้ว หรือไม่ก็ขโมยหมาใครต่อใครมาทำกินแกล้มเหล้า.. ที่ดงหลวงผมไม่เคยเห็นต่อหน้า แต่เขายอมรับว่าเคยกินหมากันทั้งนั้น..

โถ..กินไปได้..

นี่หากชาวบ้านสรวมหมวกคลุมหน้าละก็ เป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่ตำรวจกำลังตามหาเลยเชียว

หากเป็นเช่นนั้น ที่ดงหลวงมีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเป็นกองพันเลยหละ อิอิ

คำสำคัญ (Tags): #ดงหลวง
หมายเลขบันทึก: 386905เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ พี่ชาย

  • ตกกะใจ หมดเลยค่ะ กองกำลังไม่ทราบฝ่าย เป็นกองพัน
  • ติดใจ ตรงที่กินข้าวเหนียวแล้วไม่อ้วนจริงหรือคะ ครูอ้อย ขอกินมั่งได้ไหมคะ

พี่ชายสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

ประเทศไทยไม่ได้อดอยากเนื้อสัตว์เลยนะคะ  กินกันเข้าไปได้  มีการค้าแบบธุรกิจเสียด้วย  โดยในตลาดที่สกลนคร ไม่ทราบว่าปัจจุบันยังเป็นอยู่ไหมคะ

ที่จริงรัฐน่าจะออกกฏหมายการทำร้ายและทรมาณสัตว์เลี้ยงนะคะ

ช่วงอยู่อิสานฝั่งโน้น จำได้ว่าช่วงเย็นมีรถกะบะคลุมโปงผ่านไปมาแล้วได้ยินเสียงน้องหมา ร้องระงมจึงได้รู้ความจริง .. น้องหมาในภาพน่ารักจังค่ะ ;)

สวัสดีครับครูอ้อย

ที่กินข้าวเหนียวไม่อ้วนเพราะน้องหมานั้นส่วนใหญ่ชาวบ้านให้กินมื้อเดียวครับ คือมื้อเช้า เราจะเห็นว่าน้องหมาชาวบ้านไม่ค่อยเห็นอ้วยเลยครับ

พี่สบายดีครับครูอ้อยและคนข้างกายสบายดีนะครับ

สวัสดีครับครูคิม

ที่ดงหลวงนั้นคนที่กินเนื้อหมาเท่าที่ทราบก็เป็นพวกกวัยรุ่นที่ชอบดื่ม

ส่วนพื้นที่ที่กินเนื้อหมาเป็นวัฒนธรรมการบริโภคคือ ต.ท่าแร่ สกลนคร มีวางขายในตลาดเหมือนขายเนื้อหมูครับ ผมเคยไปเดินดู เดินหน่อยเดียวทนกลิ่นไม่ได้ต้องออกกมา เขาเอาหัวหมามาวางเหมือนหัวหมูเลยครับ

เป็นวัฒนธรรมการบริโภคเฉพาะท้องถิ่นครับ

น้องปู

ปัจจุบันกลุ่มที่บริโภคเนื้อหมาเป็นปกตินั้นยังตระเวนซื้อ หรือเอา "น้ำคุ" หรือ "กระป๋องใส่น้ำ" ภาคกลางเรียก "กระตั๋งใส่น้ำ"  เอาไปแลกหมาตามหมู่บ้านต่างๆในชนบทครับ คนที่มีวัฒนธรรมการบริโภคเนื้อหมาก็เป็นความเชื่อเฉพาะของเขา เขาอาจจะมองเราว่าสกปรกไปกินเนื้อหมู อิอิ แต่พี่ไม่กินเนื้อสารพัดเพราะเป็นพวกไม่กินเนื้อกินแต่ผัก อิอิ

ที่บ้านมีหมา 6 ตัว เฝ้าบ้านเก่งมาก มีหนูวิ่งเข้าไปในรถยนต์ ตะกุยซะสีรถเยินเลยคะ

ห้า ห้า ห้า เจ้าหนูทำพิษ  ที่ทำงานผม จอดรถไว้สามวันไม่ได้ใช้ เจ้าหนูไปกัดสายไฟ ไปคาบเอาใยแก้วกันความร้อนที่ฝากระโปรงรถไปทำรัง ก็เอาห้องเครื่องแหละเป็นรัง ต้องลากไปซ่อมเลยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท