การสอนโลกศึกษา..ว่าด้วยเรื่องนักข่าวพลเมือง


      ผมเคยเขียนเล่าเรื่องประสบการณ์เรื่องนี้ไว้ที่      

http://www.oknation.net/blog/krunoppol/2010/08/13/entry-1 เห็นว่าน่าสนใจอยากถ่ายทอดให้ฟังอย่างสรุปว่า

    วิชาโลกศึกษา...ถูกจัดวางไห้เป็นสหวิทยาการที่เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการโลกาภิวัตน์และการพัฒนาสังคมโลก  มีความคาดหวังให้ผู้เรียนมีทักษะที่สำคัญๆ ด้วยกันหลายประการ อันได้แก่ การคิดวิเคราะห์  ความเข้าใจและการเข้าถึงความหลากหลาย การรู้จักคิดและตัดสินใจ..บนพื้นฐานของการมองต่างมุม การสื่อสารทางวัฒนธรรม รวมไปถึงความตระหนักในการบริโภคสื่อและข้อมูลข่าวสาร
    
การจัดหลักสูตรโลกศึกษาของผมในแต่ละหน่วยการเรียน นิยมที่จะนำเรื่องที่น่าสนใจในยุคปัจจุบันซึ่งมองดูแล้วไม่ซีเรียสมากนัก เด็กๆ พอรับกันได้
    อย่างกรณีเรื่องล่าสุดที่สอนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับการบริโภคสื่อและข้อมูลข่าวสารซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานในการมองต่างมุมและการตัดสินใจเกี่ยวกับการเมืองทั้งในและต่างประเทศนั้น
    ผมได้นำเรื่องของนักข่าวพลเมือง (Citizen Journalism) มาเป็นหัวข้อเรื่องและตัวอย่างให้นักเรียนของผมได้เรียนรู้กัน
    เรียนรู้ที่จะเข้าใจในสิทธิความเป็นพลเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชนในการสื่อสารผ่านพื้นที่สาธารณะ เห็นตัวอย่างที่ต้องทำความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับข่าวสาร การใฝ่เรียนรู้อย่างรับผิดชอบซึ่งจะเป็นรากฐานของสังคมประชาธิปไตย
     สนใจติดตามอ่านได้ที่      
http://www.oknation.net/blog/krunoppol/2010/08/13/entry-1

คำสำคัญ (Tags): #วิชาโลกศึกษา
หมายเลขบันทึก: 387115เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท