สิ่งที่ได้รับจาก Quality Camp 2010


หลายสิ่งหลายอย่างต้องเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ วิชาการที่เรียนมาเข้าใจว่าไม่ใช่ทั้งหมดของการทำงาน

          การเข้าสู่ Quality Camp เป็นการต้อนรับน้องใหม่ เมื่อแรกได้ยิน  สงสัยพาพวกเด็กใหม่ไปลุยน้ำลงดิน นึกถึงวันเก่า ๆที่เคยหน้ามุกมุย แต่ต้องแก้ความคิดใหม่ซะแล้ว เมื่อวันนั้นมาถึงอะไรที่ข่าวโคมลอยมา  ก็ให้มันลอยต่อไป  ระหว่างมองดูรถที่วิ่งผ่านไปมา ก็เห็นรถตู้มาแต่ไกลมาจอดใกล้  ๆ  เอ..ไงรถคันนี้  มาจอดไม่บอกไม่กล่าว จะถามทางไปข้างหน้าหรือรถรพ.รึเปล่า   ก็ไม่แน่ใจละ  ก็มันไม่เห็นข้างในรถ  ตัวเราก็นึกว่าใครถามทางอีกแล้วแน่เลย !  อ้าว ไม่ใช่ล่ะ พี่ ๆน้อง ๆ รพ.เราเองนี้หว่า แอบคิดในใจ...ดีนะที่รอดูก่อน ไม่งั้นหน้าแตกแน่ ๆ ก็เตรียมบอกทางเต็มที่เลยนะ  มารถร่วมกันหลากหลายแต่ละคนแต่งตัวสวย  ๆ หล่อ ๆ ไม่เห็นจะไปลุยตรงไหนเลย  

          พอไปถึงที่หมายบรรยากาศที่เย็นสบาย  ที่มีธรรมชาติทั้งท้องฟ้า น้ำ ทุ่งนา และมองไกล  ๆ เห็นภูเขา  สมกับที่ว่าเมืองแพร่มีภูเขาล้อมรอบ อากาศเย็นสบาย  ๆ  น่าตกปลา (ก็สถานที่เป็นที่ตกปลา+++)  ไม่ได้ลุยดินซะงั้น เสียใจมากเลย(ล้อเล่น 555+++)  แต่ก็มีอะไรให้ทำร่วมกันมากมาย  ในการเรียนรู้  และรับสิ่งใหม่ ๆ จากคนอื่น  ๆ 

          กิจกรรมที่ประทับใจมากหลายก็เห็นจะเป็นการพูดสื่อสารกันจากต้นทางไปท้ายสุด ซึ่งมีเคล็ดไม่ลับมาบอกด้วยละนะ อยู่กลาง  ๆ นั่นแหละดี ไม่ต้องไปจำผิดจำถูกอะไรมากมาย เพราะกว่าจะมาถึงก็ไม่เหลืออะไรแล้ว  +++  ซึ่งแบ่งเป็นหลายทีมโดยภายในทีมของเราแต่ละทีม  ก็พยายามที่จะแบ่งสันปันส่วนภายในทีมความเหมาะสม (คิดว่าตำแหน่งนี้ล่ะนะ ชัวร์ล่ะ)  โดยคนที่มีความจำดีหน่อยก็อยู่หัวแถวไปเลย  ส่วนจำไม่ค่อยได้ก็อยู่ท้าย  ซึ่งส่วนมากจะไปอยู่ท้าย  ๆ ซะงั้น แต่ในนั้นก็มีผู้กล้าที่ขอสมัครใจอยู่หัวแถว ส่วนเราก็เลยขอเป็นคนกลาง  ๆ ดีกว่าไม่ท้ายไป  ไม่ต้นไปจะได้สะดวกเราโลด   แต่ก็ว่านะ  การอยู่ท้ายนี้แหละไม่เหลืออะไรมาให้ท้าย  ๆ เลย+++แต่ละทีมก็มีลูกเล่น  เทคนิค(ควรจำ) เอาของทีมข้าง  ๆ มาเพิ่มเติม ก้อคิดว่า  แม่นแน้แล้ว !  ไงเป็นคำตอบนอกลู่นอกทาง ไปไกลสุดหล้าฟ้าเขียว  

        แต่ก็ไม่หมดแค่นี้ ยังมีกิจกรรมอื่น  ๆ  ภายในวันนั้นที่สนุก  บันเทิง ไปพร้อมกับบรรยากาศที่ซิว  ซิว  และวันเวลาก็ผ่านไปรวดเร็วทันใจ  อ้าว ! เวลาก็เริ่มโพล้เพล้น่าเข้าสู่ช่วงหลับนอนของนกกาทั้งหลาย  แต่รวมถึงเราด้วยนั้นก็ไม่แน่ ก็มีการร่วมรับประทานอาหารมื้อใหญ่เลย  คนไม่ค่อยเยอะ เสร็จแน่มื้อนี้  อิ่มอีกแล้วครับท่าน...พี่น้อง  พร้อมกันนี้ก็มีนักร้อง ตัวจริง+สมัครเล่นทั้งหลาย  ร้องเพลงขับเคล้าไปกับการเจริญอาหารที่เตรียมอ้วนพลี ถ้ามีอย่างนี้บ่อย จะได้กลมจนกลิ้งลงเนินได้แน่ ๆ เลยนะ  ^^ 

        ดีใจที่พี่ FA  ช่วยชี้แนะแนวทางในการทำงาน เพราะเพิ่งมาทำงานใหม่ หลายสิ่งหลายอย่างต้องเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์  วิชาการที่เรียนมาเข้าใจว่าไม่ใช่ทั้งหมดของการทำงาน   ในการที่พี่ๆจัด Quality Camp 2010 ในครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้และเข้าใจถึงยุทธศาสตร์ที่สำคัญทั้ง  7 ยุทธศาสตร์ ที่ทุกคน ที่ทำงานในองค์กรนี้ควรรู้  และได้ทราบว่า มีโรคที่มีความสำคัญกับโรค  5  อันดับแรก ของ รพ. เราคือ   เบาหวาน (DM) , ความดันโลหิตสูง(HT) ,โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง  (COPD),  วัณโรค(TB) , เอดส์ (AIDS)  เป็นต้น 

      และการจะเข้าใจในยุทธศาสตร์ต้องมีเป้าหมายในการทำงานตามหลัก 3 P ( purpose , process , performance )  นอกจากนี้ควรมีมาตรฐานการประเมินการทำงาน เพื่อพัฒนาบุคคลในการทำงาน

      นอกจากนั้นมีเคล็ดลับอะไรอีกมากมาย ซึ่ง FA แต่ละคนก็ถ่ายทอดดีมาก แต่คนผู้รับจำได้ไม่หมด ขอสรุปเท่านี้ก่อนนะคะ

                     /   น้องเล็ก  งานระบาดวิทยา

                          

 

 

คำสำคัญ (Tags): #น้องใหม่ รพ.สอง
หมายเลขบันทึก: 387181เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สมเป็นแค้มป์คุณภาพจริง

5 อันดับโรคมีเหมือนกันหลายโรคที่ต่างกันคือ COPD และ AIDS กับรพ.ปากะพะยูน

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ quality camp อีกหนึ่งสมาชิก

มาช้ายังดีกว่าไม่มา...

 

* O_O * ...น้องเล็ก...  งานระบาดวิทยา

ขอให้เก็บเกี่ยว..ประสบการณ์ดีดี..

และกลเม็ดเคล็ดลับที่ได้จากพี่พี่ใน กิจกรรม..Quality Camp 2010.

ไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานในโรงพยาบาลสองของเรานะจ๊ะ.....

รอชื่นชมอยู้จ้า.....    /  FA   TAcK.

  • มีโหวตมหาชนด้วย เยี่ยมจริงๆ
  • น้องเล็ก..ลองอ่านของตัวเองดูนะ ข้อความอาจจะเปลี่ยนไปแต่เหนื้อหาเหมือนเดิม
  • ขออนุญาตไม่ใช้ภาษาวัยรุ่นนะคะ เพราะเป็นสาธารณะ เด็กๆนักเรียนก็เข้ามาอ่านได้ จะจำการสะกดคำผิดๆไปนะคะ
  • ขอบคุณแขกเจ้าเก่า คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--แห่ง รพ. ปากพะยูน ค่ะ

ยังมีสิ่งดีๆในโรงพยาบาลอีกมากมาย รักซึมลึกนะจ๊ะ / pattarin_om

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท