เห็ดกินได้ในป่าดงใหญ่กับวันเวลาที่ผันผ่าน


ธรรมชาติกำลังเปลี่ยนไป ป่าถูกทำลายด้วยน้ำมือมนุษย์ ท่ามกลางกระแสเปลี่ยนแปลงที่สับสน

ป่าชุมชนดงใหญ่ลดลงอย่างน่าใจหาย ป่าบางชนิดกำลังลดลง เช่น ป่าดงดิบแล้ง และป่าบุ่งป่าทาม  ก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว เห็ดป่าซึ่งเป็นอาหารที่หาได้ตามฤดูกาลบางชนิดอยู่ในสถานภาพหายาก เพราะเห็ดเหล่านั้นมีระบบชีวิตที่จำเพาะกับป่าและพรรณไม้ ซากใบไม้ กิ่งไม้ที่ร่วงหล่นจำเพาะกับเชื้อรา ขอเชิญอ่านต่อที่นี่ http://www.thai-nec.org/expedition.html เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

หมายเลขบันทึก: 387996เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ได้ไปชมเห็ดแล้วค่ะ

เห็ดที่เห็นขาย แบบกลมๆ เคนทานแล้วค่ะ

ที่ตลาดที่พรานกระต่าย เขาทำห่อหมกเห็ดนี้ขาย อร่อยดี เคยทานไหมคะ

สวัสดีค่ะ

ในป่าแถวบ้านตอนนี้เห็ดโคนกำลังออกค่ะ

..เห็ดสีแดงสวยมาก..เพิ่งจะได้เห็น...คงจะเป็นเห็ดมีพิษนะคะ...(ป่าที่ยายธีปลูกไว้..มีเห็ดโคนให้ชาวบ้านได้เก็บกันเป็นประจำ..เจ้าค่ะ)..ธรรมชาติคงจะเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆหรือช้าลงเหมือนอย่างเคย..หากว่าเราๆช่วยๆกันหยุดความต้องการในเรื่องผลประโยชน์ลงกันเสียบ้าง...(แถวบ้านที่เมืองกาญจนบุรี..พุน้ำ..ต้นน้ำลำธาร..ถูกปู้ยี่ปู้ยำ..อิอิ...ป่าดงดิบสมัยร้อยปีที่แล้วก็เช่นกัน..อีกหน่อยก็จะเห็นแต่..ต้นปามล์น้ำมัน..สวนยางพารา..และ..โรงงานยาง...โรงงานมันสัมปะหลัง...และกองรับซื้อขยะ..คงจะขยายไปเรื่อยๆจนถึงเขตอุทธยานห้วยขาแข้งโน่น..เพราะถนนติดต่อจวนจะถึงกันหมดแล้วกระมัง...)...เราควรจะมองประเทศที่กำลังประสพภัยทางธรรมชาติอย่างรุนแรง..เป็นประวัติการณ์โลกในขณะนี้...หวังว่าประเทศไทยจะไม่ใช่พื้นที่ต่อไปที่จะประสพ..หากเราไม่ตื่นตัวเสียแต่วันนี้....(ยายธีค่ะ)

ขอบคุณครับคุณนาน ความเห็นที่ ๑ เห็ดกลม ๆ เป็นเห็ดถอบหรืดเห็ดเผาะ เห็ดชนิดนี้น่าสนใจมากครับ สำหรับยายธิ ความเห็นที่ ๓ เคยทำงานที่ทองผาภูมิ ห้วยเขย่ง มีพื้นที่พุหลายแห่งน่าสนใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท