KM จังหวัดกับสิ่งที่ผมค้นพบ(2)


KM จังหวัดกับสิ่งที่ผมค้นพบ
       ผมจะเล่าต่อในสิ่งที่พบเจอจากการทำ KM ของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด เมื่อวานพูดถึงเรื่องส่วนราชการมักจ้างบริษัท ที่ปรึกษาเป็นคนทำKM หรือดำเนินการตามคำรับรองการปฎิบัติราชการให้ ผมไม่ได้ปฏิเสธเเต่ ผมมองว่าหากส่วนราชการจ้างเเล้ว คนราชการต้องเก่งขึ้นด้วยไม่ใช่บริษัทรวย เเต่ข้าราชการฉลาดน้อยลง ปีที่กรมการพัฒนาชุมชนจ้างบริษัทที่ปรึกษามาวางระบบการจัดการความรู้ ปีนั้นผมเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ดังนั้นด้วยกลัวจะเสียเปรียบบริษัท หรือกลัวไม่คุ้มค่า ผมตามติดบริษัทตลอด เพื่อเก็บรายละเอียดการวางระบบให้หมดทุกกระบวนการ เเละเปรียบเสมือนจุดตั้งต้นให้ผมมี KM ฝังสมองนับเเต่นั้นเป็นต้นมา

                    

สำหรับปีนี้เมื่อผมย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัด จึงเป็นโอกาสดี ที่จะได้นำระบบการจัดการความรู้ที่เคยทำที่กรมฯมาทดลองติดตั้งให้หน่วยงานในระดับจังหวัดดูบ้าง ปรากฎว่าผ่านไปครึ่งปี เกิดบทเรียนเกิดขึ้นกับผมมากมาย เเละพอจะวิเคราะห์ปัจจัยเเห่งความสำเร็จของการจัดการความรู้ในระดับจังหวัดได้โดยสรุป ดังนี้
1.คน หรือเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเองจักต้องมีจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม KM
2.ความเชื่อ เจ้าหน้าที่โดยเฉพาะผู้บริหารต้องมีความเชื่อว่า KM นำสู่การพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพได้
3.ความรู้ ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ ต้องเข้าใจKM อย่างลึกซึ้ง มองเป็นรูปธรรมได้อย่างเเจ่มชัด
4.ผู้บริหารต้องเกื้อหนุนเเละออกหน้านำองค์กรจัดการความรู้
5.มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
6.เริ่มจากการชื่นชมยินดี ไม่ตัดสินว่าใครดี ใครไม่ดี ให้เกียรติ
7.มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเผยแพร่ความรู้รองรับ
8.มีระบบการสื่อสารที่ดีเเละรวดเร็ว
   
ที่ว่ามาทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ในทัศนคติเเล้ว ผมมองว่ากลไกที่จะขับเคลื่อนได้ตลอดรอดฝั่งคือ ตัวเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกระดับนั่นเอง

 

เอาละขอรับ...ไว้ตอนหน้าจะคุยต่อขอรับ.........
คำสำคัญ (Tags): #j
หมายเลขบันทึก: 388178เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเวลานานมากที่หายไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท