โครงการ LLEN
ประโยชน์ โครงการ LLEN คุปต์กาญจนากุล

ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านสหกรณ์


วันที่ 30 สิงหาคม 2553

ผศ.จิระรัตน์  คุปต์กาญจนากุล และ อ.จิราวรรณ  เทพจินดา นักวิจัยในโครงการ LLEN.SRU ได้ตรวจเยี่ยม (Site visit) โรงเรียนบ้านสหกรณ์ ได้พบสมุดบันทึกเกี่ยวกับสาระเรียนรู้ของนักเรียน โดยจัดเป็นเล่มขนาดเล็กของนักเรียนในทุกระดับชั้น และในเกือบทุกกลุ่มสาระวิชา ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์

ผอ. นายบำเพ็ญ  สระแก้ว ผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้มอบหมายให้คุณครูจัดทำหนังสือคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักเรียนได้มาค้นคว้า รวมทั้งได้บูรณาการสอน เช่น นักเรียนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ในวิชาภาษาอังกฤษก็จะให้เด็กหาคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต แล้วสร้างสมุดภาพของตัวเองขึ้นมา ซึ่งทำให้เด็กจดจำได้คำศัพท์ได้มากขึ้น อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะต้องนำกลับไปทำที่บ้านทำให้ผู้ปกครองมีความใกล้ชิดกับเด็กมากขึ้น และเด็กก็สนุกสนานไปด้วย

นอกจากนั้น ผศ. จิระรัตน์  คุปต์กาญจนากุล ยังได้ให้ข้อคิดเห็นว่า หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของเด็ก คือ ทำให้เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง โดยผ่านกระบวนการที่คุณครูได้ให้เขา บ้างครั้งคุณครูจำเป็นจะต้องช่วยกระตุ้น และบางครั้งต้องปล่อยให้เขาคิดเอง

คำสำคัญ (Tags): #site visit
หมายเลขบันทึก: 389680เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ สบายดีนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท