Palliative grand round 6 สิงหา


Palliative grand round and Holistic conference AGU 6, 2010, 1:30-15:00 pm

6 สค. 2553 เรามีชั่วโมง Palliative care grand round และ Holistic conference for children with chronic illness เข้าด้วยกัน

-          เรานำผู้ป่วยเด็กมะเร็ง 5 รายที่เสียชีวิตที่บ้านมาพูดคุยกัน (เพื่อติดตามเคสหลังสูญเสีย)

-          ผู้ป่วยเด็กวัยรุ่นโรคเลือดออกง่าย (Hemophillia) ที่มีพฤติกรรมการดูแลตัวเองที่ไม่ดี เข้าออกโรงพยาบาลบ่อยด้วยปัญหาข้อเข่าบวม ซึ่งต้องใช้ factor ในการรักษาอย่างต่อเนื่องมาพูดคุยกัน

-          และนำเสนอเคสเด็กมะเร็งต่อมหมวกไตที่ควบคุมความปวดระยะสุดท้ายที่บ้าน เคสนี้น่าสนใจ เนื่องจากเป็นมะเร็งต่อมหมวกไตระยะสุดท้าย(Neuroblastoma stage 4) รักษาด้วยการผ่าตัด ให้เคมีบำบัดครบคอร์ส ตอบสนองต่อการรักษาดีในปีแรก ปี 2552 มาติดตามการรักษา 1 ครั้ง จากนั้นโรคกำเริบลุกลาม มีก้อนปูดตามศีรษะ และที่สำคัญคือเด็กปวด คุณพ่อคุณแม่ที่คอยดูแลอย่างดี จะหากิจกรรมที่เด็กชอบให้ เด็กชอบที่สุดคือให้คุณแม่ คุณแม่อ่านนิทานให้ฟัง ควบคุมความปวดที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน จนดื้อยามอร์ฟีนให้ขนาด 20 ampules ในน้ำ 100 ml continuous drip เด็กไม่หายปวด ร้องโอดโอย วันที่ 16 สิงหาคม 2553 คุณพ่อคุณแม่พามาที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ตอนนั้นประมาณ 8 โมงเช้าเศษ ฉันได้รับโทรศัพท์จากอาจารย์พัชรี อาจารย์แพทย์ที่เราทำงานในทีมเดียวกันว่า “พี่เกดตอนนี้อยู่ไหนคะ ช่วยลงมาหาปุ๊ที่ OPD AE ด่วนนะคะพี่ ” พอดีที่ทำงานอยู่ตึกที่ข้ามไป AE ลงลิฟท์และเดินแป๊บถึง ไปก็พบเคสเก่าที่เคยดูแล (คุณพ่อเป็นตำรวจยืนลูบผมลูก และคอยปลอบ คุณแม่ก็ยืนอยู่ข้างๆด้วยสีหน้ากังวล เด็กบ่นปวด ถามว่าปดตรงไหนลูก เด็กชี้ที่ต้นขาซ้าย) ซึ่งเป็นเคสที่พี่พยาบาลจาก สปสช ขอนแก่นได้โทรปรึกษาเมื่อวันที่ 15 สค. แต่รายละเอียอดตอนนั้นไม่ทราบทั้งหมด ทราบเพียงเด็กมะเร็งต่อมหมวกไต 6 ปี แต่ปวดมาก ให้มอร์ฟีนจนหมด รพ. แล้วจะทำอย่างไรดี

      เราได้พูดคุยปลอบเด็ก และวางแผนกับคุณพ่อคุณแม่ ความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ อยากกลับบ้าน แต่ไม่ต้องการให้ลูกปวด  เนื่องจากยามอร์ฟีนที่ได้ ให้จนดื้อยา อาจารย์ switch ยาลงมาเป็น Durogesic pacth 25 microgram ฉันและน้องพยาบาลที่ AE ช่วยกันหาบริเวณหน้าอกและติดแผ่นแปะบรรเทาปวด แนะนำถึงการออกฤทธิ์ของยา และมีมอร์ฟีนน้ำ 2 mg เวลาเด็กปวด (breakthrough pain) และ reassure ยาตัวนี้อาจจะช่วยได้มากกว่ามอร์ฟีนที่ให้มาจนเต็มที่แล้วตอนนี้ไม่ได้ผลแล้ว และมีอะไรให้คุณพ่อคุณแม่โทรเข้ามาปรึกษาได้ตลอด กระทั่งวันที่ 26 สค. 9 โมงเช้า คุณแม่โทรมาด้วยน้ำเสียงดูโล่งใจ  “ลูกไปอย่างสงบ ตั้งแต่ได้แผ่นแปะ ไม่ค่อยปวด วันเสาร์ว่าจะไปเอาที่ รพ. อุดร หนูได้แต่งหน้าให้ลูกเอง ตาขวาที่ปูดก็ยุบลง ฝากขอบคุณคุณหมอคุณพยาบาลทุกคน มีกิจกรรมอะไรที่เป็นประโยชน์ของทางโรงพยาบาล….อยากทำมาก…” ขอให้วิญญาณน้องไปสู่สุคติ ขอบุณที่ทำให้พวกเราได้ร่วมดูแลและเรียนรู้ มา ณ ที่นึค่ะ

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนการดูแลต่อเนื่อง (ร่วมกับครอบครัว)

 

Dsc00939

อาจารย์พัชรี แนะนำทีม วัตถุประสงค์ของ Holistic care conference และ palliative grand round แฉนนำเสนอเคสที่ active ที่จะต้องเรียนรู้และวางแผนการดูแลต่อเนื่อง

Dsc00948

โดยวันนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย  แพทย์ พยาบาล นักศึกษาแพทย์ เจ้าหน้าที่โครงการดูแลผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็ง

 

Dsc009416

 

Dsc009150

 

Dsc00941

 

Dsc009140

เกศนี บันทึก  1 กย. 2553…7:17 น.

หมายเลขบันทึก: 389820เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท