อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

เหนื่อย....ชีวิต


เหนื่อย....ชีวิต

เหนื่อย....ชีวิต

 

                                          ทำไมถึง.....

ทำไมต้อง....    ทำไม...  ทำไม..  เเละทำไม.. 

       คำถามที่มักจะไม่มีคำตอบเมื่อพบกับเรื่องที่สุดจะเซง

     

                          เเต่มันก็ผ่านพ้นไปได้เมื่อ.....เข้ามาถึงคำว่า  " สติ " 

 

 

                                                           

คำสำคัญ (Tags): #เหนื่อย....ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 390573เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

เมื่อเรานิ่ง  ทำให้เรารู้สึกตัวและคิดออกนะคะ  บันทึกสั้น ๆ แต่ยิ่งใหญ่ด้วยคุณค่า  ขอขอบคุณค่ะ

สติสมาธิมักมาคู่กัน

สติมากแล้วดี สมาธิมากเกินไม่ดี พระว่าอย่างนั้นครับ

สวัสดีค่ะ

            มองแล้วก็ธรรมดาอยู่กับสิ่งธรรมดาอยู่ทุกเวลา ที่อยู่ด้วยกันทุกคนในครอบครัว ขอให้มีสติรักษาไว้ให้ดีเสมอ  เป็นสิ่งที่พิเศษแล้วกับสิ่งธรรมดา ที่เราอาจจะนึกเบื่อ บ้าง ก็ไม่เป็นไร อย่าให้เกิดอุบัติการณ์ใด ที่ทำให้ไม่ธรรมดา เช่น ป่วยหนัก หายไป แมวกัด ฯลฯ แล้วเราจะนึกเสียดาย ใจหาย ที่ธรรมดานั้นเปลี่ยนไป .....พี่ดาเขียนเองอ่านเองแล้วงงๆไหม กับ ความคิดธรรมดา ที่เราควรต้องมี สติ ไว้เสมอ  ภาพนั่งสมาธิ ที่ดูธรรมดา แต่น่ารักมากค่ะ

      ปลูกบอนไซไปถึงไหนแล้วค่ะไม่เล่าให้ทราบบ้างเลย มีกี่ต้นแล้ว สวยไหม เปลี่ยนกระถางหรือยังค่ะ 

        

       ปลูกโมกบ้างนะคะ มีดอกหอมน่ารักด้วยค่ะ

           

Ico64 สวัสดีครับน้องพีคุณหลวง

   โห! สองวันที่ผ่านมาหนักหนาเอาการ แต่ก็คุ้มนะ วันนี้ว่าจะนำภาพมาให้ดู แต่ดึกมากแล้วไว้พรุ่งนี้ละกัน ถ้าพรุ่งนี้ไม่ว่างก็เป็นพรุ่งนี้ พรุ่งนี้ พรุ่งนี้ นะจ๊ะ อิอิ (คนมีความสุขอยู่ที่ไหนก็มีความสุข)

                                  

ช่วงที่ถอดบทเรียน แวะเข้าห้องน้ำยังมีคนเก็บภาพให้ สงสัยจะเป็นโรค Photolismกระมัง

สวัสดีครับพี่ครูคิม

      บางทีคนเราอาจจะรู้สึกท้อ เหนื่อยกับหลายสิ่ง หลายอย่างในชีวิต เเต่ถ้าเราลองที่จะหันหน้าเข้าหามัน พร้อมจะสู้กับมันเเล้วหละก็ ถึงปัญหาจะมีมากเพียงใดก็ย่อมเเพ้มนุษย์ด้วยสติเเละปัญญาที่เปี่ยมไปด้วยกำลังใจครับ

      

สวัสดีครับอาจารย์โสภณ

                     ถ้าเราทำการใดที่ตั้งมั่นไปด้วยสติเเล้วนั้น ผลอันบังเกิดมักจะเป็นผลดีกับตนเองเเละผู้อื่นเสมอไป เเต่ถ้าเราทำการใด ด้วยจิตอันเกิดความโลภ หรือความโกธรนั้น ผลที่ได้กับมาก็มีเเต่ความเป็นทุกข์เท่านั้นเอง

  

สวัสดีครับคุณกานดา

           ขอยกเอาพุทธคติของ ท่าน ว.วชิรเมธี ที่กล่าวไว้ว่า " คนเราเคยละเมียดละมัยกับคำว่า ความสุขหรือเปล่า ความสุขที่เเท้จริงคือการที่เรามีความพอดี เเละภูมิใจในสิ่งที่ตนมี นั้นแหละคือความสุข ถึงเเม้ว่าสิ่งนั้นจะเล็กหรือจะใหญ่ก็ตามถ้าเรามีความสุขดับสิ่งนั้นเเล้ว จิตก็จะเป็นสุข  กายก็จะเป็นสุข ชีวิจก็จะเป็นสุข

สวัสดีครับพี่น้อย

        คนงามเฮ็ดจั๋งใด๋กะงามคือเก่านั้นหล่ะพี่  เดียวไปสารคาม ต้องไปร้องเพลงกันที่ตักสิลานะพี่ เดียวให้เจ้าหน้าที่เค้าไปจองห้องไว้ให้สักหนึ่งห้อง เเต่บอกไว้ก่อนว่า " ร้องเป็นเเต่สุนทราภรณ์เท่านั้น " ฮ่าๆๆ 

    

สวัสดีค่ะคุณหลวงเวชการ

เราไม่อาจหลีกหนีความทุกข์ได้ แต่เรามีวิธีจะดับทุกข์ด้วยตัวเอง เพียงแต่มีสติอยู่เสมอเท่านั้น ถ้าเราไม่เผลอก็จะมีสติอยู่กับตัวเอง จะสามารถพิจารณาสิ่งต่าง ๆ อย่างมีเหตุผลและเข้าใจปัญหาก็จะสามารถหาวิธีแก้ไขทำใจเผชิญกับมันได้ การมีสติจะทำให้เรากายใจสงบ รู้จักควบคุมความหวั่นไหวในอารมณ์ทั้งปวงการฝึกสติในชีวิตประจำทำได้ทุกเรื่อง...ทุกเวลาค่ะ

เสาร์สวัสดีค่ะคุณหลวงฯ

คำว่า ทำไม ๆ และ ทำไม มักทำให้เราได้ค้นพบ ทางออกใหม่ๆ ที่สดใสกว่า

คงเหนื่อยกับวิถีเมืองบางกอกไหมคะ เดินทางปลอดภัย สุขสันต์วันหยุดค่ะ

 

สวัสดีครับคุณศิรินทร

             องค์สมเด็จพระสัมมา ฯ พระองค์ทรงตรัสกับเหล่า พระเถระไว้ว่า " หากเรามีสติเเล้วนั้น อย่าว่าเเต่ย้ายภูเขาเลย ถึงเราจะย้ายมหาสมุทรเราก็สามารถทำได้หากเเต่เรามีสตินั้นเเล " ซึ้งเห็นได้ว่า พระองค์ทรงสอนให้ทุกคนมีสติตั้งมั้น เเม้นว่าจะทำการใดก็จักประสบความสำเร็จทุกประการเเลฯ

   

สวัสดีครับคุณปู

        เจริญธรรมวันเสาร์ครับคุณปู ทางออกที่สดใสมักเป็นทางออกที่ดีกว่าเก่าเสมอครับ คุณหลวงเคยเจอกับปัญหาเเล้วต้องเผชิญกับปัญหาหนักๆหลายหน เเต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีครับ ด้วย " สติ " ที่ละเอียดอ่อนค่อยๆคิดแก้ปัญหาเเล้วทุกอย่างจะออกมาดีเสมอครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท