ประเด็นการพิจารณาการขออนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ


การไปตรวจสอบสถานที่เพื่อพิจารณาคำขออนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ร่วมกับคณะกรรมการพิจารณาคำขออนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำในระดับจังหวัด ซึ่งมีผวจ. หรือ รองที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน ในการพิจารณานั้น  เห็นว่าในประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม  มีเรื่องที่ต้องพิจารณาที่สำคัญๆ ได้แก่ 

            1. การขออนุญาตนั้นๆ มีขนาดและเป็นประเภทที่ต้องมีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือไม่  โดยดูได้จาก ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการฯ ลงวันที่ 16 มิ.ย. 52 ที่สำคัญคือท่าเทียบเรือรับเรือขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอส (ไม่ว่าจะกี่ท่าก็ตาม ในชื่อโครงการเดียวกัน ถ้าขนาดของท่าเรือสามารถรองรับเรือที่มีขนาดเกิน 500 ตันกรอสขึ้นไป) หรือความยาวหน้าท่า ตั้งแต่ 100 เมตร (คิดความยาวหน้าท่าทุกท่ารวมกันทั้งหมดของโครงการ กรณีโครงการมีท่าเทียบเรือหลายท่า เนื่องจากต้องคำนึงถึงผลกระทบในภาพรวมทั้งหมดของโครงการ) หรือ มีพื้นที่ท่าเทียบเรือรวม ตั้งแต่ 1,000 ตร.ม.ขึ้นไป (คิดพื้นที่ท่าเทียบเรือรวมทั้งหมดของทั้งโครงการ ไม่ว่าจะมีกี่ท่าก็ตาม แต่ไม่คิดพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ)

         2. การก่อสร้างหรือขยายสิ่งก่อสร้างบริเวณหรือในทะเล ได้แก่ 2.1) กำแพงริมชายฝั่ง ติดแนวชายฝั่ง ความยาวตั้งแต่ 200 ม.ขึ้นไป (คิดความยาวทั้งหมดของทั้งโครงการ ไม่ว่าจะมีกี่ช่วงก็ตาม  เนื่องจากอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางของกระแสน้ำ เกิดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งตามมาภายหลังได้ จึงกำหนดให้มีการศึกษา eia ประเมินผลกระทบ และหาแนวทางแก้ไขลดผลกระทบเสียก่อน)  2.2) รอดักทราย เขื่อนกันทรายและคลื่นรอบังคับกระแสน้ำ ทุกขนาด  2.3) แนวเขื่อนกันคลื่นนอกฝั่งทะเล ทุกขนาด 

        3. การถมที่ดินในทะเล ทุกขนาด ในการจะบอกให้ได้ว่าโครงการนั้นๆ ได้มีการถมทะเลหรือไม่นั้น ให้ดูว่ากิจกรรมหรือโครงการนั้นๆ มีการถมอิฐ หิน ดิน ทราย เลยแนวชายฝั่งทะเลหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาหาแนวชายฝั่งทะเลให้หมายถึงแนวที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุดตามปกติ ทางธรรมชาติ ในการหาแนวดังกล่าวสามารถหาได้จากการสำรวจรังวัดระดับโดยการถ่ายระดับจาก หมุดควบคุมของกรมแผนที่ทหารที่ได้จัดทำโครงข่ายไว้ทั่วประเทศ (เป็นน่าที่ของเจ้าของโครงการที่จะต้องจ้างช่างสำรวจ) หรืออาศัยหลักเขตควบคุมทางน้ำ ที่กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวีกำหนดขึ้นเป็นแนวสำหรับอ้างอิงก็ได้

        อันนี้เป็นประเด็นที่สำคัญที่ต้องพิจารณายังมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อยเพิ่ม เติมในโอกาสต่อไป หรือใครจะช่วยแชร์ประสบการณ์เล่าสู่กันฟังบ้างยินดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 391883เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท