นปส.55 (42): กายไหวใจนิ่ง


“อันสรรพวิทยาต่างๆที่มหาบพิตรได้ร่ำเรียนจนช่ำชองนั้น หาใช่สิ่งที่จะช่วยให้มหาบพิตรกู้แผ่นดินไม่ แต่อยู่ที่มวลหมู่มิตรและเหล่าทหารที่พร้อมจะตายแทนพระองค์ได้”

ปลายสัปดาห์ที่ 12ของการฝึกอบรมแล้ว การนอนดึกตื่นเช้า ทำให้ภูมิแพ้กำเริบได้ผมเป็นไซนัสอักเสบถึงสองครั้งในสองเดือนพอย้ายที่พักมาอยู่นอกโรงพยาบาลเวลาคนในบ้านเจ็บป่วยก็มักจะพึ่งร้านขายยามากกว่าไปโรงพยาบาลเวลามีเพื่อนในรุ่นไม่สบาย บางคนก็จะมาปรึกษาผมให้ผมจัดยาหรือแนะนำยาให้ บางคนก็จะไปปรึกษาพี่จุซึ่งเปรียบเสมือนแพทย์และกระเป๋ายาประจำรุ่นโดยมีพี่นัดเป็นผู้ช่วย

พี่จุหรือจุฑาทิพย์ นิรุตติรักษ์ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณศรีราชา พี่จุเป็นหมอเด็ก เป็นคนใจเย็น เอื้ออารี ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นมิตร สุภาพเรียบร้อย เป็นคนมีน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนๆดีพี่จุอยู่หมู่ลูกเสือเดียวกับผม และทำหน้าที่ปรุงอาหารทำอาหารให้พวกเราในหมู่นกเค้าแมว

ตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมาช่วงเย็นถ้ามีเวลาว่าง ผมก็จะตามพี่แดงพี่เสิด พี่จงพี่เหม่งและพี่ทิไปสนามฝึกซ้อมกอล์ฟที่กรีนฮิลล์โดยมีโปรอ๋อช่วยสอนให้บางวันก็มีพี่เจน พี่หมู ไปสมทบด้วย บางวันก็ไปเจอพี่แจ๊ค พี่เติมพี่จำรัส พี่อ๊อด ซึ่งพี่ๆเขาก็จะมาช่วยแนะนำให้ด้วยผมกับพี่ทิไปร่วมเรียนหลังจากที่พี่ๆเขาหัดกันไปนานแล้วผมดูแล้วคิดว่าเล่นง่ายๆ แต่พอไปลองซ้อมดูแล้ว ก็เล่นยากมากการเล่นกอล์ฟต้องมีสมาธิสูง ใจนิ่ง หน้านิ่ง ตามมองจ้องลูกมือแขนก็ขยับไปตามวง ผมคิดว่าน่าจะเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่งแต่ดูท่าทางแล้วผมคงจะเล่นเป็นช้าพี่ทิมาฝึกวันแรกก็สามารถตีได้ดีเลย

พี่ทิหรืออุกฤษฏ์ มนูจันทรัถผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต (กำแพงแสน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นพี่ชายที่แสนดีอีกคนหนึ่งที่ผมได้รู้จัก หนุ่มร่างสมาร์ท มาดเท่เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดีมาก มาดนักกีฬา ไม่เรื่องมาก ใจเย็นเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ก็มีความอะลุ้มอล่วย มีน้ำใจมีความรับผิดชอบสูง เข้ากับเพื่อนๆในรุ่นได้ดีมากพี่ทิจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เคยเป็นนักบาสเกตบอลเยาวชนและของมหาวิทยาลัย

พี่เหม่งหรือวิสาห์ พูลศิริรัตน์ นายอำเภอหันคาจังหวัดชัยนาท เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเช่นกัน ไม่ถือตัว ยิ้มง่ายพูดคุยเล่นแซวกันได้ มีความเป็นนักวิชาการสูง ความคิดคมมีน้ำใจกับเพื่อนฝูง ไม่เรื่องมาก ใจเย็น

พี่จงหรือบรรจง สิงทพ นายอำเภอนาดีจังหวัดปราจีนบุรี เป็นคนใจดี ใจเย็น ไม่เรื่องมากเช่นกัน มีน้ำใจมีความเป็นกันเอง มนษยสัมพันธ์ดี มีน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนฝูงดี

พี่จำรัส กังน้อย นายอำเภอสังขละบุรีจังหวัดกาญจนบุรี เป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการของรุ่น เป็นหนอนหนังสืออ่านหนังสือเยอะ มีความเป็นนักวิชาการ มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมีความมั่นใจในตนเองสูง ทั้งพี่เหม่ง พี่จงและพี่จำรัสเป็นนักเรียนนายอำเภอรุ่น 49 เหมือนกัน

พี่เจนหรือไพเจน มากสุวรรณ์ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้าง 9 สำนักโครงการขนาดใหญ่ กรมชลประทานพี่เจนเป็นคนใจกว้าง รักเพื่อนฝูง มีน้ำใจ ยิ้มแย้มแจ่มใสดีทำให้คนอยู่ใกล้อบอุ่น ไม่เกร็ง

ผมนึกถึงการฝึกสมาธิกับหลวงพ่อจรัญ จากสิงห์บุรีที่ทางโรงพยาบาลบ้านตากได้เคยนิมนต์ท่านมาอบรมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่านสอนการทำสมาธิแบบ “กายไหวใจนิ่ง”ตามแนวทางของหลวงพ่อเทียน ผมมาพิจารณาดูการเล่นกอล์ฟก็คล้ายๆกันถ้าใจวอกแวกไม่มีสมาธิ หน้าแกว่ง จะตีไม่ค่อยถูกลูกผมเคยฟังพระอาจารย์จันทร์เคยเทศน์ว่าสมาธิก็คือการที่เรามุ่งมั่นอยู่กับงานเฉพาะหน้าที่เราทำอยู่ไม่จำเป็นต้องปลีกวิเวกออกไปทำสมาธิในวัดในป่าก็ได้

วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม 2553ช่วงเช้าเรียนวิชา การบริหารจัดการงานด้านสาธารณภัยโดย ดร. สมิทธิ์ ธรรมสโรช สรุปใจความสำคัญได้ว่าภัยธรรมชาติที่สำคัญและภัยธรรมชาติอื่นๆที่จะเกิดขึ้นเนื่องมาจากสภาวะโลกร้อนในออนาคตจะมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนชาวไทยอิทธิพลของลมสุริยะ (Solar wind) กระทำต่อสนามแม่เหล็กโลกสนามแม่เหล็กโลกไม่ได้เป็นทรงกลมอิทธิพลของลมสุริยะทำให้ด้านที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มีความกว้างน้อยกว่าด้านตรงข้ามดวงอาทิตย์

สนามแม่เหล็กโลกไม่คงที่แต่มีการเปลี่ยนแปลงความเข้มและสลับขั้วเหนือใต้ทุกๆหนึ่งหมื่นปีปัจจุบันสนามแม่เหล็กโลกอยู่ในช่วงอ่อนกำลังสนามแม่เหล็กโลกมีความจำเป็นที่เอื้ออำนวยในการดำรงชีวิตหากไม่มีสนามแม่เหล็กโลกแล้ว อนุภาคพลังงานสูงจากดวงอาทิตย์และอวกาศจะพุ่งชนพื้นผิวโลก ทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถดำรงอยู่ได้

โครงสร้างภายในโลกแบ่งเป็น 5ชั้นจากนอกเข้าในคือชั้นเปลือกโลกพื้นทวีป (Continentalcrust 0-40 กม.) และเปลือกโลกพื้นมหาสมุทร (Oceanic crust 0-10 กม.)ชั้นเนื้อโลก (Mantle 40-2,900 กม.) ชั้นแกนโลกชั้นนอก (Outer core2,900-4,980 กม.) และชั้นแกนโลกชั้นใน (Core 4,981-6,370 กม.)

แผ่นดินไหวเกิดจากการสั่นสะเทือนของพื้นดินซึ่งเกิดจากการเคลื่อนตัวโดยฉับพลันของเปลือกโลกปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปของการสั่นสะเทือนมีสาเหตุจากพลังงานความร้อนภายในโลกทำให้เกิดแรงเครียดสะสมจนทำให้ชั้นหินแตกหักและแรงเครียดสะสมนี้จะปลดปล่อยพลังงานออกมาโดยส่งต่อพลังงานไปยังพื้นผิวโลกในรูปของแผ่นดินไหวแผ่นดินไหวเกิดได้จากสาเหตุจากธรรมชาติเช่นเปลือกโลกเคลื่อนที่ฉับพลัน ภูเขาไฟระเบิด การยุบตัว คลื่นสมุทรและสาเหตุจากมนุษย์เช่น การทดลองระเบิดปรมาณู การระเบิดใต้ดินเครื่องมือวัดแผ่นดินไหวของโลกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อ ค.ศ. 136 โดย ฉางเฮงประเทศจีน

รอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทยมี 13 แห่ง คือรอยเลื่อนแม่จันและแม่อิง (เชียงราย เชียงใหม่) รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน(แม่ฮ่องสอน ตาก) รอยเลื่อนเมย (ตาก กำแพงเพชร) รอยเลื่อนแม่ทา(เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย) รอยเลื่อนเถิน (ลำปาง แพร่)รอยเลื่อนพะเยา (ลำปาง เชียงราย พะเยา) รอยเลื่อนปัว (น่าน)รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ (กาญจนบุรี ราชบุรี)รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ (กาญจนบุรี อุทัยธานี) รอยเลื่อนท่าแขก (หนองคายนครพนม) รอยเลื่อนระนอง (ประจวบ ชุมพร ระนอง พังงา)และรอยเลื่อนคลองมะลุ่ย (สุราษฎ์ กระบี่ พังงา)

Storm surgeหรือพายุที่พัดคลื่นยักษ์ขึ้นสู่ชายฝั่งซึ่งไม่ใช่สึนามิแต่มีความรุนแรงเกือบเท่ากัน เพราะมีความสูงคลื่นได้ถึง 5-7 เมตรคลื่นยักษ์มักเกิดขึ้นพร้อมพายุหมุนซึ่งก่อตัวขึ้นในท้องทะเลเขตร้อนมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งขึ้นและรุนแรงขึ้นเมื่ออุณหภูมิของน้ำทะเลสูงขึ้นน้ำระเหยเป็นไอเหนือท้องทะเลมากขึ้นทำให้เกิดความกดอากาศสูง

มีข้อแนะนำในการปฏิบัติหลายประการเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติวิธีรับฟังข่าวการเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติคือให้ใช้วิจารณญาณวิเคราะห์และพิจารณาข้อมูลที่ได้รับอย่างละเอียดถ้วนถี่ถึงความเป็นไปได้ต่อเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นเตรียมพร้อมรับสถานการณ์เบื้องต้นไว้บ้างเพื่อความไม่ประมาทถ้ามีเหตุการณ์เกิดภัยธรรมชาติเหล่านั้นจริงๆ และควรตั้งสติมั่นคงไม่ตระหนกตกใจและคิดฟุ้งซ่านจนเกินเหตุเพราะมนุษย์โลกยังไม่สามารถบังคับภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติได้มนุษย์ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับภัยธรรมชาติได้อย่างปลอดภัยต่อไปในอนาคต

ข้อแนะนำในการปฏิบัติตนในกรณีของแผ่นดินไหวข้อปฏิบัติก่อนเกิดแผ่นดินไหวประกอบด้วยการซักซ้อมความพร้อมในยามเกิดแผ่นดินไหวกับสมาชิกในครอบครัวเป็นครั้งคราวโดยกำหนดวิธีการปฏิบัติตนยามเกิดแผ่นดินไหวกำหนดจุดนัดพบที่ปลอดภัยนอกบ้านสอนสมาชิกในครอบครัวให้ทราบถึงวิธีปิดไฟ ปิดประตูน้ำและปิดแก๊สให้สมาชิกในครอบครัวรู้วิธีปฐมพยาบาล ให้มีไฟฉายวิทยุที่ใช้ถ่านแบตเตอรีและถ่านไฟฉายให้พร้อมที่จะใช้งานได้ทันทีสมาชิกในครอบครัวควรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆตามที่แพทย์กำหนดและควรมีการพูดคุยปรึกษากันในระหว่างสมาชิกในครอบครัวถึงโอกาสเกิดแผ่นดินไหวและภัยพิบัติที่ตามมาเป็นครั้งคราว

ข้อปฏิบัติขณะเกิดแผ่นดินไหว “อย่าตกใจ ให้มีสติ”ถ้าอยู่ในอาคาร ให้มุดใต้โต๊ะ เก้าอี้ พิงผนังด้านในแล้วอยู่นิ่งๆถ้าไม่มีโต๊ะใช้แขนปิดหน้า ปิดศีรษะ หมอบตรงมุมห้อง อยู่ห่างกระจกหน้าต่างและเลี่ยงบริเวณที่สิ่งของหล่นใส่ อยู่บริเวณที่ปลอดภัยใช้ช่องประตูเป็นที่หลบภัยถ้าอยู่ใกล้ให้อยู่ในอาคารจนการสั่นสะเทือนหยุด จึงออกไปภายนอกในบริเวณที่ปลอดภัยอันตรายส่วนใหญ่เกิดจากสิ่งของหล่นใส่

ถ้าอยู่นอกอาคาร ให้อยู่ในที่โล่ง อยู่ห่างจากอาคาร เสาไฟ สายไฟฟ้าต้นไม้ ป้ายโฆษณาหรือสิ่งของที่อาจหล่นใส่ ถ้าอยู่ในรถจอดรถถ้าทำได้โดยปลอดภัยและในที่ซึ่งไม่มีสิ่งของหล่นใส่อยู่ให้ห่างจากอาคาร ต้นไม้ ทางด่วน สะพานลอย เชิงเขา เป็นต้นถ้าติดอยู่ในซากอาคาร อย่าติดไฟ อยู่อย่างสงบ ใช้ผ้าปิดหน้า เคาะท่อฝาผนังเพื่อเป็นสัญญาณต่อหน่วยช่วยชีวิต ใช้นกหวีดการตระโกนอาจสูดสิ่งอันตรายเข้าสู่ร่างกายช่วยเหลือซึ่งกันและกันและให้กำลังใจต่อกัน

การเตรียมตัวให้พร้อมรับมือคลื่นพายุซัดฝั่งประกอบด้วย เตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคหรือของใช้จำเป็นอย่างน้อยพอใช้3 วันหมั่นฝึกซ้อมการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติและการอพยพหลบภัยตามเส้นทางดูแลซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยมั่นคงแข็งแรงปรับเปลี่ยนที่ตั้งของปลั๊กไฟฟ้าให้อยู่เหนือระดับน้ำท่วมถึงจดชื่อนามสกุลหมายเลขโทรศัพท์ของสมาชิกในครอบครัวหรือญาติที่อยู่ต่างจังหวัดเพื่อติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเขียนชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ผู้ปกครองติดไว้กับเสื้อผ้าของเด็กเพื่อป้องกันการพลัดหลงเมื่อเกิดภัยพิบัติให้ช่วยเหลือเด็กและผู้สูงอายุก่อนและอพยพออกจากพื้นที่เกิดภัยอย่างเร่งด่วนหัวหน้าครอบครัววางแผนรับมือภัยพิบัติและสอนสมาชิกทุกคนในครอบครัวให้เรียนรู้เส้นทางหนีภัยพื้นที่ปลอดภัยและการช่วยเหลือตนเองในเบื้องต้นและเรียนรู้ตำแหน่งและศึกษาการเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆเช่นตำแหน่งประตูน้ำและตัวตัดไฟฟ้า

ผมคิดว่า ชั่วโมงนี้ทุกคนให้ความสนใจอย่างมาก มีการซักถามขอความรู้ ให้ความเห็นกันอย่างกว้างขวาง อาจารย์สมิทธเป็นผู้ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างมากพูดอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆและหลายๆเรื่องตัวเราเองก็อาจจะยังไม่ทราบหรือปฏิบัติตนไม่ถูกเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง

ช่วงบ่ายเรียนรายวิชาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น:ปัญหาและแนวทางการพัฒนาในอนาคต โดย รศ. ดร. ปธานสุวรรณมงคลและนายวิจัย อัมราลิขิต นายกเทศมนตรีเมืองพนัสนิคมอาจารย์ปธานเริ่มบรรยายก่อนว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศความเข้าใจที่ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้มแข็งจะทำให้ความมั่นคงของประเทศลดน้อยลงเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง อ

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องดำเนินภารกิจให้เป็นไปตามองค์ประกอบสำคัญ 4ประการคือการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นหัวใจสำคัญยิ่งเพิ่มระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนได้มากเท่าไหร่การพัฒนาท้องถิ่นและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้ดีมากขึ้นเท่านั้นความโปร่งใส ประสิทธิภาพและความคุ้มค่า

แนวทางในการพัฒนาต้องส่งเสริมการเมืองภาคประชาชนการเข้าสู่อำนาจอย่างโปร่งใส การกำกับจากรัฐที่เข้มแข็งพัฒนาทรัพยากรบุคคลท้องถิ่น และส่งเสริมความเป็นอิสระของท้องถิ่น

กลไกและแนวทางของจังหวัดในการกำกับดูแลส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องพิจารณาเหตุผลที่ต้องกำกับดูแล อปท.ยังคงความเป็นหนึ่งเดียวของรัฐกำกับดูแลเท่าที่จำเป็นไม่ขัดกับหลักความเป็นอิสระในการปกครองตนเองกำกับก่อนการกระทำและกำกับหลังการกระทำใช้หลักการถ่วงดุลในการกำกับดูแล และการให้คำแนะนำปรึกษาและพัฒนา

ต่อด้วยการนำเสนอของนายกเทศมนตรีเมืองพนัสนิคมที่ได้รับรางวัลเทศบาลน่าอยู่อันดับหนึ่งของประเทศมีกิจกรรมดีๆเด่นๆมากมายแต่ผมก็คิดว่าน่าจะยังคงเป็นการริเริ่มจากนายกฯและเทศบาลเองโดยประชาชนมีส่วนร่วมไม่มากนักดังที่นายกฯได้นำเสนอเสียงสะท้อนจากชุมชนว่าสมาชิกสภาเทศบาลไม่มีผลงานประชาชนมีส่วนร่วมน้อย ขาดการประชาสัมพันธ์และเทศบาลผูกขาดอำนาจ

หลังเลิกเรียนทางรุ่นได้จัดรถตู้ 2 คันไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพแม่พี่มน ที่วัดมกุฎกษัตริยารามก่อนไปงานก็ไปทานอาหารเย็นที่ร้านใกล้ๆวัดหลังฟังสวดศพเสร็จก็นั่งรถตู้กลับมาถึงที่วิทยาลัยมหาดไทยราว 4 ทุ่มได้เวลานอนพอดี

พี่มนหรือประมณฑ์ สถาพรนานนท์รองผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 11 (กรุงเทพฯ) กรมทางหลวงพี่มนเป็นคนเงียบๆ แต่ไม่ได้ถือตัว เป็นกันเองด้วยรอยยิ้มลักษณะเป็นคนใจดี ใจเย็น เวลาพูดคุยด้วยก็พูดคุยกันได้ดี ดูอบอุ่นสุภาพเรียบร้อย

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2553ช่วงเช้า กลุ่มช่วยกันสรุปบทเรียนหมวดวิชาที่ 4การเสริมสร้างภาวะผู้นำ มี 5 รายวิชาคือ การพัฒนาบุคลิกภาพผู้นำผู้นำกับการพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์การบริหารจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำการบริหารความขัดแย้งและการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีและบทเรียนการปกครองและการบริหารมองผ่านวรรณกรรมเพื่อนๆมอบความไว้วางใจให้ผมนำความคิดเห็นต่างๆของกลุ่มไปจัดทำสไลด์ส่งอาจารย์

ช่วงบ่าย เรียนรายวิชาประสบการณ์นักปกครองกระทรวงมหาดไทย โดยอาจารย์สุจริตปัจฉิมนันท์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยท่านกล่าวว่าการทำงานในชีวิตจริงในระบบราชการบางทีพบว่าคนที่เรียนหนังสือเก่งแต่หน้าที่การงานไม่ก้าวหน้าขณะที่บางคนเรียนหนังสือแบบธรรมดาแต่เมื่อทำงานแล้วมีผลงานดีพยายามพัฒนาตนเองอยู่เสมอก็สามารถก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานได้การทำงานราชการการได้อยู่ใกล้ศูนย์อำนาจจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากกว่าคนที่อยู่รอบนอก

คนทำงานจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีการวางแผนชีวิตอยู่ตลอดเวลาต้องรู้จัก “จังหวะชีวิต” ของตนเองและต้องรู้จักหัวหน้าหรือเจ้านายเจ้านายบางคนไม่ดูกระบวนการจะดูแต่เป้าหมายอย่างเดียวจะทำอย่างไรก็ตามขอให้บรรลุเป้าหมายในขณะที่บางคนอาจดูทั้งกระบวนการและเป้าหมาย เราจึงต้องรู้จัก“จริตนาย” ด้วย จึงจะประสบความสำเร็จได้ง่าย

หลักการบริหารงานต้องมีการวางแผนที่ดีต้องมีการจัดองค์กรดีเพื่อรองรับการจัดบริการให้ประชาชนพึงพอใจต้องมีการกำหนดอำนาจหน้าที่รับผิดชอบต้องมีการควบคุมกำกับการทำงานทางปกครอง(รู้จักใช้วิธีประสานงานให้เหมาะสม จัดลำดับความสำคัญก่อนหลังของงานใช้คนให้เหมาะสมกับงาน กระจายอำนาจและมอบหมายงานให้ลูกน้องรู้จักควบคุมและติดตามงานและรู้จักคนให้มากทั้งคนดีคนไม่ดีเพราะเมื่อจำเป็นต้องประสานความช่วยเหลือจะง่ายอันนี้ตรงกับคำพูดของเจ้าชายเสนาบดีที่กล่าวแก่เจ้าชายรัชทายาทจากนิยายเรื่องในฝันว่า“รู้จักคนให้มาก แต่คบคนให้น้อย

วันเสาร์นี้ไม่ได้กลับบ้าน นำรายงานศึกษาดูงานไปเข้าเล่มกับพี่เวงตอนเย็นขับรถไปนอนบ้านพี่ต้อยที่ปทุมธานีและฝากรถยนต์ไว้ด้วยเพราะวันอาทิตย์ต้องเดินทางไปศึกษาเรียนรู้จากพื้นที่จริงที่จังหวัดสกลนครได้ฟังอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเล่าประสบการณ์เมื่อวันศุกร์ก็ทำให้นึกถึงคำสอนของ ฯพณฯ นายแพทย์เกษม วัฒนชัยสมัยที่ยังเป็นนักศึกษาแพทย์ที่เชียงใหม่ อาจารย์ท่านสอนไว้ว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้จะต้อง “เก่งงาน เก่งคนเก่งคิด และเก่งชีวิต

เก่งคนมีความสำคัญมาก จะต้อง “ฝีมือดี เจ้านายดึงลูกน้องดัน เพื่อนช่วย ประชาชนชื่นชอบ”ผมนึกถึงคำพูดของพระอาจารย์ได้แนะนำพระนเรศวรในหนังเรื่องนเรศวร“อันสรรพวิทยาต่างๆที่มหาบพิตรได้ร่ำเรียนจนช่ำชองนั้นหาใช่สิ่งที่จะช่วยให้มหาบพิตรกู้แผ่นดินไม่แต่อยู่ที่มวลหมู่มิตรและเหล่าทหารที่พร้อมจะตายแทนพระองค์ได้

หมายเลขบันทึก: 391961เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2019 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ

ทุกบรรทัดมีความหมายต่อความปลอดภัยของชีวิตชีวิต

เห็นด้วยกับการฝึกซ้อมรับมือ

เพื่อรอรับการเกิดเป็นสิ่งที่ควรทำบ่อยๆค่ะ

ชอบคำนี้ครับ "กายไหวใจนิ่ง" มีความหมายดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท