เด็กกตัญญู เด็กหญิงตรีนุช


.......ผมเดินทางไปเยี่ยมเด็กๆ ที่โรงเรียนบ้านตลาดแย้  ต.ถนนหัก  อ.นางรอง  จ.บุรีรีรัมย์ พบเด็กหญิงวัย 9 ปี กำลังเรียนอยู่ ป. 4  เป็นเด็กดี มีฐานะยากจน และที่สำคัญเธอเป็นเด็กหญิงยอดกตัญญู ที่ในเด็กวัยเดียวกันไม่มีใครค่อยทำ เธอมีความกตัญูญูอย่างไร ไปดูภาพกันเลยนะครับ
                                                             

        เธอคือด.ญ.ตรีนุช .......... เป็นลูกคนที่สองของพ่อแม่ เธอมีพี่ชาย ๑ คนซึ่งกำลังเรียน ป.6 โรงเรียนเดียวกัน ในครอบครัวมีสมาชิกด้วยกัน ๔  คน มีแม่เป็นหัวหน้าครอบครัว ด้วยการหาของเก่า หรือรับจ้างทำนาและรับจ้างทั่วไป ส่วนพ่อไม่ได้อยู่ด้วยกัน มีตาซึ่งป่วยเป็นอัมพาต นอนป่วยอยู่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และมีพี่ชาย ที่กำลังเรียน ป.๖  ในโรงเรียนเดียวกัน

 

 

        ในครอบครัวมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน  แม่รับผิดชอบในการหาเลี้ยงครอบครัว  พี่ชายจะดูแลเรื่องล้างจานและเลี้ยงวัวซึ่งมีอยู่ ๒ ตัว  และเธอเองรับผิดชอบในการดูแลตาทุกเรื่องตั้งแต่ตื่นจนหลับ เธอเล่าให้ฟังว่า "ตื่นเช้ามาหนูยกตานั่ง เช็ดตัว  ป้อนข้าวให้ตา ทำแผลที่หลัง  และให้ตานอน  ตอนเที่ยง  ถ้าแม่ไม่อยู่หนูก็จะขอลาคุณครูแล้วกลับบ้านไปป้อนข้าวตา และถ้าแม่อยู่ไม่ได้ไปทำงานแม่ก็จะทำ "

 

 

      และเธอยังบอกอีกว่า ในตอนกลางคืนเธอจะนอนข้างๆตา เพื่อช่วยตาเวลาตาปวดขา เธอต้องตื่นวันละ 2-3 ครั้ง ในช่วงเสาร์อาทิตย์ ก็จะอาบน้ำ  ทำแผล และพาตานั่งรถเข็น นี่เป็นบางส่วนในกิจวัตรประจำวันของเด็กน้อยวัย 9 ปี ที่มีความกตัญญู และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง  ซึ่งสมควรได้รับการยกย่อง และได้รับความช่วยเหลือ  มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ได้ให้การสงเคราะห์ในเบี้องต้น และทำประวัติเพื่อรับทุนของมูลนิธิฯต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 392420เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมกำลังรวบรวมสิ่งของที่จำเป็นไปให้น้องตรีนุช ท่านใดสนใจและร่วมสนับสนุนติตต่อได้ที่มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก 025741381

อ่านแล้วซึ้งแต่หญ้าแฝกขอเป็นหนึ่งกำลังใจนะค่ะ

ครูเป็นคนดีมากนะคะขอเป็นกำลังใจอีกคนนะคะ อยากให้ช่วยอะไรก็ติดต่อมานะคะ ตาของเด็กมีสมุดผู้พิการรึยัง เพราะถ้าตาได้สมุดพิการ ตาจะได้รับเบี้ยยังชีพ 500บาท ถ้าตาอายุ60 ปีก็จะได้เบี้ยผู้สูงอายุอีก500 บาท รวม 1000 ก็พอจะช่วยครอบครัวของน้องได้บ้างเนาะ

ขอบคุณทุกกำลังใจครับ

ปัจจุบันมูลนิธิฯได้มอบทุนเด็กกตัญญูและทุนการศึกษาต่อเนื่องกับเด็กเรียบร้อยแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท