เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

.................20 บาท................


อย่าไปว่าแม่ฉันเลย

..... 20 บาท.........
..
วันหนึ่ง  ฉันเดินทางไปที่สถานีขนส่งอันเนื่องแน่นไปด้วยยวดยานพาหะนะ  ชีวิตแต่ละชีวิตเร่งรีบ  รุ่มร้อน กระสับกระส่าย  บางคนอยากกลับบ้านแต่ต้องมานั่งเฝ้ารอคอยชะเง้อหา  เมื่อไหร่รถยนต์จะมา  เมื่อไหร่รถจะออก   เป็นภาพที่พบเห็นได้เป็นประจำทุกสถานี
...
อีกภาพหนึ่ง   ที่เราพบเห็นได้เช่นกัน ทุกคน   แต่ภาพนี้ ได้นำทางเข้าไปเปิดดวงใจฉัน เป็นภาพที่แม่แก่ผมขาวโพลน  ผิวเหี่ยวย่น  เดินถือไม่เท้าค่อยพยุงกาย  ไปหยุดนิ่งตรงหน้าร้ายขายของชำ   ฉันมองภาพแม่แก่ยืนนิ่งเงียบเช่นนั้นอยู่นานในเวลาดวงใจมาก แต่เวลาที่เป็นเข็มนาทีนั้นผ่านไปไม่ถึงห้านาที   เมื่อแม่แก่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากบุคคลผู้อยู่ภายในร้าน   แม่รู้ได้ด้วยญาณทัศนะของแม่   หันมองข้างเดินสาวเท้าย่างก้าวออกจากจร ฉันมองแม่ด้วยใจที่ถวิลหาอย่างยิ่ง   อาวรณ์อย่างยิ่ง   ซาบซึ้งอย่างยิ่ง เครื่องยนต์ที่รถฉันติดเครื่องจะออกจากท่ารถนี้   พลันความคิดว่า เราน่าจะทำอะไรสักอย่าง ที่จะช่วยพยุงกำลังใจให้แม่ที่เดินจากไป....
...
ฉันขับรถเคียงข้างแม่ความเร็วเท่ากับแม่เดิน   เสียงแตรรถยนต์คันหลังบีบไล่ให้เร่งความเร็วเพราะฉันขับรถช้าเกินไป คันหลังเขารีบ   แต่ใจฉันกลับไม่สะท้อนสะเทือนกับเสียงอึกทึกครึกโครม ฉันตะโกนเรียก  แม่ แม่...  แต่แม่แก่ของฉันยังคงเดินต่อไป เ  พราะหูแม่ไม่ได้ยิน ชายคนหนึ่งเดินตามหลังแม่มา   ได้ยินเสียงที่ฉันเรียก   เขาตอบรับการช่วยเหลือการกู้ร้องดังกล่าว   ด้วยการเรียก  ยาย ยาย ให้หยุด   ฉันยื่นธนบัตรที่ใช้หนี้ได้ตามกฎหมายจำนวน 20 บาท   ฝากให้กับชายคนนี้ ช่วยส่งต่อให้กับแม่   ที่ยังไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นระหว่างสองข้างทาง....
.....
เมื่อแม่รับเงินดังกล่าวแล้ว ฉันเคลื่อนรถยนต์ออกจากท่า ด้วยจิตที่ปิติอย่างเหลือล้ำ แม่ฉันยกมือท่วมหัว   กราบพนมธนบัตรสีเขียวใบนี้   ฉันนี้น้ำตาคลอ   ขับรถออกจากท่า ฉันสงสารแม่มาก แม่ฉันคือหญิงชราทุกคนบนพื้นแผ่นดินไทย...
......
อย่าไปต่อว่าแม่ฉันเลย   ถ้าแม่ฉันสบายดี   แม่ฉันคงไม่มาเดินอยู่ ณ ที่นี้หรอกกระมัง ใช่หรือไม่
...
อย่าไปว่าแม่ฉันเลย ถ้าแม่ฉันเป็นสุขดี   แม่ฉันคงไม่พนมมือท่วมฟ้าเช่นนี้กระมัง ฉันสงสารแม่มาก   ฉันไม่ได้ให้เงินกับแม่   แต่ฉันอยากให้น้ำใจกับแม่   เงินฉันนี้นั้น น้อยอย่างยิ่ง   น้อยอย่างยิ่ง   แต่เชื่อว่า  ยิ่งใหญ่ใจใจของแม่ฉันทุกคน......แม่ของฉันคือแม่ขอทานะ แม่ที่ขอให้เกิดทานในดวงใจเรา   ถ้าไม่มีแม่ที่ขอทานะ เราจะทราบได้ละหรือถึงจิตที่เกิดการให้อย่างสมบูรณ์   ใครสอนคุณว่าอย่าไปให้ทานกับคนขอทาน   ฉันไม่เชื่อคุณหรอก คุณลองให้เขาดูสิ   มหัศจรรย์พันลึกในดวงใจ ฉันบอกคุณไม่ได้หรอก.....คุณต้องให้เขาเอง ด้วยดวงใจ

 

หมายเลขบันทึก: 393657เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

ถ้าเราไม่ได้ให้สิคะ  ความรู้สึกเป็นทุกข์กังวลจะกัดกินจิตใจของเราไปว่า...ไม่น่าเลยนะ  แต่ถ้าหากได้แบ่งปันบ้างจะรู้สึกดีกว่าค่ะ

ให้ไปเถอะ  เมื่อให้แล้วเขาก็มีความสุขกับการที่ได้รับ  ย่อมดีกว่านะคะ

สวัสดีครับ

ตามพี่คิมมาครับ

เป็นบันทึกที่งดงามมาก ๆ ครับ

หลายคร้ังที่ผมมิได้ทำแบบในบันทึก ต้องกลับมานั่งเสียใจอยู่หลายคร้ัง

อ่านบันทึกแล้วจะได้ช่วยสะกิดใจใครๆอีกหลายคน

คราวต่อไปเห็นทีจะต้องใส่ใจรอบตัวให้มากขึ้น..

เพื่อจะได้มีความสุขกับการให้ที่ไม่ต้องคาดหวังสิ่งใด

ขอขอบพระคุณมากครับคุณครูคิม อาทิตย์หน้ากระผมว่าจะขึ้นไปสำรวจโรงเรียนแล้วครับ อยู่แถวบ้านแยงครับผม

ขอบพระคุณมากครับคุณหนานเกียรติ ที่ให้กำลังใจกันครับ

ขอบพระคุณมากครับคุณ

krugui Chutima

..

เรื่องราวจากความเป็นจริงนี้ คือการมีแม่เป็นทานะให้แก่ใจตนขอรับ

สวัสดีค่ะคุณเนิ่ม มาอ่านเรื่องราวดีๆ พบได้บ่อยมากๆ ละแวกสถานีรถไฟ ขนส่งแถวเหนือ อิสานค่ะ พ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย ตาดำๆ ;)

หลังจากทีมจักรยานพิดโลก ได้รับรางวัลแล้วเป็นไงบ้างเอ่ยคะ ... ช่วงนี้ปูหนุกหนานกับการปั่นจักรยานสำรวจเส้นทางใหม่ๆ เมื่อสองวันก่อน ก็ไปพบวิวทะเลสาป ชอบๆ ... สุขสันต์กับการปั่น นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบพระคุณมากครับคุณปู.....

....

มีความสุขมาก ๆ กับการปั่นจักรยาน ถ้าว่างมาปั่นจักรยานขึ้นไปบริจาคจักรยานกันไหมครับ แล้วเราจะพบกับโลกอีกโลกหนึ่ง ที่เป็นความสุขนิรันดรภาพ กระผมพบเช่นนี้ ครับ

....

ทีมจักรยานยังคงฝึกซ้อมอยู่เหมือนเดิม ซ้อมทุกวันครับ ....

...

กระผมเองก็เริ่มออกปั่นจักรยาน ด้วยว่าหนึ่ง ร่างกายตน คงต้องรักษาให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นจากโรคภัย เพราะกระผมขอมีชีวิตเป็นผู้รับใช้ รับใช้ลูก รับใช้ภรรยา รับใช้ครอบครัว รับใช้สังคม

....

จักรยานจะช่วยรักษาชีวิตให้แคล้วคลาดจากโรคต่าง ๆ ได้ในอันดับแรก

...

ขอขอบพระคุณ มาก ๆ ครับ ที่ให้พลังใจแด่กัน ขอพลังใจนี้สะท้อนกลับ สู่มหาชน สู่คุณปู มีความสุขตลอดกาลขอรับ

สวัสดีค่ะคุณเนิ่ม

  • ได้เวลาแวะมาเยี่ยมเยียน
  • เนื่องจากภารกิจเบาบางแล้ว
  • ขอบพระคุณมากมายนะคะ
  • ที่แวะไปส่งกำลังใจให้กัน  ช่วงที่ครูอิงมีภารกิจสำคัญ
  • ต้องขออภัยจริง ๆ ค่ะที่ไม่ค่อยได้มาเยี่ยมเยียนตอบแทน
  • วันนี้ขอแวะทักทายพี่น้องผองเพื่อนให้ทั่วถึงก่อน
  • แล้วค่อยย้อนมาเก็บรายละเอียดในบันทึก
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

ขอขอบพระคุณมากครับคุณครูอิงจันทร์ เช่นกันครับผม ต่างคนต่างติดภารกิจ พอเสร็จงานก็เข้ามานั่งชมความคิด มีความสุขที่ได้สื่อสารขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท