ดูฟุตบอล ...จิตนาการไปได้


ยังมีอะไรอีก.. ต้องหาให้ได้ และเติมให้ถูกที่ ถูกประเด็น

ดูฟุตบอล ...จิตนาการไปไกล
ยังมีอะไรอีก.. นอกจากความเป็นทีม เล่นตามแผน และใจมุ่งมั่นต่อองค์กร

               เมื่อเสาร์ที่ผ่านมา นั่งดูฟุตบอลลีกส์ชั้นนำของอังกฤษคู่หนึ่ง
เจ้าบ้านเป็นทีมที่ มีเงินทุ่มทุนกว่า 200 ล้านปอนด์ ในการซื้อนักเตะ(ยังไม่นับมูลค่าของทีม)   แข่งกับทีมคู่แข่งขัน ที่คะแนนอยู่ประมาณอันดับ 4 - 5 จากท้ายตาราง ผู้บรรยายได้กล่าวถึงนักเตะผู้หนึ่งของทีมที่ทุ่มทุนว่า... ค่าตัวคนนี้ คนเดียว เกือบจะซื้อทีมคู่แข่งขันทีมนี้ได้ทั้งทีม...  ผลการแข่งขั้นปรากฏว่า เสมอกันไป     เลยได้จิตนาการ มองฟุตบอลคู่นี้เป็นเชิงการบริหารองค์กร   การทุ่มทุน ที่เป็นมูลค่าต่อการบริหาร ต่อบุคลากร ต่องาน  เพื่อผลลัพภ์ ที่รีบเร่งตามที่ต้องการ  บางครั้ง  ก็ไม่อาจประสบผลสำเร็จได้เสมอไป  อะไรคือจุดที่ทำให้ผู้เล่นจากทีมที่ไม่ค่อยมีทรัพย์ มี งบประมาณน้อย  มีใจเล่น  มุ่งมานะ ขยันขันแข็งในการเล่น (ทำงาน)   สู่กับทีมที่เข็มแข็งทางการเงิน จนประสบผล   น่าจะเป็น..เรื่องของ..จิตใจผู้เล่น   การมุ่งมั่นต่อทีม(องค์กร)   การทำงานงานเป็นทีม   เล่นตามกลยุทธที่วางแผนไว้    และความศรัทธาในตัวผู้จัดการทีม  ..... ถึงเล่นได้แข็งแกร่งแบบนี้

 

 

               ถ้าองค์กรวิเคราะห์ หาจุดนี้ออกมาให้ได้ว่า...ยังมีอะไรอีกจากที่กล่าวมา   ถ้าเจอ ก็ประคบ เสริม เติม เน้นในจุดนั้นๆ   และใช้ให้ถูกที่ถูกทาง ทำตามยุทธศาสตร์  กลยุทธที่วิเคราะห์วางแผนมา  ก็น่าจะมีประสิทธิภาพในการแข่งขันดังเช่น ทีมฟุตบอลที่กล่าวมา

หมายเลขบันทึก: 393937เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ..team spirit เป็นหัวใจของการทำงานกลุ่มอย่างแท้จริงนะคะ..

เยาวชนกล้าใหม่-ใฝ่รู้ ปี ๕ สร้างสรรค์กิจกรรมสังคมแก่ชุมชน

สวัสดีค่ะ...

จิตใจผู้เล่น   การมุ่งมั่นต่อทีม(องค์กร)   การทำงานงานเป็นทีม   เล่นตามกลยุทธที่วางแผนไว้    และความศรัทธาในตัวผู้จัดการทีม

หงส์แดง มีเกือบครบค่ะ อิ อิ ส่วนลีคไทย ยังต้องพัฒนาสปิริต

มาส่งความสุข ส่งท้ายปีเสือ ต้อนรับปีกระต่ายทอง เจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท