โลมาบำบัด พัฒนาสมองของเด็กในครรภ์


'โลมาบำบัด' พัฒนาสมองลูกในครรภ์

 

ว่าที่คุณแม่หลายรายในเปรูกำลังหันไปพึ่งปลาโลมาในการพัฒนาสติปัญญาของลูกน้อยที่กำลังจะถือกำเนิดขึ้นมาดูโลกเบี้ยวๆ ใบนี้
  เอลิซาเบธ ยาลัน คณบดีของอ็อบสเตทริเซียนคอลเลจในเปรู กล่าวว่า เสียงหวีดแหลมความถี่สูงของโลมาช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์มารดาได้
ที่สระเลี้ยงโลมาแห่งหนึ่งในกรุงลิมา บรรดาสตรีมีครรภ์กำลังเข้าแถวกันข้างสระน้ำเตรียมพร้อมสำหรับคอร์ส "โลมาบำบัด" จากโลมาที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดี ให้ว่ายเข้าหา สัมผัสหรือดุนท้องโย้ๆ ของว่าที่คุณแม่ และ "พูดคุย" กับมนุษย์ทารกในครรภ์ด้วยเสียงสื่อสารหวีดแหลมของพวกมัน

ว่าที่คุณแม่รายหนึ่งกล่าวด้วยภาษาสแปนิชว่า เธอรู้สึกได้ถึงปฏิกิริยาตอบสนองของลูกในท้องต่อเสียงเหล่านี้

แต่พวกนักวิจัยบอกว่า ยังต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมอีกเพื่อพิสูจน์ให้แน่ชัดถึงประสิทธิผลของการบำบัดด้วยวิธีนี้

"พวกโลมาสามารถบอกได้เวลาที่โลมาตัวอื่นตั้งท้อง และพวกมันก็ต้องบอกได้แน่นอนเช่นกันเมื่อผู้หญิงคนหนึ่งกำลังตั้งครรภ์" ดอกเตอร์เจเน็ต มานน์ จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์กล่าว "ดิฉันจะไม่เร่งรีบเหมือนผู้หญิงท้องที่ออกไปจ่ายเงินเพื่อว่ายน้ำกับโลมาโดยคิดว่ามันจะช่วยให้สมองของลูกพัฒนาขึ้นหรอกค่ะ"
ว่าที่คุณแม่บางรายอาจไม่พิสมัยการบำบัดแบบนี้เท่าไรนัก
"เราต้องว่ายน้ำกับพวกปลาโลมาตอนนี้เนี่ยนะ?" คุณแม่ยังสาวรายหนึ่งครวญ "ชั้นจะบอกอะไรให้นะคะ ไม่มีทางที่ชั้นจะสวมชุดดำน้ำถ้าชั้นตั้งครรภ์ลูกอีกคนหนึ่งแน่ เป็นความวิบัติต่อการตั้งครรภ์โดยสิ้นเชิง"
การบำบัดด้วยโลมาแบบนี้เป็นความพยายามวิธีใหม่ล่าสุดของบรรดาคุณพ่อคุณแม่ที่หวังจะมอบสิ่งดีๆ ให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเริ่มของพัฒนาการภายในครรภ์มารดา ก่อนหน้านี้เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่บรรดาว่าที่คุณแม่ได้ใช้วิธีเปิดเพลงกล่อมลูกในท้อง
"มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมของทารกในครรภ์เปลี่ยนแปลงตอบสนองกับเสียงเพลง" ดอกเตอร์ท็อดด์ โรเซ็น จากโรงพยาบาลเพรสไบทีเรียนนิวยอร์ก มหาวิทยาลัยโคลัมเบียกล่าว "แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าการทำเช่นนี้กับเด็กในครรภ์ให้ผลดีในระยะยาวหรือไม่"
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเจ้าโลมาพวกนี้พูดคุยอะไรกับลูกๆ ของเรา

เราสันนิษฐานกันเอาเองว่า พวกมันเป็นปลาโลมาใจดีมีจริยธรรม แต่ถ้าพวกมันกำลังเล่าโจ๊กสกปรกกรอกหูเจ้าตัวน้อยของเราอยู่ล่ะ? หรือกำลังนินทาชาวบ้าน? เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าโลมาตัวนั้นไม่เบี่ยงเบนทางเพศหรือฝักใฝ่การเมือง!!?!!

หมายเลขบันทึก: 39430เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท