ประเพณเข้าเทียน


พิธีแต่งงานของมุสลิม

ประเพณีเข้าเทียนแต่งงานที่บ้านเกาะมุกด์
          ประเพณีการแต่งงานของชาวไทยมุสลิมหรือที่เรียกกันตามภาษามุสลิมว่า “พิธีนิกะห์” นั้นชาวมุสลิมถือว่าเป็นความสัมพันธ์ระหว่างชาย หญิง และเชื่อว่าเป็นความผูกพันกันด้วยชีวิตเพราะต่างก็เปรียบเหมือนวงกลมที่ถูกแบ่งเป็นสองส่วน และแยกจากกันแต่พระผู้เป็นเจ้าบันดาลให้มาบรรจบกันจนกลายเป็นวงกลมที่สมบูรณ์ มีหลักการที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานที่คล้ายคลึงกันแต่จะแตกต่างกันไปบ้างในส่วนที่เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมชุมชนเข้าไปในพิธี เช่น “พิธีเข้าเทียนแต่งงาน” ที่บ้านเกาะมุกด์
          พิธีเข้าเทียน หรือการทำขวัญเจ้าสาว เป็นขั้นตอนหนึ่งของพิธีแต่งงานของชาวไทยมุสลิมในชุมชนบ้านเกาะมุกด์ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพิธีที่ผสมผสานวัฒนธรรมของชุมชนเข้าไปในพิธีการแต่งงานที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เป็นพิธีที่เสริมศิริมงคลให้เจ้าสาว ซึ่งจัดกันในเวลากลางคืน โดยพ่อแม่ของเจ้าสาวเป็นผู้จัดให้ มีโต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม ญาติที่เป็นผู้เฒ่าผู้แก่ ผู้ที่มีความรู้มาให้พรแก่เจ้าสาว พร้อมทั้งมีบทคำร้องและเครื่องดนตรี คือ รำมะนา ประกอบบทคำร้องที่สนุกสนานประสานเสียงไปพร้อมกับการทำพิธี ซึ่งจะมีญาติๆทั้งสองฝ่าย และแขกผู้มีเกียรติมาร่วมชมพิธีกันอย่างคับคั่ง เพราะเชื่อว่าเจ้าสาวจะสวยงามที่สุดในคืนที่มีพิธีเข้าเทียน ทั้งมีการตกแต่งประดับประดาที่นั่งเจ้าสาวด้วยโคมไฟและริ้วประดับอย่างสวยงาม จึงเป็นที่เฝ้ารอของผู้ที่ต้องการชม และเป็นความใฝ่ฝันของหญิงสาวมุสลิมทุกคน ที่อยากจะสวยงามสักครั้งหนึ่งในชีวิต แต่ปัจจุบันพิธีนี้เริ่มจะหายไปจากชุมชน จึงได้ทำการศึกษาถึงประเพณีดังกล่าวตลอดจนความเชื่อ กระบวนการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี 
โครงการยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภา

หมายเลขบันทึก: 398420เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อมูลดีมากครับ เสียดายที่เริ่มลดน้อยถอยลง น่าจะร่วมกันพลิกฟื้นคืนมา

ยินดีต้อนรับและขอบพระคุณมากค่ะ อาจารย์วัลลภ(ครูหยุย) ที่อาจารย์ยังให้ความสนใจเรื่องประเพณีเก่าๆ เพราะต่อไป

เด็กๆ รุ่นหลังๆ อาจจะไม่รู้จักได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท