starfield


ถ้าเราสร้างระบบให้แพทย์อยู่ในศูนย์แพทย์สัก 3 วัน อีก 2 วันเข้ามาดักตรวจคนไข้ที่อยู่ในเขตรับผิดชอบที่หลุดมาโรงพยาบาล พร้อมดูแลคนไข้ในได้ด้วย จะเป็นระบบที่สมบูรณ์อย่างมาก

   

 ที่ Health Care Center ที่ผมกับคณะไปดูงานเดนมาร์กได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับงาน Primary care ในบริบทของเดนมาร์ก บุคคลที่ถูกอ้างถึงและนำข้อมูลของเขามาประกอบการบรรยายคือ Babara Starfield

   Primary care ในทัศนะของ Starfield คือ

-first contact

-person-focused ongoing care over time that meets the health-related need of people

-referring only those too uncommon to maintain competence

-coordinates care when people receive services at other levels of care

ถ้าพิจารณาดีๆ ข้อแรก และข้อสองประเทศของเราทำได้เหนือกว่าฝรั่งมังค่า เป็นอย่างยิ่ง ที่ประเทศของเขาแม้การบริการปฐมภูมิจะฟรีแต่จะไปพบแพทย์ก็ต้องนัดก่อน ไม่สามารถเดินเล่นผ่านมาขอยาเหมือนบ้านเรา จะซื้อยากินเองก็ไม่ได้อีก ร้านขายยาไม่ได้เกร่อเหมือนบ้านเราอีกทั้งจะซื้อจะขายก็ต้องมีใบสั่งแพทย์

     จะขาดก็เพียงข้อสามและข้อสี่ ที่บ้านเราต้องพัฒนาอย่างมาก และผมก็ยังคิดว่ายังงัยก็ต้องใช้แพทย์ออกมาทำนอกโรงพยาบาล เหมือนที่ประเทศเหล่านี้ทำ แต่ผมว่าเขาก้อไม่ดีเท่าเราที่แพทย์ของเขาไม่มีโอกาสตามเข้าไปดูแลคนไข้ต่อในโรงพยาบาล ถ้าเราสร้างระบบให้แพทย์อยู่ในศูนย์แพทย์สัก 3 วัน อีก 2 วันเข้ามาดักตรวจคนไข้ในเขตรับผิดชอบที่หลุดมาโรงพยาบาล พร้อมดูแลคนไข้ในได้ด้วย จะเป็นระบบที่สมบูรณ์อย่างมาก

คำสำคัญ (Tags): #ดูงาน#เดนมาร์ก
หมายเลขบันทึก: 399390เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กลับเมืองไทยเมื่อไหร่ครับพี่ ทันงานเวชศาสตร์ครอบครัว 22-24 ตค.ไหมครับเพื่อได้เจอกัน ตอนนี้ผมอยู่ singaporeครับ

จะพยายามไปให้ได้ครับ อาจารย์โรจน์

สวัสดีคะ ขอบคุณบันทึกดีๆ จากเดนมาร์กคะ

น่าสนใจข้อ 3 คะ อะไรทำให้ Primary care ขาด competency - หรือเพราะ Tirtiary care/Secondary care ไม่ได้ส่งเสริมหรือกลับทำลาย ศักยภาพของ Primary care?

ส่วนหนึ่งของปัญหาคือ tertiary care พัฒนาไปเยอะแต่ primary care ตามไม่ทันและการสนับสนุนที่มีทิศทางที่ชัดเจน งบประมาณตกลงที่ CUP (tertiary care)ยากพัฒนา+ primary care structure เองสับสนมาก สอ. VS บุคลากร VS สายบังคับบัญชาสับสนมาก คงอีกไกลกว่าจะ work

ยุทธนา กัลยาณมิตร

"เป้าหมาย มีไว้ให้ พุ่งชน"

หากทุกคน รวมใจ

เรามาร่วมกันกำหนดทิศทางและผลักดันให้เป้นนโยบายของชาติดีมั๊ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท