มุดสังสัตว์ป่าหายาก


มันคืออะไรกันแน่

          เย็นวันหนึ่งดิฉันกลับไปถึงบ้าน ก็ได้เจอกับสัตว์ประหลาดตัวใหม่ีที่ดิฉันเคยได้ิยินแต่ชื่อของมันแต่เพิ่งได้เจอตัวเป็นๆ  ก็วันนี้นี่เอง   มันก็คือลูกมุดสังนั่นเอง

          หลายคนคงเคยเห็นหรือแม้กระทั่งเคยรับประทานกันมา้บ้างแล้ว  (รสชาดมันคงอร่อยน่าดู)  ดิฉันได้เห็นมันก็เนื่องมาจาก  ที่บ้านของดิฉันได้ไปตัดหญ้าในสวนปาล์มที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้วเจอลูกมุดสังเข้าหนึ่งตัว  วันต่อมาก็ได้เจออีกหนึ่งตัว  บริเวณสวนปาล์มอยู่ชานเมือง  ค่อนข้างเป็นป่า  ชาวบ้านละแวกนั้นมีอาชีพทำสวน  จะมีสวนสับปะรด  สวนมะม่วงและสวนปาล์มทำให้พบเห็นสัตว์ป่าที่ดิฉันเคยได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่เคยเห็นตัวของมันนั่นเอง  หัวของมันคล้ายๆ  กับหนู  ลำตัวตัวของมันมีลักษณะคล้ายกับกระรอก  เท้าของมันคล้ายกับแมว  มันมีขนตามตัวขนของมันนิ่มมากทีเดียว  ตาของมันโตจนดิฉันคิดว่ามันน่ากลัวเวลาที่จ้องตามัน

         พี่ชายของดิฉันเล่าให้ฟังว่าพอตกกลางคืนประมาณตีสองมันร้องเสียงดังมาก  ต้องออกมาป้อนนมให้มัน  ลูกมุดสังจึงหยุดร้องและพี่ชายของดิฉันยังเลือบไปเห็นแม่มุดสังอีกด้วย  และพี่ก็ได้ปล่อยลูกมุดสังออกจากกรงที่ขังไว้  แต่ปรากฏว่าแม่ของมันก็วิ่งที่ไป  ไม่ยอมพาลูกของมันกลับไปด้วย  ดิฉันลองถามผู้ที่พอจะมีความรู้เกี่ยวกับมุดสังดูก็ทราบว่าหากมีคนจับลูกมันได้แล้วแม่ของมันก็จะไม่เอามันอีก  ประมาณว่ามีกลิ่นสาบของมนุษย์

          พี่ชายก็ได้นำลูกมุดสังทั้งสองตัวกลับมาบ้านที่สุราษฎร์ธานี  ที่บ้านได้เลี้ยงดูมันอย่างดี  มีคนมาขอซื้อแต่ที่บ้านก็ไม่ยอมขาย  เลี้ยงไปได้ราวๆ  2 สัปดาห์  ลูกมุดสังตัวหนึ่งก็ได้ตายไป  ซึ่งก็ไม่ทราบสาเหตุการตายของลูกมุดสังเลยเพราะอีกตัวก็ยังแข็งแรงดี มีเพื่อนบ้านใกล้ๆ  ได้มาเยี่ยมชมลูกมุดสัง  บางคนก็เรียกมันว่าอีเห็น  บางคนก็เรียกมันว่าชะมด  ดิฉันเลยงง  ตกลงมันคือตัวอะไรกันแน่.....

คำสำคัญ (Tags): #มุดสัง#สัตว์ป่า
หมายเลขบันทึก: 400829เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านเรื่องราวแล้ว..

สงสารลูกมันจังเลยค่ะ....

ก็สงสารนะค่ะ แต่ว่าปล่อยไปแล้วแม่มันไม่เอาแล้วน่ะค่ะ

ต้องเลี้ยงไว้ แต่ก็เลี้ยงดูอย่างดี ถึงยังไงมันคงไม่เหมือนอยู่กับแม่มันหรืออยู่ในป่า

แต่ก็จะเลี้ยงให้ดีที่สุดค่ะ

จะเป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ..สู่ ๆ

รักมันดูแลมันแล้วมันจะรักเราเหมือนที่เรารักมัน

มุดสัง มูสัง มูสังแปลง มูสังแย้ว ลักษณะคล้ายแมว

เสือปลา เสือดำ ค้างคูด รูปร่างคล้ายหมา

ทั้งมูสังและเสือดำนานแล้วไม่เห็น ตามราวไพรที่ในป่า

มูสังชอบกินไก่ชาวบ้าน

"รู้แล้วก็ไม่บอกใคร

เห็นแล้วก็ไม่บอกใคร

ใต้ถุนมูสังขบไก

ที่บนปลายไทรนกฮังๆ"

คนใต้ แถวตรัง พัทลุงชอบร้องกล่อมเด็ก

ชะมดแปลงลายจุด ส่วนใหญ่หากินบนต้นไม้แบบอีเห็น แต่ลำตัวยาวเหมือนชะมดขนาดเล็ก จึงได้ชื่อว่า ชะมดแปลง ต้องมีกิ่งไม้ให้ปีนป่ายเป็นสัตว์คุ้มครอง ห้ามซื้อขาย ห้ามเลี้ยง ต้องนำส่งกรมป่าไม้เท่านั้นนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท