ครูเอ
จันทลักษณ์ a ใหม่จันทร์แดง

รถไฟไทย


การเดินทาง

     เมื่อหลายวันก่อนมีโอกาสไปส่งญาติขึ้นรถไฟ  ซึ่งส่วนตัวแล้วครูเอเคยเดินทางด้วยรถไฟมา แค่ 2 ครั้งในชีวิต    แต่ไม่เคยไปซื้อตั๋วเองค่ะ เพิ่งทราบว่า รถไฟเวลาออก ไม่ตรงเวลา  ซื้อตั๋วเที่ยว 06.30  น.  แต่กว่ารถไฟจะออก ปาเข้าไป  เกือบ 08.00 น.  เพราะต้องรอกระบวนการล้างทำความสะอาดรถไฟ   โดยใช้แรงงานคน   เดินเก็บขยะในตัวโบกี้รถไฟ ใช้น้ำฉีดล้้างพ่นรอบตัวโบกี้ (  เครื่องล้างโบราณมากๆๆ  )  เช็ดกระจก  รอเปลี่ยนหัวรถจักร ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เวลานานพอสมควร   มาสังเกตพอรถไฟมาถึงทุกคนจะรอที่ชานชลาที่รถไฟเข้าหลังจากผู้โดยลงแล้ว  รอจะขึ้นด้วยความไม่คุ้นเคย   เพื่อสอบการเดินทาง  จนได้ยินประกาศขอทำความสะอาดโบกี้รถไฟ   แล้วมายืนมองพนักงานล้างโบกี้รถไฟที่เรากำลังจะใช้เดินทาง   จนรถไฟเคลื่อนขบวน  แต่พอต้องขึ้นจริงๆ ต้องขนของมาอีกฝังหนึ่ง.....แล้วไม่รู้คนเราไปรอเอาอะไร ... ????  

              จะสังเกตว่ารถไฟของเราเก่าแก่มาก  ใช้งานมานาน  น่าจะมีการปรับปรุงให้สะอาดและทันสมัย  จริงๆแล้ว  การเดินทางด้วยรถไฟดูจะปลอดภัยมากในระดับหนึ่ง อีกทั้งค่าโดยสารก็ถูกกว่า  เพียงแต่....ช้า...และไม่ค่อยตรงเวลา น่าจะเป็นข้อเสียที่ทำให้ผู้คนเลือกเดินทางด้วยรถทัวร์ที่วิ่งในเมืองให้แออัด   

   ......... เป็นเรื่องราวเล่าสู่กันฟัง  เป็นกำลังใจให้คนทำงานรถไฟทุกๆท่าน    ^ - ^......

ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #รถไฟ
หมายเลขบันทึก: 402447เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ คุณครูเอ
  • ปกติไม่ค่อยขึ้นรถไฟค่ะ  เห็นสภาพรถไฟไทยแล้วไม่ค่อยมั่นใจ
    ในความปลอดภัย...
  • นาน ๆ นั่งที  แล้วก็มีอันต้องรอเป็นชั่วโมงทุกทีไป  ไม่ตรงเวลา
    ด้วยสารพัดเหตุผล...อย่างน้อย ๆ ก็ได้บทเรียนเรื่องความอดทนก็ดีเหมือนกันนะคะ
  • อยากเห็นผู้หลักผู้ใหญ่มาช่วยกันดูแลและแก้ปัญหาเร็วไว...
  • ขอบพระคุณค่ะ

  ขอบคุณค่ะ  คุณธรรมทิพย์ Ico32 

      หวังคงจะมีผู้ใหญ่ใจดีเห็นความสำคัญนะคะ่ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันค่ะ

ขอบคุณแทนพ่อบ้าน และคนทำงานรถไฟทุกท่าน ที่เป็นกำลังใจ

มีความสุขมากมายนะคะ

ขอบคุณครูอ้อย Ico32   ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

เป็นกำลังให้คนทำงานรถไฟทุกท่าน  และเมื่อไม่กี่วันได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับการรถไฟ ว่าจะมีการปรับปรุงระบบ  จะดีมากเลยค่ะ  นั่งรถไฟปลอดภัย ลดโลกร้อน  ^  -  ^ 

รถไฟเที่ยวเช้าตรู่ ทางเหนือทำไมสายจังค่ะ เคยขึ้นที่หัวลำโพงสายสุดไม่เกินครึ่งชม. แต่สายใต้ค่อนข้างตรงค่ะ .. จะไปช้าระหว่างการเดินทาง และการรอ อีกขบวนมาเปลี่ยน โดยรวมต้องเผื่อไว้ ๒ ชม. มากกว่ารถทัวร์จริงๆ ค่ะ

อิ อิ เรื่องช้านี่ ทำใจเห็นด้วยเลยค่ะ .. ต้องแบบว่ามีเวลาเหลือหลาย ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย เอาไว้นั่งกินลมชมวิว ดูบรรยากาศสองข้างทาง กะสังเกตวิถีชีวิตชาวบ้าน :)

พนักงานบนรถไฟ สังเกตได้ว่า ทำงานหนักจัง บางคนอยู่เช้าจรดเย็นเผลอๆ ขากลับ อ้าว เจอคนหน้าเดิมอีกแล้ว เลยงงๆ ว่าควงกะน่ะเนี่ย ส่งกำลังใจคนทำงานรถไฟไทยๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณpoo

ขอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการรถไฟโดยเร็ววัน รถไฟไทย ยุคใหม่จงเจริญ อิิอิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท