คนไทยควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


 

บทความในหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 2553 อ่านบทความย้อนหลังได้ที่

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

 

คนไทยควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (บทเรียนจากความจริง กับดร.จีระ)

 
พสกนิกรชาวไทยคงจะปลาบปลื้มที่เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระสำราญทอดพระเนตรคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นสิ่งที่พระองค์ทรงโปรดมาก พระพักตร์ก็บ่งชี้ว่าพระองค์ทรงมีความสุขและมีพลานามัยที่สมบูรณ์อย่างเดิมแล้ว

วันนี้ผมจึงเน้นปรัชญาของพระองค์ท่าน

* คนไทยมีหน้าที่อะไรก็ทำไป ทำให้ดีที่สุด น่าวิตกเพราะบุคคลที่มีหน้าที่ มีอำนาจ เช่น นักการเมือง ข้าราชการบางกลุ่ม ตำรวจ ทหารหรือพ่อค้า สร้างปัญหาให้แก่ชาติในทางเสียหาย แต่ยังได้รับเกียรติในสังคม ได้รับการยกย่องจากสื่อ

ถ้าเป็นเช่นนี้ชาติไทยในอนาคตจะอยู่รอดอย่างยั่งยืนได้อย่างไร?

ผมเชื่อว่ายังมีคนดีปิดทองหลังพระ ทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมือง แต่บุคคลเหล่านี้ เงียบเพราะไม่ได้มีเป้าหมายที่จะต้องเป็นคนดังในสังคมแต่ประการใด

ปัญหาสังคมของคนเหล่านี้ ซึ่งเห็นได้ในปัจจุบัน เช่น ปัญหาว่าใครเป็นพ่อของลูกคุณแอนนี่ บรู๊ค ก็วิเคราะห์ได้ว่าประเทศไทยมั่วนิ่ม

สื่อสามารถปั่นเรื่อง ขายข่าว สร้างกระแสได้เสมอซึ่งคนไทยก็คงจะต้องอดทนและช่วยกันต่อไป

ถ้าได้รับโอกาสผมก็จะทำงานให้ดีที่สุด ผู้ที่อ่านบทความผมก็ใช้สื่อนี้ช่วยกันสร้างความดีต่อไป ผ่าน www.chiraacademy.com , E-mail: [email protected]

หนังสือพิมพ์แนวหน้า "เล็ก" แต่มีจุดยืนดี มีคุณภาพ ผมภูมิใจในนักเขียนแนวหน้าทุกคนที่ร่วมชายคาของแนวหน้า และเจ้าของหรือ บก.ก็ไม่เคยคิดแม่แต่จะเซ็นเซอร์บทความของแต่ละคน

การทำงานของผมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มไปอย่างเรียบง่ายและมีประโยชน์ต่อประเทศบ้างไม่มากก็น้อย เช่น

ภาพบรรยากาศ การจัดสัมมนา
เรื่อง ความต้องการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ภาคพลังงานและสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศ GMS
ระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 4 ตุลาคม 2553


ฯพณฯ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดและงานเลี้ยงต้อนรับ


ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวรายงาน

กลุ่มตัวแทนจากประเทศ GMS ถ่ายรูปร่วมกัน

บรรยากาศผู้เดินทางร่วมในพิธีเปิด

งาน GMS เรื่องพลังงานกับทรัพยากรมนุษย์ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ผู้แทนจาก GMS ก็มาถึงกรุงเทพฯ เรียบร้อยทุกคน

แต่ละท่านเป็นนักพลังงานจากภาครัฐและภาคธุรกิจของทุกประเทศในกลุ่ม GMS

ผมขอขอบคุณ ฯพณฯนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ท่านเป็นหมอนักการเมืองที่มีความรู้ ติดดินและเป็นกันเอง มาในงานเลี้ยงต้อนรับคืนแรก ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ GMS ด้านพลังงานชัดเจนมาก ความเชื่อมโยงกันระหว่างประเทศไทยกับ GMS มีมาก ถ้าสะดุดขึ้นมาไฟฟ้าในไทยดับได้ง่ายๆ

ในงานเลี้ยงรับรอง..ท่านได้พบปะทักทายกับผู้แทนประเทศอย่างเป็นกันเอง ช่วยการทูตภาคประชาชนอีกแรงหนึ่งซึ่งผู้แทน GMS ประทับใจที่มีผู้ใหญ่ระดับรัฐมนตรีด้านพลังงานของไทยมาร่วมงานและต้อนรับ เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างสมเกียรติแทนท่านนายกฯอภิสิทธิ์ในวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา

คุณสุชาดา ไทยบรรเทา ตัวแทนของ สพร. มาร่วมพิธีเปิดซึ่งผมประทับใจวิธีการพูดและการใช้ภาษาอังกฤษแสดงให้เห็นว่า สพร. ยังมีบุคลากรที่ดีมีคุณภาพมาก ช่วยการทูตภาคประชาชนและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ดี

ขอขอบคุณ ดร.กมล ตรรกบุตร ตัวแทนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดร.ธงชัย มีนวล จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และคุณกล้าหาญ โตชำนาญวิทย์ จากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่กรุณามาเล่าให้ฟังว่าแต่ละองค์กรพัฒนาคนกันอย่างไร? ทั้ง 3 องค์กรให้เกียรติมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศมาก ประเทศไทยยังมีอะไรดีๆ มาก ต้องแบ่งปันความรู้ ขณะเดียวกันเราก็ต้องเปิดกว้าง เรียนรู้กับประเทศเพื่อนบ้านด้วย




ภาพบรรยากาศ หลักสูตร พัฒนานักบริหารงานสาธารณสุขบุรีรัมย์ (ขั้นที่ 1) ได้รับการต้อนรับจากนายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ และได้รับเกียรติคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ และคุณศิริลักษณ์ เมฆสังข์ มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในช่วง Panel Discussion ในระหว่างวันที่ 27 -28 กันยายน 2553 ณ อ.อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

กิจกรรมในครั้งนี้จัดไปทัศนศึกษาดูงาน 2 วัน

วันแรก คณะของเราได้เยี่ยมชมการทำงานของ 2 หน่วยงานด้านพลังงานที่สำคัญของประเทศไทย คือ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

วันที่ 2 ผมและคณะเดินทางไปเยี่ยมชมการทำงานของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร และมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ที่หัวหิน

จากนั้นก็จะกลับมาสัมมนาเพื่อหา Training Needs ของประเทศ GMS จะสรุปร่วมกันในวันจันทร์ ที่ 4 ตุลาคมนี้

งานครั้งนี้จะมีต่อเนื่อง เพราะเดือนมีนาคมปีหน้า มูลนิธิฯ ก็จะจัดการเรียนรู้ Learning Forum อีก 20 วัน เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคพลังงานใน GMS ต่อไป

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีอีกกิจกรรมหนึ่งที่ผมประทับใจ คือ เมื่อวันที่ 27 - 28 กันยายน 2553 มีการจัดหลักสูตรการเรียนรู้ให้แก่นักบริหารงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ อาจจะดูว่าเป็นกิจกรรมเล็กๆ แต่สร้างความประทับใจมาก เพราะนายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์ใหญ่สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของผมที่ ก.พ. ท่านเล็งเห็นความสำคัญเรื่องคน และได้จัดการประชุม 2 วันที่บ้านอัมพวา รีสอร์ท สมุทรสงคราม เป็นการสัมมนาที่ผมได้รับความรู้คืนมามากที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะบุคลากรการแพทย์มีคุณค่า ลุ่มลึก มีจุดยืนของความถูกต้อง วิเคราะห์ปัญหาด้วยความฉลาดหลักแหลม ซึ่งทำให้ผมคิดว่า ผมได้เรียนรู้เรื่องสุขภาพ (Health) กับทุนมนุษย์ (Human Capital)

ผมจะต้องสร้างเครือข่ายกับกลุ่มแพทย์บุรีรัมย์ต่อไป เพราะบุรีรัมย์เป็นจังหวัดใหญ่ การแพทย์ต้องมีคุณภาพช่วยประชาชน แต่การแพทย์ต้องปรับปรุง..

* บุคลากรการแพทย์ต้องมีผู้นำที่เปิดกว้าง บริหารคนเป็น..อย่างคุณหมอสมพงษ์

* ผู้นำต้องเป็น Coach และสามารถเชิญบุคลากรที่มีความรู้ข้างนอกมาร่วมกันแก้ปัญหา

* ต้องทำงานอย่างต่อเนื่องให้เกิดประโยชน์ต่อจังหวัดบุรีรัมย์อย่างแท้จริงโดยเน้นการบริหารคน เครือข่าย การทำงานแบบมีความสุขเพราะภาระงานการแพทย์หนักมาก

ผมยังคิดว่า คนที่เป็นแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์และเภสัช ถ้ารวมตัวกันเป็นกลุ่มพลังให้ทิศทางการพัฒนาแก่ผู้นำการเมืองสังคมน่าจะดีขึ้น

ผมได้ทำหน้าที่เล็กๆ ของผมตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้ว คือ ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำให้ดีที่สุด และมีจิตสาธารณะเพื่อส่วนรวม

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181
หมายเลขบันทึก: 402451เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท