การคิดเชิงบวกต่อการทำงาน


การคิดเชิงบวกต่อการทำงาน

"การคิดเชิงบวกต่อการทำงาน"

การจะทำงานให้มีความสุขและประสบผลสำเร็จ เป็นเรื่องที่เริ่มต้นมาจากความคิด ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับงาน โดยจะต้องมีความรู้สึกดี ๆ ต่อการทำงาน ลงมือปฏิบัติงานด้วยความรู้สึกว่าต้องการทำ สดชื่น และเต็มใจทำ ซึ่งจะทำให้ผลงานนั้นออกมาดี ผู้ทำงานก็จะมีความสุข ตั้งแต่เริ่มแรก คือ เริ่มคิดและจะรู้สึกมีความสุขตลอดเวลาจนงานสำเร็จ

การคิดเชิงบวกต่อการทำงาน ในสมัยก่อนผู้เขียนจำได้ว่า หัวหน้างานได้มอบหมายงานให้กับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งทำ แต่การกระทำของเพื่อนร่วมงาน นั่นคือ การแสดงสีหน้าที่รู้สึกไม่พอใจ บ่น อารมณ์เสีย บางครั้งก็ปฏิเสธเอาเสียดื้อ ๆ...หรือไม่บางครั้งก็บ่นลับหลังหัวหน้างาน...นี่เป็นการคิดเชิงลบต่อการทำงาน...เพราะเป็นการปฏิเสธงาน ใจไม่มีความสุขต่อการทำงาน ไม่ต้องการทำงาน ไม่สนใจในงานที่จะทำให้สำเร็จ...แต่ถ้าเพื่อนคนนั้น ปรับความคิดเสียใหม่ว่า เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้คิด ได้ทำ ได้ฝึกฝนทักษะให้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น ต้องรู้สึกขอบคุณหัวหน้างาน ที่ได้ให้โอกาสในการเรียนรู้ สะสมประสบการณ์...มิใช่เอาแต่บ่น บ่น จนเหนื่อยสูญเสียพลังงานไปกับความรู้สึกที่เป็นลบ ซึ่งจะทำให้ผลงานที่ได้ไม่ดี เป็นลักษณะของผู้แพ้

ดังนั้น ผู้ชนะและผู้คิดเชิงบวกในการทำงาน ต้องไม่มีนิสัยที่ชอบบ่น ท้อแท้ ท้อถอยและคิดในเชิงลบ หรืออคติต่อหัวหน้างานหรือต่องานที่ได้รับมอบหมาย ในทางตรงกันข้าม ต้องเกิดการที่มีใจรักต่อการทำงาน สู้งาน เพื่อสู่เป้าหมายของความสำเร็จ...ในเรื่องของการปฏิบัติงาน ถ้าเราเป็นลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชามอบหมายงานให้ทำก็ควรจะรู้สึกขอบคุณและภูมิใจในความสามารถหรือฝีมือของเราที่ฝากไว้ในผลงาน แทนที่จะคิดว่า "เวรกรรมอะไรนักหนา ทำไมต้องเป็นเราที่จะต้องมาทำงานนี้ ทำไมหัวหน้าไม่ใช้คนอื่นทำให้บ้าง?"...

ประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นจากการทำงาน จะทำให้เป็นคนเก่ง คนกล้า มีความสามารถขึ้น มีความชำนาญ เชี่ยวชาญยิ่งขึ้น คล่องแคล่วมากขึ้น จึงถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่า ซึ่งต้องอาศัยเวลาในการสั่งสมประสบการณ์ ความรู้ความสามารถและในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย...การที่ได้มีโอกาส นับได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะได้แสดงความสามารถที่จะได้ฝากผลงาน หรือเรียกว่า "แจ้งเกิด" ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน ซึ่งบางคน มีความสามารถแต่ไม่มีโอกาส หรือขาดโอกาส ก็ไม่สามารถนำตนไปสู่ความสำเร็จตามที่ต้องการได้

ดังนั้น การได้มีโอกาสในการทำงาน จึงถือว่าเป็นการเปิดประตูสู่ความสำเร็จ ด้วยการใช้โอกาสให้เกิดผลคุ้มค่า ทุ่มเทและนำความรู้ความสามารถออกมาใช้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มความสามารถ เต็มเวลาและเต็มใจที่จะทำ ยากที่จะพบกับความล้มเหลว แต่จะพบกับความสำเร็จในระดับหนึ่ง หรือ คือการฝึกหัดให้ตนเองเป็นผู้ชนะ ...เพราะผู้ชนะจะไม่มีเวลาที่จะเสียสำหรับการคิดในเชิงลบ แต่การคิดในเชิงบวกเท่านั้นที่จะเป็นหนทางลัดสู่ความสำเร็จ

สำหรับการคิดในเชิงบวกต่อการทำงาน จะเริ่มต้นที่ความคิด โดยคิดให้ถูกต้อง เข้าใจให้ถูกต้องในเรื่องของงาน เพราะ ทัศนคติเชิงบวกต่อการทำงานจะช่วยเพิ่มพูนความสำเร็จให้เกิดขึ้นกับงานได้อย่างมากมาย เพราะงาน คือ "ชีวิต ชีวิต คืองาน หากงานดี ชีวิตก็ดีตาม หากขาดงาน ก็คือ ขาดชีวิต" จึงไม่ควรคิดว่างานเป็นโซ่ตรวน เป็นภาระ แต่งานนั้นเป็นนายของตนเอง เป็นโอกาสและเป็นสิ่งที่ดี เพราะบุคคลที่ไม่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับงานก็คงไม่มีโอกาสที่จะได้ทำงาน งานจึงไม่ใช้เพียงแค่เป็นเรื่องของการคิดเพียงอย่างเดียว...แต่ต้องรวมความรู้สึกที่ดีและต้องลงมือกระทำด้วย จึงจะเกิดผลสำเร็จ...

ท่านอาจารย์พุทธทาส อินทปัญโญ ได้กล่าวถึงการทำงานว่า...

...การงานเป็นสิ่งน่ารัก...

อันที่จริง การงาน นั้นน่ารัก

เมื่อยังไม่ รู้จัก ก็อางขนาง (ไม่ชอบ)

ไม่รู้จัก ก็ปล่อยปละ แล้วละวาง

บ้างร้องคราง เมื่อรอหน้า ว่าเบื่อจริง

แต่ที่แท้ การงาน นั้นน่ารัก

สอนให้คน รู้จัก ไปทุกสิ่ง

ถ้ายิ่งทำ ยิ่งฉลาด ไม่พลาดยิง

ได้ตรงดิ่ง สิ่งอุกกษฎ์ คือจิตเจริญ

การงานนี้ ดูให้ดี มันน่ารัก

เป็นการชัก ธรรมะมา น่าสรรเสริญ

คือมีสติ มีฉันทะ ทมะเกิน

ครั้นหยุดเพลิน จิตก็วาง ทางนิพพาน...

หมายเลขบันทึก: 402546เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียนท่านอาจารย์

  •  ดีใจจังได้อาหารสมองอีกแล้ว
  •  เพิ่มรอยหยักในสมองอีกเยอะเลยค่ะ
  •  ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

 

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...

  • Ico32  ยังไม่นอนอีกเหรอค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์บุษยมาศ

           การคิดเชิงบวกในการทำงาน  อ่านแล้วอยากยืดอายุราชการต่อไปอีกสักสิบปี  มีความสุขกับการทำงานเพราะได้ฝึกหัดให้ตัวเองเป็นผู้ชนะเรื่อยๆค่ะ 

                       ขอบคุณที่ทำให้ Krudala ได้ "แจ้งเกิด" อีกครั้งค่ะ

                            

                                    ฝากดอกไม้สำหรับความคิดเชิงบวกค่ะ

 

สวัสดีค่ะ...พี่ KRUDALA...

มาแต่เช้าเลยนะค่ะ...ใช่เลยค่ะ ถ้าทุกคนที่ทำงานในระบบราชการ คิดเชิงบวกต่อการทำงาน...น้องคิดว่าประเทศไทยพัฒนาไปมากกว่านี้นะค่ะ...ทุกคนมีสิทธิ์ "แจ้งเกิด"  ว่าแต่จะทำหรือไม่เท่านั้นเองค่ะ...ขอบคุณสำหรับดอกไม้  สวยมากมากค่ะ....

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกที่ให้ข้อคิดสำหรับคนทำงาน

คนมีความรู้ความคิดย่อมต้องทำงานด้วยใจ   เพราะมีโอกาสดีกว่าอีกหลายคนที่ไม่มีงานทำหรือทำงานด้วยเงิน...

ขอให้คนทำงานทุกคนช่วยกันพัฒนาทั้งคนและประเทศนะคะ

สวัสดีค่ะ...พี่ krugui...

  • Ico32  ค่ะ คนเราทำงานต้องทำด้วยใจค่ะ...
  • มีงานทำ  ดีกว่าไม่มีงานทำค่ะ...
  • งานหนัก ถือเป็นการท้าทายความสามารถค่ะว่า  "เราก็ทำได้"
  • ทำงานได้  ไม่ใช่เป็นคนเก่ง  แต่เรามีความสามารถที่จะทำให้งานบรรลุผลสำเร็จได้ค่ะ...
  • ค่ะ ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ...

 

ขอบคุณมากค่ะ กำลังจะเริ่มงาน เข้ามาอ่านรู้สึกต้องปรับตัวตั้งรับกับงาน และก็ได้ความคิดดีๆไปใช้จริงๆค่ะ #ความคิดยังเด็กเด็กพึ่งจบ ??✌✌

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท