ข้อคิดดีๆ จาก....กอกล้วย


มองธรรมชาติรอบๆ ตัว ให้เป็นแนวทางดีๆ ในชีวิต

 

  

 

 

  

            วันนี้หยิบข้อคิดดีๆ มาฝากกันในวันหยุดที่อากาศดีๆ ครับ  กล้วยเป็นพืชที่เราทุกคนรู้จักกันดีครับ  ทุกส่วนของกล้วยนี้สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากมาย  เกี่ยวพันกับชีวิตของเราตั้งแต่ก่อนเกิด จนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เรามาดูประโยชน์ทั่วๆ ไปของกล้วยกันดีกว่าครับ ....

 

            ผล อาหารแรกเกิดสมัยเป็นละอ่อนน้อยเชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ลิ้มลองมาแล้ว  นำมาทำขนมคาวหวานสารพัดชนิด กล้วยบวชชี ที่แสนจะหวานนุ่มละมุลลิ้น ฯลฯ 

 

            หัวปลี ที่นำมาทำทอดมันหัวปลี  ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี ทานดิบเป็นเครื่องเคียงกับผัดไทย ฯลฯ

 

            ก้านกล้วย นำมาทำเชือกกล้วยรัดของในสมัยก่อน รัดหอบข้าว และที่สำคัญเป็นของเล่นในสมัยเด็กๆ ของใครหลายๆ คน รวมไปถึงผมด้วยคนหนึ่งล่ะครับ !

 

            ใบกล้วย  หรือที่เรียกกันติดปากว่าใบตอง แน่นอนล่ะครับใช่ห่ออาหารคาวหวาน ทำงานฝีมือ จำพวกบายศรี กระทง โอ้ย! สารพัดที่จะทำล่ะครับ 

 

            ลำต้น  ใช้เป็นอาหารสัตว์  ส่วนของลำต้นที่เรียกว่าหยวกอ่อนใช้ทำอาหาร และงานฝีมีประกอบงานศพ ทำกระทงวันลอยกระทงกับสาวๆ ไงครับ 555

 

            ราก  ใช้แก้อาการท้องเสีย

ฯลฯ  ครับ

  

  

ข้อคิดดีๆ จาก....กอกล้วยครับ !!!

 

 

๑.  ต้องเข้มแข็งต่อสู้ต่อทุกความยากลำบาก  เฉกเช่นเดียวกับ กล้วย ที่สามารถเจริญเติบโตได้ทุกสภาพภูมิประเทศ แม้ในที่แห้งแล้ง

 

 

๒.  ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน  ลองมองดูหัวปลีกล้วยสิครับ กล้วยที่ให้ผลและให้ประโยชน์ ล้วนแต่ต้องก้มปลีลงพื้นเสมอ ครับ

 

 

๓.  อย่าทำตนเป็นคนกระด้าง ไม่ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน หยิ่ง ในทางกลับกันเคยสังเกตไหมครับ ว่ากล้วยประดับที่ให้ดอก (ปลี) ชี้ขึ้นฟ้าทานผลไม่ได้ ไม่เกิดประโยชน์นอกจากความสวยงาม

 

 

๔.  ไม่ลืมบุญคุณผู้มีพระคุณ  หน่อต้นกล้วยที่แตกหน่อมาจากต้นแม่ จะออกหน่อสร้างต้นใหม่ และออกปลีตรงข้ามต้นแม่เสมอ ไม่อกตัญญูด้วยการออกปลีไปทิ่มแทงต้นแม่...

 

 

๕.  ดูแลปกป้องผู้อ่อนแอ เสมือนแม่ปกป้องดูแลลูก  ลองดูที่ต้นกล้วยสิครับ มีกาบกล้วยห่อหุ้มเป็นชั้นๆ  กาบแก่อยู่ด้านนอกปกป้องกาบอ่อนๆ ที่อยู่ด้านใน

 

 

๖.  ความสามัคคี  ลำต้นตั้งตรงอยู่ได้ก็เพราะ กาบใบซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆ อย่างแน่นหนา กล้วยจึงสามารถตั้งลำต้น ชูก้านใบรับแสงได้

 

 

๗. มีระเบียบ และแบบแผนมั่นคง  ชาวสวนกล้วยสามารถที่จะวางแผนให้กล้วยออกเครือในทิศทางที่ต้องการได้ จากการปลูกกล้วยที่ตกเครือครั้งแรก เพราะกล้วยมีระเบียบแบบแผนในชีวิตของตัวเอง (กล้วยจะออกเครือตรงข้ามกับรอยแผลที่แยกมาจากต้นแม่เสมอ)

 

 

๘. มองทุกอย่างให้อนิจจัง ทุกสิ่งมีเกิด ย่อมมีดับสลาย เช่นเดียวกับเรา เราเกิดมาก็กินกล้วยบท ทำบายศรีสู้ขวัญ  โตมาแต่งงานก็ใช้ต้นกล้วยแห่ขันหมาก จนกระทั่งวาระสุดท้ายแห่งชีวิต เราก็ยังคงมีกล้วยใช้ เกี่ยวพันตั้งแต่เกิดจนดับไปนั่นเอง

 

๙. ทำตนให้เป็นคนมีคุณค่าต่อสังคม  เช่นเดียวกับกล้วย ที่ทุกส่วนของกล้วยสามารถให้ประโยชน์กับคนเราเสมอ...

    

ปล.คำสอน และข้อคิดดีๆ นี้เป็นของคุณครูเสริมศักดิ์  สุขสุชะโน หรือลุงเสริม ของชาวกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณ ขอได้รับความขอบคุณด้วยนะครับ   เคยฟังคุณครูอบรมเด็กนักเรียน เลยเก็บนำข้อคิดดีๆ มาฝากกันครับ....

 

นกขมิ้น

๑๖/๑๐/๕๓ : ๑๒.๓๓

หมายเลขบันทึก: 402909เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณกับบทเรียนสอนใจจาก "ธรรมชาติคือธรรมะ"

การอ่อนน้อมถ่อมตน  ทำให้สังคมมีช่องว่างให้เรายืนได้นะคะ

สวัสดีครับครูคิม

ธรรมะ คือ ธรรมชาติ

เรียนรู้ เข้าใจธรรมชาติ คือเข้าใจธรรมะ

ทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องกล้วยๆ (ง่ายๆ) นะคะ

ชอบท่านกล้วยทั้งบ้าน

ขอบคุณนะคะที่นำบทความที่ดีๆ มาให้อ่าน

กินกล้วยแล้วดีต่อสุขภาพนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท