๒.เพาะและชำ


       "นั่งทำงานในร่ม  อากาศเย็น ไม่มีแสดงแดด  เพราะฝนตกมืดครึ้มทั้งวัน  ไม่ได้พูดอะไรกับใคร  มีแต่ความเงียบ  ลุกขึ้นเดินเล็กน้อย แต่เหงื่อไหลหยดแสบตา  ตอนแรกก็พยายามทนแต่แสบมากขึ้นต้องเช็ด"

        เตรียมสิ่งของมาวางไว้ใกล้ ๆ กัน  ได้แก่ถุงมือ เมล็ดพันธุ์  กรรไกร  ช้อนตักดิน ถังน้ำ บัวรดน้ำ ถุงดำ แก้วกาแฟเย็นที่เจาะรูแล้ว ดิน  กระจาดใส่ดิน  กิ่งผักหวาน และเถาว์ผักปังแดง

       "ผักหวาน" ใส่ดินลงไปในถุงให้แน่น  พับขอบถุงเล็กน้อยเพื่อประหยัดดินและสะดวกในการหยิบจับ  รดน้ำให้ดินชุ่มชื้น  ปักชำกิ่งผักหวานลงไปในถุงให้พอดี กลบดินอีกเล็กน้อยเพื่อให้แน่นและรดน้ำ

         กิ่งผักหวานที่พอเหมาะคือกิ่งอ่อนปานกลาง หรือกิ่งอ่อนก็ติดราก  ส่วนกิ่งแก่ก็ติดรากได้ง่ายเช่นกัน  หากนำไปปลูกก็จะแก่เร็ว  ใบหงิกงอ ไม่งามเท่าที่ควร 

ผักหวาน

        "ผักปังแดง" คุณป้าที่ร้านขายต้นไม้เคยบอกว่า "ผักปังสามารถเด็กต้นหรือยอดไปปักชำได้"  จึงทดลองทำเล่น ๆ ทั้งเถาว์ปานกลางและยอดอ่อน  ปรากฏว่าไม่ตายและติดราก  วันนี้จึงทดลองปักชำอีกครั้ง  โดยไปตัดเถาว์ผักปังแดงที่ข้างรั้วมาตัดเป็นท่อน ๆ ยาวประมาณ ๖ นิ้ว  ปักชำลงไปในถุงดำ  กลบดินให้แน่น 

         การปักชำกิ่งผักหวานง่ายกว่า เพราะลำต้นมันแข็ง  ส่วนเถาว์ผักปักอ่อนทำให้ปักชำยาก  และถุงดำมีขนาดเล็กไป  คราวต่อไปต้องใช้ถุงดำขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

ผักปังที่ใช้เถาว์ (แก่) ปานกลางทดลองชำ

ผักปังแดง

          "ผักบุ้งใบไผ่"  หรือผักบุ้งจีน  ทดลองเพาะเมล็ดพันธุ์ลงไปในกระถาง  ๒ กระถางจำนวนกระถางละ ๗๐ เมล็ด  เคยได้ความรู้จากนักเรียนทำการเพาะผักบุ้งในแปลง  นักเรียนบางกลุ่มได้แช่เมล็ดก่อน  บางกลุ่มก็ไม่แช่  เมื่อผักบุ้งเติบโต  ปรากฏว่าของกลุ่มที่ไม่แช่เมล็ดงอกงามสมบูรณ์กว่า  เพราะโรยเมล็ดห่าง ๆ และรดน้ำชุ่มชื้นกว่า

ผักบุ้ง

         "คะน้า" ถูกเพาะลงในแก้วกาแฟเย็น  เมื่อซื้อกาแฟเย็นมาดิ่มแล้วได้เก็บแก้วล้างให้สะอาดเก็บไว้ เพราะดูสวยงามดี  คิดว่าอาจนำมาใช้ประโยชน์ได้เมื่อต้องการ  ครั้งนี้ได้นำแก้วกาแฟมาเจาะกันแก้วให้เป็นรูจำนวน ๖ รู  ใสดินลงไปให้แน่น  ทดลองรดน้ำดูปรากฏว่ารั่วซึมได้เร็วมาก

         หยอดเมล็ดคะน้าลงไปบนแก้วกาแฟ  แก้วละ ๑๐ เมล็ด  เนื่องจากเมล็ดคะน้าเล็กเท่ากับเมล็ดผักกาด  จึงนับยากมาก  เกือบจะล้มเลิกกลางคัน  แต่ต้องอดทนใจเย็นพยายามนับให้พอดีเท่ากันทุกแก้ว

คะน้า

        เสร็จแล้วมีปัญหา  ไม่มีที่สำหรับวาง  จึงนำไปไว้ข้างรั้ว  แต่วันนี้ต้องสังเกตหากฝนตกหนักคงต้องไปย้ายที่  ไม่เช่นนั้นอาจหกล้อมหรือโดนฝนชะแรงเกินไป

        เริ่มลงมือทำตั้งแต่เที่ยงวัน  จนถึงบ่าย ๓ โมงครึ่ง  แต่มีปริมาณของงานไม่มาก  นึกถึงชาวนา ชาวไร่ที่ทำนาปลูกข้าวให้เรากิน  เขาทำได้ตั้งมากมายและฝนตกแดดออกก็ต้องทำ  แต่เรา "ทำงานในร่มแท้ ๆ ได้เหงื่อหยดเหมือนกัน" นึกถึงพระคุณชาวนาไทยมาก ๆ

        ผักหวานเคยชำมาแล้ว และแจกจ่ายเพื่อนฝูงไปมากมาย จึงรู้ว่าการปักชำผักหวานนั้นไม่ยากและติดรากง่าย  เพียงแต่ไม่ชอบน้ำมากเกินไป  คราวนี้ทั้งผักหวานและผักปัง  หากติดรากก็จะได้มีของฝากเพื่อน ๆ เวลามาเยี่ยม

        ส่วนผักบุ้งและคะน้า  ไม่มั่นใจในผลงาน  ต้องรอดูและจะนำมาเขียนไว้ในบล็อกใหม่นี้  ท่านใดมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกพืชผัก  ขอคำแนะนำด้วยนะคะ  ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 402990เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าสนุกนะครับ เอาไว้คำปันจะลองทำบ้าง

คำปันดื่มกาแฟ มีเเก้วเหลือมากมาย

เสียดายครับ

สวัสดีค่ะน้องคำปัน

ความจริงยายคิมเป็นไข้หวัด  ทานยาหายแล้ว  เมื่อวานขับรถไปทำธุระที่ธนาคาร สงสัยโดนความเย็น กลับมาเอาเรื่องอีก

วันนี้ปลูกผัก  ก็หายแล้วหละ  กล้องเล็กรวนไปเมนูเสีย แล้วถ่ายภาพจึงไม่สวยเลย

คนเราไม่ว่าจะทำงานในที่ร่มหรือกลางแดด

ถือว่าได้ทำงานและทำตัวให้มีคุณค่า...

ถึงแม้จะได้เหงื่อมากบ้างน้อยบ้างก็คิดเสียว่าเพื่อสุขภาพที่ดีนะคะพี่คิม

สวัสดีค่ะน้องkrugui Chutima

สงสัยเมื่อมือมาเยี่ยมพี่คิม  เพราะขึ้นตั้ง ๓ บันทึกค่ะ  ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจ  รอซ่าผักกาด...น่าสนใจจัง

เป็นคนชอบต้นไม้เหมือนกันค่ะ  เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองชำผักหวานดูบ้างค่ะ

มีต้นสำหรับเป็นต้นพันธุ์อยู่ 2 ต้น ดูแล้วน่าจะได้หลายต้นละค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPHATCHA

ข้างบ้านพี่คิม  (นอกรั้วบ้าน) ปลูกผักหวานไว้เยอะค่ะ  ตอนนี้กำลังแตกยอดอ่อนทีเดียว

กิ่งปานกลางและกิ่งอ่อนได้ผลดีค่ะน้อง  ส่วนกิ่งแก่ก็ติดรากเหมือนกัน หากนำไปปลูกต่อมันก็แก่เร็วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่คิม  ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

สวัสดีค่ะน้องPHATCHA

ที่ห้างนะคะ ราคายอดผักหวานขีดละ ๔๐ บาท  เห็นแล้วอยากจะร้องโฮ...แต่กลัวไม่ปลอดภัยค่ะ

เวลาปลูกต้องให้รับแสดงแดดนะคะ  หากอยู่ในที่แสงไม่เพียงพอใบก๋จะหงิกงอและไม่งามค่ะ

ข้างบ้านค่ะ

ดีจังครับเดี๋ยวจะไปปลูกที่ไร่บ้างครับ เนื้อที่มาก คงได้หลายต้น

สวัสดีค่ะท่านโสภณ เปียสนิท

หวังว่าคงได้เรียนรู้จากท่านบ้างนะคะ  ปลูกอะไรบ้างก็นำมาแบ่งปันให้เรียนรู้บ้างนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิมไม่ได้เข้ามา สองวัน วันนี้พบบล็อกสวยงาม กับสายฝนตกมารดพืชผักให้งอกงามนะคะ สดชื่นจริงๆค่ะ พี่คิมเอาจริงนะเนี่ย มีคนช่วยเป็นลูกมือป่าวคะ อย่ายกถุงดินมากนะคะ เดี๋ยวหย่อนล่าง หุหุ นู๋กัวจัง เค้าว่ามาจึงไม่ยกไรแร่ะ 55555

สวัสดีค่ะน้องRinda

พี่คิมทำเองค่ะ  ดินถุงเล็ก ๆ ไม่หนักเลยค่ะ 

สนใจมาช่วยนับเมล็ดพันธุ์ไหมคะ  เพื่อนบ้านแซวว่า "คนอาไร นับเม็ดผักเล็ก ๆได้"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท