คิดถึงแม่..........


คนดีของคุณแม่ คือ การเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกหลาน และส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กๆ

    วันนี้เป็นวันที่ครบรอบวันเสียชีวิตของคุณแม่ผู้บันทึกเอง จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เกือบ สิบสามปีแล้ว ในหัวใจก็ยังคิดถึงคุณแม่ตลอด  คิดถึงความดี คิดถึงสิ่งต่างๆ  คิดถึงถ้อยคำ  คำสอน ที่ๆเคยรมสั่งสอนลูก  คิดถึงบรรยากาศความอบอุ่นในครอบครัว  คิดถึงเมื่อเคยทำกิจกรรมครอบครัวร่วมกัน  มีอื่นๆอีกมากมายที่จะคิดถึง

แต่สิ่งที่ลูกทำได้เมื่อคิดถึงแม่ คือ การทำบุญ ทำทาน  การอบรมสั่งสอนลูกหลาน  การให้ความรู้  การเป็นแบบอย่างที่ดี  การทำดี

    เมื่อย้อนไปในวันนี้ ที่ผ่านมา  เป็นวันที่เกิดความรูสึกเศร้าโศก เสียใจ  สูญเสียครั้งที่ยิ่งใหญ่ของผู้บันทึกเอง  แต่ต้องฝึกตนเองทำจิตใจให้เข้มแข็งและยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น  วันนี้ไม่มีแม่แล้ว  แต่ก็ให้กำลังใจตนเองเพราะเรามีพี่น้อง  มีคนใกล้ชิด มีครอบครัวที่จะต้องดูแล  ห่วงใย เอื้ออาทร  จะต้องเผชิญกับการดำเนินชีวิตต่อไป สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้เราเป็นคนมีพลัง  และแกร่งมากขึ้น

    สำหรับครอบครัวเป็นคนที่ได้รับโอกาสด้านการศึกษามากกว่าคนอื่น  แต่ชีวิตไม่เคยย่อท้อ  ต้องฟันฟ่าอุปสรรคของเราให้ผ่านพ้นไปให้ได้ และการมีชีวิตที่มีความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่น ก็เพราะพ่อแม่ขอบคุณพ่อพระแม่พระในบ้านมาตลอดที่ลูกมีวันนี้ได้  เพราะมีครูคนแรกของลูก ที่คอยพร่ำสอนโดยไม่เคยได้ยินคำบ่นสักคำ

     เมื่อมาถึงวันที่ครบรอบวันเสียชีวิตของแม่  ลูกๆก็ได้มีกิจกรรมร่วมกัน  คือ  การทำบุญ ทำทานอุทิศบุญกุศลไปให้คุณแม่ที่ล่วงลับไปแล้ว   การเจริญภาวนา   สวดมนต์  แผ่เมตตา  และที่สำคัญลูกๆจะเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกของหลานต่อไป  สนับสนุน ส่งเสริมด้านการศึกษาแก่ลูกหลานเมื่อหวลคิดถึงแม่ก็คงจะหมั่นทำบุญ ตักบาตร  และการเป็นคนดีของสังคม และมีความสุขในการทำงาน และการดำเนินอาชีพด้วยความสามารถ และหมั่นทำบุญ สร้างกุศลต่อไปเท่านั้นเอง

อนงค์  ปะนะทัง

17 ต.ค.2553

หมายเลขบันทึก: 403061เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2010 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พระบอกว่า กตัญญูคือเครื่องหมายของคนดีครับ น้ำข่าวน้ำท่วมมาฝากด้วยครับ

สวัสดีค่ท่าน

Ico32
ขอบคุณค่ะ ที่มาร่วมระลึกถึงพระอรหันในบ้าน
ขอให้ท่านมีความสุขนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท