การเลือกผู้เชี่ยวชาญในการประเมินคุณภาพชุดการสอน


ผู้ที่ทำหน้าที่ประเมินสื่อได้แก่ ผู้สอน ผู้ชำนาญ คณะกรรมการเฉพาะกิจหรือประเมินโดยผู้เรียน

การเลือกผู้เชี่ยวชาญในการประเมินคุณภาพและเกณฑ์ยอมรับได้

ผู้ที่ทำหน้าที่ประเมินสื่อได้แก่ ผู้สอน ผู้ชำนาญ คณะกรรมการเฉพาะกิจหรือประเมินโดยผู้เรียน  สำหรับการเลือกผู้เชี่ยวชาญ การพัฒนาชุดการสอนนั้น จัดว่าเป็นงานใหญ่ที่มีกระบวนการ ในการพัฒนาหลายขั้นตอน และต้องอาศัยความรู้ในหลายด้านประกอบกันเพื่อที่จะให้สื่อที่พัฒนาขึ้นมานั้นเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ต้องการไปยังผู้เรียนได้อย่างสัมฤทธิผล ตรงตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ดังนั้น บุคลากรผู้พัฒนาชุดการสอน ควรประกอบไปด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ประกอบกันเป็นทีมพัฒนาชุดการสอน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญที่มีความสำคัญและควรร่วมอยู่ในทีม ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆดังต่อไปนี้

                        1) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลักสูตรและเนื้อหาวิชา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้จะเป็นผู้ที่มีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่จะนำมาพัฒนาเป็นชุดการสอน เป็นอย่างดี สามารถที่จะให้คำปรึกษาในขอบข่าย และรายละเอียด คำอธิบายของเนื้อหานั้นๆ  ลำดับความยากง่าย ความสัมพันธ์ และความต่อเนื่องของเนื้อหารวมทั้งจุดที่เป็นปัญหาของเนื้อหาในการทำความเข้าใจของผู้เรียน ขณะทำการสอนปกติ  โดยทั่วไปมักจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการสอนในวิชาดังกล่าวมาเป็นเวลานาน

                        2) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาและการสอน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้จะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์

ในด้านการเรียนการสอนเป็นอย่างดี รู้จักจิตวิทยาการเรียนรู้ของมนุษย์ วิธีการนำเสนอ และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละระดับ การออกแบบและสร้างบทเรียน ตลอดจนวิธีการวัด และการประเมิน ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้คือนักการศึกษานั่นเอง

                        3) ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา  ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ จะเป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาในด้านการออกแบบ และคำแนะนำในการวางแผน การออกแบบชุดการสอน ซึ่งประกอบด้วย การออกแบบบัตรหรือกรอบต่างๆ วิธีการใช้สื่อประกอบต่างๆ เช่น ตัวอักษร ภาพต่างๆ แผนภูมิ เสียง ตลอดจนการจัดทำสื่อการเรียนการสอนอื่นๆ ที่จะทำให้การสร้างชุดการสอนมีความเหมาะสม สวยงามและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

                        4) ผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติ ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ จะมีความรู้ด้านสถิติ การวัดและประเมินผลเป็นอย่างดี

เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการหาค่าสถิติต่างๆ ที่ใช้ในงานวิจัย

                        5) ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ จะช่วยเหลือในด้านการกลั่นกรองประโยค ถ้อยคำ และข้อความที่ใช้ในการสื่อความ

เกณฑ์การประเมิน

สื่อที่จะต้องได้รับการประเมินประสิทธิภาพส่วนใหญ่ จะเป็นสื่อที่ผลิตขึ้นมาตามหลักการของการสอนแบบโปรแกรม  เช่น บทเรียนโปรแกรม  ชุดการสอนโมดูล และโสตทัศนูปกรณ์โปรแกรม เป็นต้น การประเมินสื่อโดยวิธีนี้ คำนึงถึงจุดมุ่งหมายของสื่อการเรียนการสอน และวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ภายหลังจากที่เรียนสื่อนั้นแล้ว วิธีการประเมินประสิทธิภาพของสื่อ ทำได้ 2 วิธี คือ

                        1) ประเมินโดยอาศัยเกณฑ์ เช่น การประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม จะอาศัยเกณฑ์ 90/90 (90/90 Standard) โดย 90 ตัวแรก หมายถึง คะแนนรวมของผลการสอบของผู้เรียนทั้งหมดที่ตอบถูก โดยนำมารวมกันเข้า แล้วคิดเป็นร้อยละไม่ได้ต่ำกว่าร้อยละ 90 และ 90 ตัวหลัง หมายถึง ข้อสอบแต่ละข้อมีผู้เรียนทำถูกไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ถ้าข้อใดมีผู้เรียนทำได้ต่ำกว่าร้อยละ 90 ต้องปรับปรุงแก้ไขบทเรียนโปรแกรมนั้น แล้วทำการทดลองซ้ำอีก จนกว่าจะได้คะแนนถึงเกณฑ์มาตรฐาน 90/90  สำหรับการประเมินชุดการสอนนั้น เป็นการตรวจสอบหรือประเมินประสิทธิภาพของชุดการสอน ที่นิยมประเมินจะเป็นชุดการสอนสำหรับกลุ่มกิจกรรม หรือชุดการสอนที่ใช้ศูนย์การเรียน โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 เป็นเกณฑ์ประเมินเนื้อหาประเภทความรู้ ความจำ และใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80สำหรับเนื้อหาที่เป็นทักษะ ความหมายของตัวเลขเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าว มีความหมายดังนี้ คือ 90 ตัวแรก หมายถึง ค่าร้อยละของประสิทธิภาพในด้านกระบวนการของชุดการสอน ซึ่งประกอบด้วยผลของการปฏิบัติภารกิจต่าง เช่น งานและแบบฝึกหัดของผู้เรียน โดยนำคะแนนที่ได้จากการวัดผลภารกิจทั้งหลาย ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มย่อยทุกชิ้นมารวมกัน แล้วคำนวณหาค่าร้อยละเฉลี่ย ส่วน 90 ตัวหลัง นั้นหมายถึง คะแนนจากการทดสอบหลังเรียน (Post-test) ของผู้เรียนทุกคน นำมาคำนวณหาค่าร้อยละเฉลี่ย ก็จะได้ค่าตัวเลขทั้งหมด เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานต่อไป

                        2) ประเมินโดยไม่ได้ตั้งเกณฑ์ไว้ล่วงหน้า ซึ่งเป็นการประเมินประสิทธิภาพของสื่อด้วยการ

เปรียบเทียบผลการสอบของผู้เรียนภายหลัง (Post-test) ซึ่งได้เรียนจากสื่อนั้นแล้ว ว่าสูงกว่าผลสอบก่อนเรียน (Pre-test) อย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ หากผลการเปรียบเทียบ พบว่า ผู้เรียนได้คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ก็แสดงว่าสื่อนั้นมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง.....

ชัยยงค์  พรหมวงศ์  (2540)  “ชุดการสอนรายบุคคล” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาสื่อการศึกษาพัฒนสรร นนทบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขาวิชาศึกษาศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 403282เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2010 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ

รู้จักแต่ผู้เสียวซ่านค่ะ  อยู่แถว ๆ ทางโน้น ๆ เยอะจังค่ะ

พี่อ้อยเล็กจ๋า..

    ขอบคุณมากค่ะที่นำข้อมูลมาแบ่งปัน  และอยากบอกว่า คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถึงนครปฐมเลยค่ะ ..^____^..

    Large_tusave

แวะมาอ่านเพื่อเติมเต็มให้สมองอยู่เสมอ

แต่ฮา...พี่คิม  พูดถึงอะไรกันน่ะไม่รู้เรื่องเลย...ผู้เสียวซ่าน..

Ico32...ทางนี้ก็เยอะค่ะ...แต่ครูอ้อยเล็กจะเสียวซ่านที่ 80/80 ค่ะ..เพราะเป็นวิชาในกลุ่มทักษะค่ะ...อิๆๆเลยเสียวไม่ถึง100ค่ะอิๆๆ

Ico32....จ้าครูตุ๊กแกตัวดำๆดีใจๆๆๆๆๆๆน้องแวะมาหา....คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงสุพรรณฯเลย.......

Ico32....ฮี่ๆก็พี่ครูคิมกลัวเป็นครูเสียวซ่าน...เลยรีบเออร์ลี่ตามพี่kruguiไปนะซิคะ....ระลึกถึงทั้ง 2ท่านเสมอค่ะ...ได้พักผ่อนนอนหลับเต็มๆตามกันทั้ง 2 คนเลย...สบายไปแล้ว...เหลือแต่พวกอ้อยเล็กนี่แหล่ะ กินเพื่ออยู่ต่อสู้เพื่อการศึกษา...อิๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ..มาเยี่ยมด้วยความรำลึกถึงค่ะ..

Ico32...ขอบคุณที่มาแวะหาครูอ้อยเล็กนะคะ..ระลึกถึงเสมอค่ะ..

ความคิดดี  เตรียมพร้อม  สำเร็จไปแล้วมากกว่าครึ่ง

จะรอแสดงความยินดีกับครูเชี่ยวชาญจ๊ะ

รักและเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

Ico32...ขอบคุณกำลังใจค่ะพี่สอน..แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเช่นกัน...ก็...กินเพื่ออยู่ต่อสู้เพื่อการศึกษา...เรียนให้รู้เป็นครูเขา..เขานะพี่สอน..ไม่ใช่เขลา.....อิๆๆระลึกถึงพี่สาวเสมอค่ะ..

อ้อ....เข้าใจๆแล้วค่ะครูอ้อยเล็ก

พี่คิมยังไม่ทันเป็นผู้เสียวซ่านก็รีบชิ่งเสียก่อน

แต่พี่ชิ่งไม่ทันเลยเป็นผู้เสียวซ่านก่อนใครเพื่อนในโรงเรียน

พอได้โอกาสก็ปล่อยให้พรรคพวกต่อสู้เพื่อการศึกษาต่อไป..

Ico32.....พี่krugui...ฮาๆๆๆๆค่ะ...หนุกหนานวันปิดเทอม...ภาษาไทยวันละคำ..วันนี้เสนอคำว่า เสียวซ่านโดยพี่ครูคิมอิๆๆ คลายเครียดดีค่ะ..ว่าแต่ว่าพี่krugui ไม่เมื่อยหรือคะ..เห็นพี่ขี่จักรยานอยู่นานแล้วนา...พอๆกับอ้อยยกมือขึ้นเลยอิๆๆๆ

hahahahaha....

ไม่เมื่อยหรอกค่ะเพราะขี่ทุกวันและชินเสียแล้ววววว

ว่าแต่น้องเหอะคงต้องเมื่อยแขนมั่งล่ะน่าว่าม่ะ  อิ  อิ

เมื่อยเหมือนกันค่ะพี่krugui..แต่ไม่เป็นไร...ยกไปก่อนอิๆๆระลึกถึงค่ะ..

มาเยี่ยม คุณครูอ้อยเล็กด้วยความระลึกถึง ครับ

...

ที่นครปฐมเป็นอย่างไรบ้างครับ

สถานะการณ์ น่าท่วม ...

...

รักษาสุขภาพด้วยนะครับคุณครู

นครปฐม..ปลอดภัยดี...แค่ชุ่มฉ่ำเหลือเฝือ...สงสารก็แต่โคราช อ่างทอง อยุธยา...ระลึกอยู่เสมอเช่นกันค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็ก ยินดีที่พระปฐม ปกติ มาส่งกำลังใจก่อนเปิดเทอม เอ ทำไมปิดเทอมผ่านไปเร็วจังนิ .. คิดถุงค่ะ

Ico32...ขอบคุณค่ะน้องปู...ขอให้ทุกๆภาค ทุกๆจังหวัด อยู่ดีกินดี..กันถ้วนหน้า...ขอให้คนที่คิดจะเด็ดดอกไม้ดอกต่อไปคิดให้หนักกันบ้างเน๊าะน้องปูเน๊าะ..ดูสิสะเทือนไปหมด...เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาว

สวัสดีค่ะคนดี

มาเยี่ยมค่ะ

มี่บ้านมีปัญหาเรื่องน้ำไหมคะ

ชลบุรีน้ำจากท่อประปาเป็นสีโคลน แต่ก็ยังใจดีอยู่ค่ะ

คิดว่าแค่นี้ก็ดีกว่าคนที่ประสบภัยอยู่ตอนนี้มากมายนัก

Ico32นครปฐมบ้านเราไม่มีปัญหาน้ำท่วมขังค่ะ..แต่เพื่อนๆต่างจังหวัด..เราท่วมมากมายเลย..

อยากได้แบบสรุปวิชานี้จัง หนังสือน้ำท่วมเสียแล้ว หาได้จะเป็นพระคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท