ต่ออายุแบบนี้ดีแล้วหรือ???


 

ใบขับขี่หมดอายุุมาแล้ว 3 เดือน...


เมื่อวาน 19 ต.ค. 2553  บอกกับตัวเองว่า...พรุ่งนี้ (20 ต.ค. 2553) โอกาสเหมาะ   งานไม่ยุ่งนัก ... เอ..แล้วต้องเตรียมหลักฐานอะไรไปบ้างนะ ... นึกแล้วก็เข้าไปค้นหาเว็บของสำนักงานข่นส่งที่เราจะไป... เจอแล้ว... แต่พึ่งาอาศัยอะไรไม่ได้เลยจริง ๆ ...จะไม่ให้ว่าอะไรได้งัยล่ะคะ...ก็ขนาดได้เบอร์โทรมา 2 เบอร์   โทรอยู่ครู่ใหญ่  ก็มีเสียงผู้ชายรับสาย...เราก็ถามเลย ...คือว่าจะต่อใบอนุญาตขับขี่จาก  5 ปี  เป็น  5  ปีน่ะค่ะไม่ทราบว่า!!  ที่นี่เป็นห้องผู้อำนวยการ  ให้โทรไปที่.... เสียงที่สวนมานั้น  ทำให้เราหยุดกึกเลย... แต่ยังคิดในทางที่ดีว่า...เดี๋ยวโทรไปตามเบอร์ที่ได้มาก็คงรู้เรื่อง...โทร แล้วโทรอีก  ก็มีแต่ call center  ให้กดไปเบอร์นั่นนี่ ...แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก??????  ...สมองก็ผุดคิดขึ้นมาว่า..แล้วเค้าจะมีเว็บ  มีเบอร์โทรไว้ทำซากอะไรกันเนี่ย  หรือเอาไว้ประดับบารมี  หรืออวดใครต่อใครว่า ..สำนักงานเราก็มีเว็บไซต์เหมือนกันนะ


เซ็งเลย..กะจะถามแค่ว่า ต้องเอาใบรับรองแพทย์ไปด้วยมั้ย  จะได้ไปหามา  แล้วก็มีอบรมช่วงไหนบ้าง  วันละกี่ช่วง   เท่านี้เอง ... ในเมื่อไม่ได้คำตอบจากสำนักงานเป้าหมาย  ..งั้นคงเอาหมายเลขข้างเคียง  เอ๊ย!! สำนักงานขนส่งอื่นแล้วกัน  ... ผลคือ  ให้เอาใบขับขี่เก่า  แต่ไม่ต้องเอาใบรับรองแพทย์   บางที่บอกว่าให้เตรียมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  และทะเบียนบ้านตัวจริงไปด้วย... เมื่อรู้ว่าไม่ต้องเอาใบรับรองแพทย์แล้ว  เอกสารอื่นนั้นไม่น่ากังวล  จะเอาอะไรก็เตรียมใบให้พร้อม...  เหลือแต่เวลาอบรม... คิดในใจ ..ช่างมันเถอะ  ไปมันแต่เช้าแล้วกัน  ยังงัยได้อบรมแน่ ๆ


...วันนี้ (20 ต.ค. 2553) ตื่นแต่เช้าจัดการภารกิจเรียบร้อยแล้ว   ได้ฤกษ์งามยามดีก็ออกจากบ้านตอน 8.10 น.  ไปสำนักงานขนส่ง ... ไปถึงสำนักงานฯ  ปรากฏว่ามีคนมากันพอควรแล้ว  (นึกในใจ...เป็นไปตามแผน) ดังนั้น  สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือเดินเข้าไปที่ฝ่ายทำใบอนุญาตขับขี่ ...  เดินตรงไปยังช่องต่ออายุจาก 5 ปี  ไปเป็น  5  ปี  ...  เจอผู้หญิงคนนึงยืนอยู่แล้ว  เลยเอ่ยปากถามเพื่อนร่วมชะตากรรมว่า..ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างคะ..ผู้หญิงคน นั้นก็ตอบว่า  ใช้สำเนาบัตรประชาชนกับใบขับขี่เดิม..เราอุทานออกมาเลยว่า  อ้าว เอาใบรับรองแพทย์ด้วยเหรอคะ  ...เค้าก็เริ่มไม่มั่นใจ..แล้วตอบมาว่าลองถามเจ้าหน้าที่ดูสิคะ...ใช่เลย  เจ้าหน้าที่เท่านั้นที่ให้ความกระจ่างได้ ...  มาต่อใบขับขี่ค่ะ ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างคะ... เจ้าหน้าที่ตอบมาว่า..ไหนขอดูใบขับขี่ก่อนสิ...เรายื่นให้ดู  ...เจ้าหน้าที่คนเดิมบอกมาอีกว่า  ... เอาสำเนาบัตรประชาชนรับรองสำเนาให้เรียบร้อยแนบมาด้วย   อ้อ เขียนชื่อในแบบฟอร์มนี่ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วยนะ...เมื่อกรอกเสร็จ เรียบร้อย  ก็เอาใส่ตะกร้า   เจ้าหน้าที่ให้ไปนั่งรอ...รออยู่ประมาณ 30 นาที  เจ้าหน้าที่อีกคนก็เรียกให้เราไปรับเอกสาร  และให้ไปนั่งรอที่ช่องหมายเลข 5


...ที่ช่องหมายเลข 5 นี้  นั่งรออยู่ประมาณ 10 นาที   เจ้าหน้าที่ผู้ชายก็เดินเข้ามาเรียกเอกสารไป แล้วบอกให้ผู้เข้ารับบริการ (ทำใบขับขี่ทุกประเภทมาพร้อมกัน) ชุดแรก  ประมาณ  10 คน  ...ยืนเข้าแถวตามนี้เลยนะครับ...คำว่าตามนี้เลยนะครับนั่น  หมายถึงใครยื่นเอกสารให้เค้าก่อนก็ถือว่าเป็นคิวแรก ...(แล้วที่แจกบัตรคิวเรามาจะมีประโยชน์อะไรละเนี่ย!!!!) ช่างมันเถอะเรายังอยู่คิวแรก ๆ อยู่..และแล้วการทดสอบสมรรถภาพทางกายก็เริ่มขึ้น...โดยให้ทดสอบว่าตาบอดสี หรือไม่...อันนี้เฉย ๆ ไม่เร้าใจ  เพราะตอนไปสอบเมื่อ 6 ปีที่แล้ว  ก็ผ่านมาแล้วครั้งนึง...  จากนั้นก็เรียกให้เพื่อนร่วมชะตากรรมของเรา 10 คน  เข้าไปดูที่เครื่องมืออันนึง  เป็นกลอ่งสี่เหลี่ยม   มีช่องให้วางจมูกด้วย ประมาณบังคับว่าห้ามเคลื่อนย้ายหน้าไปไหนนะ  ..เค้าสั่งว่าให้มองไปข้างหน้า  แล้วให้สังเกตว่ามีแสงสีอะไรบ้างที่ส่องมาจากด้านข้างของใบหน้าเรา...แล้วก็ ลงมือทดสอบจริง...ผ่านไปแล้วทีคน ๆ จนมาถึงเรา...เอาจมูกวางตามที่เค้าบอก  จากนั้นเค้าก็กดปุ่มสี  แล้วถามเราว่าสีอะไร  ...นึกในใจ..ไม่เห็นไรเลย ..แต่ก็ต้องตอบเค้า..เอางัยดี..สมองก็คิดและปากก็ตอบด้วยความรวดเร็ว  ตามที่ตามองเห็นมือเจ้าหน้าที่คนนั้นกดปุ่ม  กดสีอะไรเราก็ตอบสีนั้น  แต่สุดท้ายเราก็เห็นแสงสีเขียวประกายออกมาข้างหน้า ..ทำให้ฉงนสนเท่น์ยิ่งนัก...เครื่องมือเค้าไม่ปกตินี่นา  ..เพราะถ้าสายตาเรามีปัญหา  ทำไมเราเห็นสีเขียวนั้นล่ะ...ช่างมันเถอะ  ด่านนี้ผ่านแล้ว...ด่านถัดมา  เจ้าหน้าที่ผู้ชายคนเดิมก็เรียกผู้ร่วมชะตากรรมทั้ง 10 มาอีกครั้ง  เพื่อดูการสาธิตอุปกรณ์อีก 2 ชุด   ชุดแรกเป็นกล่องสีี่เหลี่ยมโตพอสมควร  ข้างในมีแสงไฟส่องสว่าง  และมีแท่งโลหะอยู่ 2 แท่ง   แท่งทางขวามือจะเป็นแท่งที่อยู่คงที่ ส่วนแท่งทางซ้ายมือจะเป็นแท่งที่ผู้เข้าทดสอบต้องใช้เครื่องมืออีกชิ้นนึง กด  ที่เครื่องมือกดนี้จะมีปุ่ม 2 ปุ่ม  ปุ่มสีแดงจะเป็นปุ่มที่กดให้แท่งโลหะถอยหลัง  ส่วนปุ่มสีเขียวใช้กดให้แท่งโลหะเดินมาข้างหน้า   ดังนั้น  เราจะต้องกดให้แท่งโลหะทั้ง 2 มาอยู่ในระนาบเดียวกัน  จึงจะถือว่าผ่าน   ...จากนั้นก็ให้นั่งลงและวางเท้าทั้ง 2 ลงข้าง ๆ อุปกรณ์อีกชุด  ชุดนี้เป็นเหมือนเวลาเราขับรถ  คือมีคันเร่งอยู่ขวามือ  มีเบรคอยู่ซ้ายมือ  เค้าให้เอาเท้าขวาวางที่คันเร่ง  แล้วเหยียบ  อ้อลืมบอกไปค่ะ  ว่าอุปกรณ์ชุดนี้มี 2 ชิ้น  อีกชิ้นเป็นกล่องสี่เหลี่ยมใหญ่อยู่ด้านหน้าอยู่ด้านล่างของกล่องที่มีแท่ง โลหะอยู่ข้างในนั่นเองค่ะ  โดยห่างจากชุดคันเร่งประมาณ 2-2.5 เมตร  ที่กล่องนี้จะแบ่งด้านหน้าออกเป็น 2 ด้าน  คือด้านซ้ายจะเป็นสแกล  บนสุดของสแกลมีเส้นสีแดงขีดไว้   ด้านขวาจะมีจุดสีแดงอยู่ด้านบน  ด้านล่างจะเป็นจุดสีเขียว  ...เจ้าหน้าที่จะให้เราเหยียบคันเร่งครู่นึง  แล้วจะมีไฟสีเขียวปรากฏที่สแกลด้านซ้าย   จังหวะนี้แหละ  เราจะต้องสลับเท้าขวาที่เหยียบคันเร่งมาเหยียบเบรคให้ทัน   ถ้าไม่ทัน  ไฟสีแดงก็จะโผล่มาที่ขีดสีแดงปลายสแกลค่ะ ...ว่าแล้วเราก็ผ่านหมดทุกการทดสอบ ...เจ้าหน้าที่ที่จุดนี้บอกว่า  รับบัตรไปด้วยนะครับ   แล้วรออีก 1 ชั่วโมง  10.00 น. กลับมาอบรมที่ชั้น 3 นะครับ...เรานึกในใจว่า ...ฉันอุตส่าห์เสียเวลางานมาแล้ว  แกจะให้ฉันไปไหนได้อีก  เพราะฉะนั้น  1 ชั่วโมงนั้น  ก็นั่งรออยู่ข้าง ๆ นั่นแหละ...  เล่นเกมส์ในมือถือไปเรื่อย ๆ จนถึงเวลา 9.45 น.  ก็ขึ้นไปรอหน้าห้องอบรม


...ที่หน้าห้องอบรม  มีคนมายืนรออบรมหลายคนแล้ว  พอถึงเวลา  10.00 น. ห้องประชุมก็เปิดออก  มีคนที่เข้าสอบข้อเขียนเดินออกมา  แล้วผู้ที่รออบรมก็เข้าห้องนั่งประจำที่   สักครู่เจ้าหน้าที่ก็มาอธิบายว่า คนที่มาต่ออายุจะต้องดูวีดีโอ  1 ชั่วโมง  ส่วนผู้ที่ขอใบขับขี่ใหม่  ดูวีดีโอ 1 ชั่วโมง  และฟังเจ้าหน้าที่อีก 1 ชั่วโมง  ..ท่านต้องอยู่ในห้องให้ครบ 2 ชั่วโมงนะคะ  ถึงจะผ่าน  เราก็ดูวีดีโอไป  ...มีแต่กฏ  กติกาจราจรล้วน ๆ ที่น่าเบื่อยิ่งกว่าดูละครช่อง 7 ซะอีก...ดูไปนึกไป.... เค้าคงกลัวว่าไม่รู้จะเอาอะไรมาทำเป็นวีดีโอให้ครบ  1  ชั่วโมง...  เลยมีแต่กฏอันเดิม ๆ ที่ฉายซ้ำ  แต่เปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอเสียใหม่ ... สรุปเรื่องเดียวกัน  เราฟังและดูซ้ำไม่น้อยกว่า 3 รอบ...นั่งดูนาฬิกาหน้าห้องไปด้วย...เมื่อไรจะครบ 1 ชั่วโมงซะทีนะ...ช่วงนั่งดูวีดีโอช่วงแรก ๆ มีคนเข้ามาในห้องเรื่อย ๆ คนสุดท้ายเข้ามาเมื่อเวลาผ่านไปแล้วครึ่งชั่วโมง.....บางคนเข้ามาแล้วก็เข้า ๆ ออก ๆ....นึกในใจไหนว่าเคร่ง  ต้องอยู่ให้ครบตามเวลาที่กำหนดถึงจะผ่าน...สงสารประเทศไทย...และตัวเองจริง ๆ...เมื่อครบ 1 ชั่วโมง  เหมือนได้ขึ้นสวรรค์เลย...มาลงชื่อหน้าห้อง (ถ้าไม่ลงชื่อก็ไม่มีหลักฐานว่าเราเข้าอบรมแล้ว)


...จากนั้นมานั่งรอที่ เดิมเมื่อตอนเช้า...เพื่อรอจ่ายเงินและถ่ายรูป...ก็ได้ยินผู้หญิงคนนึงคุยกะ สามีว่า  ตัวเองไม่ต้องอบรม  เพราะรู้จักกะเจ้าหน้าที่คุมห้องอบรม...อืมม์ !! ประเทศไทยของแท้ต้องมีแบบนี้...ช่างมันเถอะเราจะเสร็จสิ้นแล้ว ...จะได้กลับบ้านแล้ววววววว...ได้เวลาเหมาะสม  เจ้าหน้าที่ก็เรียกให้ผู้ต่อใบขับขี่ที่ละคนตามคิวที่เค้าแจกบัตรให้เมื่อ ตอนเช้า  ถึงตรงนี้ถึงรู้สึกดีหน่อยที่เค้ายังทำตามคิวอยู่...จ่ายเงินเสร็จ  ก็รับเอกสาร (ชุดเมื่อเช้า) เข้าไปถ่ายรูป  ไม่เกิน 10 นาทีก็ได้ใบขับขี่กลับบ้าน ...เวลาที่ใช้ไปทั้งหมดก็ตั้งแต่เช้า 8.10-11.30


 ...เฮ้อ.. อีก 5 ปี  ฉันจะต้องมารอแบบนี้อีกหรือเนี่ยยยยยยยย ...หวังเป็นอย่างยิ่งว่า   คงได้เห็นการพัฒนาระบบที่ดีกว่านี้ของสำนักงานขนส่งเสียที...


ประสบการณ์นี้เผื่อเป็นประโยชน์กับสมาชิก G2K บ้างนะคะ 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ใบขับขี่
หมายเลขบันทึก: 404166เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท