โดนเต็มๆ


คิดในใจว่า Primary care ในบ้านเราช่างมีมุมมองที่แตกต่างกันจริงๆ แต่ก็ยังดีนะครับที่ทุกๆคนต่างแย่งกันทำดีเพื่อการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ แต่ขอให้แตกต่างโดยไม่แตกแยกก็แล้วกัน

ตลอดสัปดาห์นี้ผมไม่ได้อยู่ที่ทำงานมีเหตุให้ต้องได้ร่วมกิจกรรมในเรื่องเกี่ยวเนื่องกัน แต่ต่างสถานที่ และกลุ่มคน

กลุ่มแรก เป็นเครือข่ายปฐมภูมิ(PCUNET-http://sites.google.com/site/pcunet/news) เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง ของมูลนิธิแพทย์ชนบท จัดเป็นครั้งที่ ๔ ได้เห็นความคืบหน้าและพลังของเครือข่ายในการซึมซับความดีและแตกหน่อการปฏิบัติที่พัฒนาขยายไปเรื่อยๆสอดคล้องกับบริบทการทำงานจริง ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนหลากหลายคนทำงานในปฐมภูมิ ทั้งแพทย์ ทันตะ เภสัช พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

กลุ่มที่สอง ผมหลงเข้าไปในการอบรม Primary Care for Executive (ชื่อเต็มยาวกว่านี้) ผู้ร่วมประชุมส่วนใหญ่เป็น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยายาบาลจังหวัด เจ้าหน้าที่ สปสช. มีกลุ่มผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ไปร่วมประมาณ ๙ คน เนื้อหาพูดเรื่อง Primary Care มีชาวต่างประเทศจาก Australia มาพูดเรื่องราวบ้านเขาให้ฟัง

กลุ่มที่สาม ผมตั้งใจไปเนื่องจากต้องนำเสนอการจัดบริการปฐมภูมิแบบบูรณาการ ในงาน ๑๒ ปี เวชศาสตร์ครอบครัว ผู้ร่วมประชุมส่วนใหญ่เป็นแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว เห็นมีหมอมีอายุมาร่วมประชุมประปราย งานนี้มีการเปิดตัว ชมรมแพทย์เวชปฏิบัติครอบครัว อย่างยิ่งใหญ่และเป็นทางการ เนื้อหายังอยู่ใน Primary Care ที่มีแพทย์ Fammed เป็นผู้นำทีม

      คิดในใจว่า Primary care ในบ้านเราช่างมีมุมมองที่แตกต่างกันจริงๆ แต่ก็ยังดีนะครับที่ทุกๆคนต่างแย่งกันทำดีเพื่อการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ แต่ขอให้แตกต่างโดยไม่แตกแยกก็แล้วกัน

       ขากลับผมอาศัยพี่เอกชัย ผอ.รพช อาวุโสท่านหนึ่งกลับมาต่อแท็กซี่อีกคันไปขึ้นรถที่หมอชิต ขณะนั่งในรถหลังจากคุยกันสักพักและรู้ว่าผมเป็นหมอคนขับก็ยิงคำถามที่ทำให้ผมอึ้งไปชั่วขณะว่า คุณหมอเป็นหมอเชี่ยวชาญด้านใหนครับ(แหมช่างเข้ากับบรรยากาศ เหมือนกับจะรู้ว่าผมคิดหาคำตอบสำหรับคำถามประเภทนี้มานานเหมือนกัน) ผมคิดหาคำตอบที่เป็นประโยคเดียวโดยที่คนถามไม่ต้องซักต่อไม่เจอ?

หมายเลขบันทึก: 404313เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2010 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โอโห เจองาน 3 งานเลยครับ เป็นเพราะว่าแท็กซี่ พบการบริการแบบแยกส่วน เลยถามคุณหมอว่าเชี่ยวชาญด้านใด มีเรื่องขำๆเล่ากันว่า มีหมอเชี่ยวชาญถึงขนาดเฉพาะทางเช่น ตาซ้าย หูขวา ฮ่าๆ คุณหมอสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอสีอิฐ ห่างหายไม่ได้มาทายทักนานมากๆ ๕ ๕ .. ฮาเลยค่ะ อยากรู้เช่นกันค่ะ อิ อิ ;)

วันนี้อาจสรุปรวมไม่ได้ว่าเชี่ยวชาญด้านไหน

แต่รักษาได้ทุกโรค  ตามโครงการ ๓๐ บาทนะคะหมอ  ฮา

มีเรื่องปรึกษาค่ะ  ได้การบ้านให้สรุป AAR KM:ที่ชุมพร  วันนั้นเหมือนได้ยินหมอบอกว่าเราสามารถเพิ่มบันทึกได้เลย (หรือเปล่าคะ) ใน pcunet ของ G2K

วันสุดท้ายที่ ชุมพร แต่ละกลุ่มได้ถอดบทเรียน ๕ เรื่องเป็น Mindmap ส่งการบ้านให้น้องกุ้งแล้วเห็นว่าจะให้หมอนำเสนอในบล๊อก  เวลาน้อยบางคนรีบกลับเลยไม่ได้ฟังแต่ละเรื่อง  นอกจากเรื่องของกลุ่มตัวเอง  รออ่านค่ะ

อีกเรื่องค่ะ  สรุปเป็น Mindmap  จะอัฟ Mindmap เป็นรูปภาพได้อย่างไรคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ....

Mindmap ต้อง export ออกเป็น file ภาพก่อนครับพี่ namsha

ที่แน่ๆ หมอวัตร เป็นหมอเชี่ยวชาญ Mind Map แน่นอนค่ะ

ขอให้หมอวัตร มีวิถีแห่ง"จิตผู้เริ่มต้น"

เพื่อ การเปลี่ยนแปลง มนุษยชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท