สิ่งเล็กๆที่ยิ่งใหญ่(2)


salutogenesis & Self Transcendence

ต่อจากบันทึกที่แล้วอีกเล็กน้อยค่ะ เป็นอะไรที่สรุปยากอยู่เพราะมันอยู่ข้างใน และแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันด้วยค่ะ เป็นบทเรียนจากการอบรม salutogenesis & Self Transcendene Work shop ที่จ.เชียงใหม่ค่ะ

ความเดิมถึง The Art of Power เมื่อเราจะเปลี่ยนปลง สิ่งที่เป็นพลังให้เราสามารถทำได้ประกอบด้วย 5 สิ่งได้แก่

ศรัทธา วิริยะ  สมาธิ ปัญญา โดยมีสติเป็นตัวกลาง

 

ศรัทธา: ความมั่นใจและความไว้ใจในตัวเอง นำสู่ความอิสระ หลุดพ้น

ความเพียร: อย่าปลุกเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดีให้ตื่นขึ้น ทำให้เมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดีที่ได้ปรากฏขึ้น สงบตัวลง (รับรู้และทดแทน) เชื้อเชิญให้เมล็ดพันธุ์ที่ดีปรากฏขึ้นอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา รักษาจิตปรุงแต่งที่ดีให้อยู่ในห้องนั่งเล่นได้นานที่สุด

สติ: ความสามารถในการตระหนักรู้สิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง เป็นพลังงานที่ช่วยโอบรับความทุกข์ ความโกรธ ความท้อแท้ใจ

สมาธิ: มองอย่างลึกซึ้งให้เห็นถึงธรรมชาติของสิ่งที่อยู่ตรงนั้น

ปัญญา: เห็นแจ้งในความเป็นอนิจจัง ความไม่มีตัวตน ไม่แบ่งแยก

การเรียนรู้ทั้งสี่วัน เพื่อให้สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับ ความงาม ความดี และความจริง

ความงาม คือ”ฉัน” เป็นต้นทุนอันดับ 1 ทีเรามีอยู่ เรามีอะไรมาบ้างตั้งแต่เกิด สิ่งนี้คือ ความงาม เราจะดูแลคนอื่นได้ เราต้องเข้าใจว่าเรามีอะไรอยู่ เราดูแลเขาในสิ่งที่เรามี เราไม่มีทางจะให้อะไรใครได้ถ้าเราไม่มีสิ่งนั้น

ความดี คือ “เธอ” เราทำเพื่อเธอ ไม่มีเธอ ไม่มีความดี กฏ กติกาในโลกนี้ไม่จำเป็นถ้าเราอยู่คนเดียว การทำเพื่อคนอื่น เกิดความดี สังดี ชุมชนที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน

ความจริง คือ สิ่งที่เราสังเกต เรียนรู้ ใม่ใช่เรียนรู้เพื่อตนเอง แต่เรียนรู้เพื่อจะให้เกิดประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ คุณภาพมีไว้เพื่อบรรเทาทุกข์ให้ประชาชน และตนเอง ถ้าทำแล้วทุกข์ ต้องมีอะไรที่ผิดพลาดบางอย่าง

ขอบคุณ สำหรับการเรียนรู้ต้นทางแห่งความสุข ซึ่งสิ่งนั้นอยู่ข้างในของฉันนั่นเอง

 

 

คลับคล้ายกับเรื่องที่อ.ประมวล ค้นพบค่ะ ลองฟังดูนะคะ

ขอบคุณกัลยาณมิตร ขอบคุณ Utube,Facebook ด้วยค่ะ

 

สำหรับรพ.ที่กำลังจะไปเรียนรู้ ถ้าได้อ่านแล้ว รับรองว่าเมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์นั้นแล้ว คำตอบอาจจะไม่เหมือนพอลล่าแน่ๆค่ะ ไว้พบกันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 404524เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ศรัทธา ความเพียร สติ สมาธิ ปัญญา ความงาม ความดี ความจริง.. สิ่งดีๆทั้งนั้นเลย
  • ขอบคุณครับ

เริ่มด้วย "ความงาม"  ที่ตัวเอง  หาความงามของตัวเองให้เจอมากๆ   เพื่อจะเผื่อแความงามของตัวเองออกมาเป็น "ความดี"  ที่ทำเพื่อคนอื่น   หลังจากนั้นจึงเฝ้าดูเรียนรู้  ถึง ความจริง   ในการทำประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์

      ผมจะจำแล้วนำไปใช้ครับ  เร็วๆนี้ ผมก็จะมีกิจกรรมเพื่อเพื่อนมนุษย์ครับ

 

    *  หาความงามของตัวเองให้เจอ

    *  นำความงามไปใช้กับคนอื่น  เป็นความดี

    *  ในช่วงความงามความดี สังเกตุเรียนรู้  ด้วยความจริง ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์

               ขอจำเพื่อนำไปใช้ครับ  เร็วๆนี้

                         ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

คุณพอลล่าครับ  เกิดการขัดข้องทางเทคนิค  รบกวนช่วยลบบันทึกที่  4 และ  5  ออกด้วยครับ

ศรัทธา วิริยะ สมาธิ ปัญญา โดยมีสติเป็นตัวกลาง

ยากเหมือนกันนะคะ"น้องพอลล่า"

สวัสดีค่ะ อ.พอลล่า

สิ่งเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ บางทีมันอธิบายไม่ได้ มันอยู่ข้างในลึก

มาส่งความคิดถึงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก ค่ะ

เป็นเรื่องลึกซึ้งที่แม้จะเข้าใจยาก แต่หากเข้าถึง ความสุขคงมีมากมาย

พอลล่าครับ ได้รับหนังสือแล้ว แต่พอลล่าหายไปจากระบบ สบายดีไหมเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท