บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

เผยแพร่วัฒนธรรมไทยในสิงคโปร์(๒)


คนสิงคโปร์ชื่นชอบคนไทยมาก ให้ลูกหลานเรียนภาษาไทย รำไทย และชอบมาเที่ยวเมืองไทยซื้อของไทย เพราะของไทยมีคุณภาพและราคาถูก ลืมไปอีกอย่างครับ คนสิงคโปร์ชอบดูละครไทย ดูทีวีของไทย ชื่นชอบดาราไทยมากๆครับ

           

                ในการศึกษาดูงานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมที่ประเทศสิงคโปร์หลังจากที่คณะของเราได้เข้าถึงที่พักในวันที่ 30 กันยายน 2553เวลา 23.00 น.เวลาในประเทศไทย แต่ก็เป็นเวลา 24.00 น.ของประเทศสิงคโปร์ เพราะเวลาที่นั้นเร็วกว่าบ้านเรา 1 ชั่วโมง 

                ตอนเช้าทางคณะได้นัดเวลา 8.00 น. รับประทานอาหารพร้อมกันที่โรงแรม อาหารเช้าในวันแรกค่อนข้างจะถูกใจคนไทยอย่างเราครับเพราะเป็นผัดหมี่เส้นเล็ก รสชาติอร่อยกลมกล่อม แต่หากได้เครื่องปรุงแบบฉบับของคนไทยอย่างเราก็น่าจะดีกว่านี้ไม่น้อยนะครับ

 

               เวลา 9.00 น.รถมารับคณะของเราที่หน้าโรงแรมที่พัก เพื่อเดินทางไปชมพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่รวบรวมและเล่าเรื่องราวความเป็นมาของประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่ในอดีต หรือเรียกได้ว่าเป็นการเข้าชมประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์นั้นเอง นอกจากที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของสิงคโปร์จะบอกถึงเรื่องราวของสิงคโปร์แล้ว ก็ยังรวบรวมเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมที่เป็นของประเทศเพื่อนบ้านที่มีส่วนเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับประเทศสิงคโปร์ หรือจะเรียกได้ว่า อินโดจีนนั้นเอง แม้แต่ประเทศไทยของเราก็มีความสำคัญกับประเทศสิงคโปร์ไม่น้อย มีเรื่องราวที่กล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ทรงเสด็จสิงคโปร์และมีความสัมพันธ์กับประเทศสิงคโปร์ไม่น้อย ได้ยินจากคำบอกเล่าของน้องแอน ซึ่งเป็นไกด์ของเราว่าคนสิงคโปร์ชื่นชอบคนไทยมาก ให้ลูกหลานเรียนภาษาไทย รำไทย และชอบมาเที่ยวเมืองไทยซื้อของไทย เพราะของไทยมีคุณภาพและราคาถูก ลืมไปอีกอย่างครับ คนสิงคโปร์ชอบดูละครไทย ดูทีวีของไทย ชื่นชอบดาราไทยมากๆครับ แต่ก็น่าแปลกนะครับ วัยรุ่นไทยกับไปนิยมชมชอบประเทศเกาหลีแปลกเหมือนกันนะครับ  เรื่องราวในการศึกษาดูงานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในสิงคโปร์จะเป็นอย่างไรผมจะนำมาเล่าในครั้งต่อไปอีกนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 404641เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2010 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • สวยมากค่ะ
  • อยากไปบ้างจังเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท