เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง...ผ่านสถาบันเพื่อการวิจัยและส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง


             ผู้เขียนห่างหายการเขียนบันทึกไปนานหลายเดือน  เพราะได้เข้าศึกษาต่อที่คณะเศรษฐศาสตร์  สาขาวิชาเศรษฐกิจพอเพียง(หลักสูตรนานาชาติ)  ในครั้งแรกคิดว่าตนเองมีความรู้ด้านนี้ค่อนข้างมากแล้ว  แต่พอเข้ามาเรียนจริงๆรู้สึกเหมือนว่าตนเองยังว่างเปล่า เหมือนแก้วเปล่าที่ยังรอการเติมเต็มตลอดเวลา    

             ก่อนหน้านี้ก็จะได้รับคำถามว่า.....

คิดอย่างไรถึงมาเรียนสาขานี้  จะยั่งยืนหรือ ?

แล้วให้อ.ฝรั่งมาสอนเศรษฐกิจพอเพียงจะได้อะไรเหรอ?   แต่พอเข้ามาเรียนจริงๆก็ได้รับรู้ว่า คนไทยเราบางรายรู้จักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกันแบบผิวเผิน   แต่พบว่าชาวต่างชาติกลับศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังเวลาที่แลกเปลี่ยนกันทำให้เราอึ้งได้ทีเดียว  หลายประเทศได้นำแนวคิดไปประยุกต์ใช้อย่างประสบความสำเร็จ

              ผู้เขียนคิดว่าการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนั้นหลายฝ่ายต้องช่วยกันขับเคลื่อน   ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยก็มีหลายหน่วยงานที่ขับเคลื่อนกันอยู่ 

              ผู้อ่านสามารถเรียนรู้การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงส่วนหนึ่งได้จากเว็บไซต์ของสถาบันเพื่อการวิจัยและส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง(สศพ.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ซึ่งถ้าผู้เขียนได้รับรู้ความรู้เพิ่มเติมจะนำมาแลกเปลี่ยนในบันทึกนะคะ

 http://iserp.cmu.ac.th/index.php?op=home

 

หมายเลขบันทึก: 405181เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2010 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เย้ๆๆๆ
  • ขอแสดงความยินดีด้วย
  • หมายถึงเรื่องการแต่งงานครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • ต่างชาติรู้จักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  • แต่คนไทยกำลังเข้าสู่ทุนนิยม
  • รายจ่ายในการลงทุน  มากว่ากว่ารายรับขายผลิตผลทางการเกษตร
  • อยู่ได้ เพราะ ทุน ธกส. กองทุนหมู่บ้าน,เงินทุน กข คจ. หมู่บ้านละสองแสน กองทุนปุ๋ย, กองทุนเลี้ยงสัตว์ ที่ อบต.ให้กู้ยืม ฯ ลฯ

พี่ขจิตคะ...ขอบพระคุณมากค่ะ

  • ท่านมหาคะ...ค่อนข้างทึ่งกับชาวต่างชาติที่สนใจเศรษฐกิจพอเพียงมากเลยค่ะ เวลาที่เขาจะวิเคราะห์แนวคิดนี้ เขามีการกล่าวก่อนว่าไม่ได้มีการลบหลู่แนวคิดของพระองค์ท่าน แต่...ขออนุญาตอธิบายขยายความเพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้ง่ายขึ้น
  • ส่วนคนไทย...หว้าก็ยังเชื่อว่ามีคนไทยพยายามประยุกต์แนวคิดนี้อยู่นะคะ  เราคงห้ามกระแสทุนนิยมไม่ได้หรอกค่ะ  เพียงแต่ว่าเราจะเตรียมพร้อมรับมืออย่างไร ทุกฝ่ายต้องช่วยกันและร่วมมือกัน   ซึ่งก็ขอชื่นชมท่านมหานะคะที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้มาตลอด.... หว้าเองก็คิดว่า..เกิดมาแล้วชาตินี้ก็ขอได้ทำอะไรตอบแทนคุณแผ่นดินเกิดบ้าง อาจจะเป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆในสังคม  แต่ก็อยากทำนะคะ...

พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดี

โดยอาศัยความรู้ คู่ คุณธรรม

ขอบคุณครับอาจารย์...

ยินดีค่ะอาจารย์ หวังว่าคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท