โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

พิพิธภัณฑ์วาติกัน-3


บริเวณภายในสะอาดสะอ้านมีสนามหญ้าสีเขียวขจีปกคลุมทั่วพื้นที่

พิพิธภัณฑ์วาติกัน-3

โสภณ เปียสนิท

..........................................

 

                    บริเวณภายในสะอาดสะอ้านมีสนามหญ้าสีเขียวขจีปกคลุมทั่วพื้นที่ ต้นสนขนาดใหญ่หลายต้นยืนเรียงรายสวยงามบ่งบอกความเก่าแก่แห่งสถานที่ แปลกที่มองไม่เห็นใครแม้แต่คนเดียว ถือโอกาสยืนริมหน้าต่างให้พี่ทวีจากวิทยาเขตเพาะช่างช่วยอนุเคราะห์ถ่ายภาพเน้นวิวภายในวาติกัน เป็นภาพอนุสรณ์เตือนให้รำลึกถึงว่าครั้งหนึ่งเคยเดินมาใกล้กับที่พำนักของประมุขคริสต์ศาสนา

 

                  มัคคุเทศก์ถือธงสีเขียวเดินนำหน้าเราไปยืนกลางลานหญ้า แล้วเชิญมัคคุเทศก์ท้องถิ่นพูดภาษาอังกฤษฟังยากรูปร่างค่อนข้างท้วมอธิบายเรื่องราวของสิ่งต่าง ๆ ที่พบเห็นได้อย่างยืดยาว เหตุที่ต้องยืนฟังเรื่องราวภายนอกอาคารเพราะมีกฎอยู่ว่าห้ามไปยืนอธิบายข้างใน อาจเป็นเพราะมีผู้เยี่ยมชมมาก หากอธิบายกันข้างในจะกีดขวางการเยี่ยมชมกลุ่มอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

 

                มองภาพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องคริสต์ศาสนามากมายล้วนสวยงามประณีตทั้งสิ้น ภาพชีวิตของพระคริสต์ ภาพของโมเสสนำฝูงชนผ่านทะเลแดง ภาพการตายของโมเสส ภาพจอห์น เดอะแบ็บติสท์กำลังอาบน้ำชำระบาปแบบศีลจุ่ม ภาพการพระราชทานกุญแจสวรรค์แก่นักบุญเปโตร ภาพอาหารมื้อสุดท้าย เมื่อครั้งที่ยูดาศิษย์ทรยศคนที่ 13 แอบไปบอกทหารของกษัตริย์เฮรอดว่าพระเยซูคือคนไหน ขณะที่กำลังรับประทานอาหารร่วมกันอยู่นั้น ทหารเข้าล้อมจับพระเยซูได้ในที่นี้เอง ก่อนนำไปสู่การตรึงบนไม้กางเขนในตอนต่อมา

 

                       ยังมีภาพเรื่องราวจากจีนีซิส ตอนต้นของคัมภีร์ไบเบิ้ล เช่น ตอนพระเจ้าสร้างพระอาทิตย์ ภาพการยั่วยวนของงูร้ายในฐานะซาตาน ภาพพระเจ้าช่วยมนุษย์ ภาพการลงโทษมนุษย์ ภาพการตัดสินพิพากษาโทษครั้งสุดท้าย ภาพพระแม่มารีย์ผู้บริสุทธิ์อยู่ใต้วงแขนแห่งพระเยซู ได้เห็นอ่างหินอาบน้ำของคนย้อนยุคกลับไปสามร้อยปี ทั้งขนาดเล็กส่วนบุคคล และขนาดใหญ่ถึง 3 วา อาบได้ครั้งละหลายคน

 

หมายเลขบันทึก: 405362เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2010 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจครับ คงไม่มีวาสนาเหมือนท่านได้เรียนรู้ในต่างแดน ขอบคุณในประสบการณ์ครับ

เรียนคุณพรชัยครับ

อยู่ที่ความตั้งใจครับ และวางแผน เช่น ตั้งใจแน่วแน่ค่อยๆ เก็บเงิน กราบพระอธิษฐานเสียหน่อย เรียกว่าเล่นของ ผมว่าคงสมมาดปรารถนาสักวันครับ อิอิ

  • มาทักทายท่านก่อนนอนครับ
  • หนาวแล้วครับท่าน  ที่บ้านท่านเป็นอย่างไรบ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท