เที่ยวจิ่วจ้ายโกว-คุนหมิง

1พย.53

ดิฉันและครอบครัว   คุณชัยณรงค์และหมอปานถือโอกาสที่ลูกได้พัก2สัปดาห์ไปเที่ยวจิ่วจ้ายโกวและคุนหมิงค่ะ   เราออกเดินทางกันวันอาทิตย์ที่24ตค.ช่วงเช้าและเดินทางกลับวันศุกร์ที่29ตค.ช่วงเช้า   เราพักที่คุนหมิง1คืน    ไปจิ่วจ้ายโกวพัก2คืน   กลับมาเที่ยวที่คุนหมิงและพักอีก 2คืนก็เดินทางกลับ

24ตค53

วันแรกที่คุนหมิงไกด์จีนที่พูดไทยได้เล็กน้อยพาไปเทียวเขาซีซานหรือประตูมังกรซึ่งห่างจากตัวเมือง29กิโลเมตร    ประตูมังกรเป็นส่วนหนึ่งของวัดในลัทธิเต๋า  จะอยู่บนหน้าผาริมทะเลสาบเตียนฉือ  ทิวทัศน์บนเขา  มีต้นไม้สวยงาม ศาลเจ้าและวัดจีน  อุโมงค์ที่สกัดไว้ตามไหล่เขา

หลังจากเที่ยวเสร็จไกด์พามาทานอาหารสุกี้เห็ดซึ่งผุ้ใหญ่ก็ชอบแต่เด็กๆวัยรุ่นไม่ชอบเพราะไม่มีเนื้อสัตว์เลย   โรงแรมที่พักคือying hua hotel ซึ่งไกด์บอกว่า4ดาวแต่ดิฉันและลูกให้ดาวเดียวเพราะค่อนข้างคับแคบ

25ตค53

เดินทางไปจิ่วจ้ายโกว  เครื่องบินต้องไปพักที่เฉินตูเพื่อรับผู้โดยสารทำให้เสียเวลามากๆประมาณ2-3ชั่วโมง เมื่อถึงสนามบินบินจิ่วจ้ายหวงหลงก็ไปเที่ยวอุทธยานแห่งชาติหวงหลงหรืออุทยานมังกรเหลือง    ความสูงประมาณ5000เมตร   ตามทางมีป่าสน  หน้าผา หุบเขา  หมู่บ้านชาวทิเบต   อากาศหนาวมาก   คุณชัยณรงค์เดินไม่ค่อยได้เพราะอากาศบางทำให้ต้องค่อยๆเดินทำให้เรา2แม่ลูกต้องคอยดูแล

ช่วงเย็นเราเดินทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกว  ในช่วงนี้เราไม่เห็นทัศนียภาพมากนักเพราะเดินทางช่วงเย็น  รถโค้งไปมาทำให้ทุกคนปวดศรีษะ  ถึงโรงแรมก็ทานอาหารที่โรงแรม

26ตค53 จิ่วจ้ายโกว-โชว์ธิเบต

เตรียมเดินทางเข้าอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกวโดยทุกคนต้องมาขึ้นรถเหมาของอุทยานซึ่งเป็นผู้พาชมอุทยาน     คนที่มาเที่ยวเอง  สามารถนั่งรถคล้ายรถประจำทางได้     อุทยานอยู่ทางเหนือของเสฉวน   สูงกว่าระดับน้ำทะเล2500เมตร  148,260เอเคอร์  เทือกเขาปกคลุมด้วยหิมะ  ป่าเขียวสลับทุ่งหญ้า  มีทะเลสาบ แม่น้ำ น้ำตกรูปร่างแปลกๆ  ชาวธิเบตอาศัยอยู่ พื้นที่เป็นหุบเขาสลับซับซ้อน ระดับพื้นดินลดหลั่นกันทำให้เกิดแอ่งน้ำมากกว่า100แอ่ง น้ำตก17กลุ่ม  แม่น้ำไหลมาจากหุบเขา5สาย   สภาพน้ำจะมีสีสันสวยงามมากมาย    มีป่าดึกดำบรรพ์  ทะเลสาบกระจกเงา  ทะเลสาบหงส์   ทะเลสาบหมีแพนด้า ทะเลสาบไผ่ลูกศร  น้ำตกธารไข่มุก   หลังจากนั้นกลับไปโรงแรมรับประทานอาหารและ ไปดูโชว์ธิเบต   เพลงเพราะดีแต่ช่วงกลับต้องฝ่าลมหนาวเดินกลับโรงแรม

27ตค53

ออกจากจิ่วจ้ายโกวเพื่อเดินทางไปสนามบินเพื่อกลับคุนหมิง   กว่าจะออกมาสนามบินได้ต้องใช้เวลา2-3ชั่วโมงเพราะหิมะตก     รถทุกคันต้องใช้โซ่มาคล้องล้อเพื่อไม่ให้ลื่นตกถนน     พวกเราปวดปัสสาวะมากๆ   เลยต้องปล่อยไว้ข้างๆรถโดยใช้ร่มกางป้องกันไม่ให้คนเห็น     มาถึงคุนหมิงประมาณบ่าย3โมง  ไกด์พาไปดูตำหนักทองจินเตี้ยนซึ่งสร้างโดยแมทัพสมัยราชวงศ์หมิง   เคยเป็นที่อยู่ของอู๋ซันกุ้ย    ตำหนักสร้างด้วยทองเหลืองทั้งหลัง

หลังดูตำหนักก็รีบไปทานอาหารเพราะช่วงเช้าทานข้าวต้ม6โมงซึ่งไม่ค่อยมีกับให้ทาน     กลางวันในเครื่องบินแจกขนมปัง1ก้อนทำให้ทุกคนหิวเหมือนไม่ได้ทานข้าวมาทั้งวัน

28ตค53

วันนี้เป็นวันสุดท้ายก่อนกลับบ้าน     ช่วงเช้าไปเที่ยวอุทยานป่าหินซึ่งมีพื้นที่ประมาณ40,000ไร่และเป็นป่าหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก   เข้าใจว่าในสมัยก่อนเป็นหินปูนที่อยู่ใต้น้ำ  ต่อมาเปลือกโลกเกิดการดันตัวทำให้กลายเป็นป่าหินที่ผุดเหนือดิน      ทางเข้าเหมือเขาวงกต     ถ้าหลงจะออกยากเพราะหน้าตาคล้ายกัน   ช่วงบ่ายไปร้านผ้าไหม  มุก  ไปนวดเท้า  และร้านขายยาจีนซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน   ไปชมเมืองโบราณกวนตู้ซึ่งไม่ค่อยมีอะไรประทับใจ

อาหารเย็นเป็นอาหารกวางตุ้งและอาหารที่ไกด์นำมาจากไทยแบบเทกระเป๋าเพราะคงไม่อยากแบกกลับบ้าน

29ตค53

กลับมาประเทศไทย  ไกด์จีนมาส่งที่สนามบินพร้อมขนมที่พวกเราช่วยกันอุดหนุนเพื่อให้น้องมีรายได้ค่ะ

อุทยานป่าหิน

เขาซีซานหรือประตูมังกรและทะเลสาบเตียนฉือ

ที่หวงหลง

ที่จิ่วจ้ายโกว    ทะเลสาบและน้ำใสๆ      มีหิมะตกตลอดและฝนตกบ้างทำให้ดูไม่ใสนักเพราะน้ำไม่นิ่ง

น้ำตก

ใบไม้เปลี่ยนสีที่จิ่วจ้ายโกว

โชว์ธิเบต  หนุ่มๆสาวๆร้องเพลงเพราะๆคล้ายๆแสดงถึงเทศกาลต่างๆ (ไม่มีคนแปลค่ะ    )

หิมะที่ชาวธิเบตปั้นเป็นตุ๊กตา

หมายเลขบันทึก: 405896เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีครับคุณ หมอ ตามครอบครัวคุณหมอมาเที่ยว มาดู โชวที่ธิเบต

มีความสุขครับหมอ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

ความสุขยังมีรางๆ แต่ทุกข์ก็มีบ่อยๆค่ะ

ปีนี้ว่างมากขึ้นทำให้ได้เที่ยวบ้างค่ะ

จะไปกันพรุ่งนี้ หิมะจะตกไหมนะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ก่อนไปไม่ได้เตรียมหนาวทำให้หนาวมากๆค่ะ ยังอยากไปอีกครั้งค่ะ