กฎ 5 ข้อของความสำเร็จของการพัฒนาและบริหารทุนมนุษย์


บทความแนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2553

 ติดตามอ่านแนวหน้าย้อนหลังได้ที่ลิงก์ ข้างล่างนี้

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

กฎ 5 ข้อของความสำเร็จของการพัฒนาและบริหารทุนมนุษย์

 
ก่อนอื่นผมขอแสดงความเสียใจและความห่วงใยต่อพี่น้องคนไทยทั้งประเทศต่อภัยธรรมชาติน้ำท่วมครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

จากอีสาน ไปภาคกลาง ไปภาคใต้อย่างรวดเร็วซึ่งผมเชื่อว่ารัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ด้วยความสำนึกต่อส่วนรวม คงทำดีที่สุด แต่ก็ประหลาดใจสื่อบางฉบับเขียนโจมตีรัฐบาลแบบไม่เป็นธรรม เช่น

* รัฐบาลแพ้กระทั่ง ช่อง 3 ของคุณสรยุทธ์

* ตั้งคุณอภิรักษ์แต่สั่งการอะไรไม่ได้

ประเทศไทยมีสื่อประเภทไร้เหตุผล สร้างปัญหาต่อบ้านเมืองวุ่นวาย

ผู้อ่านที่เป็นคนมีเหตุมีผลก็กรุณาคิดให้รอบคอบ ยิ่งใกล้ๆ เลือกตั้งใหญ่เข้ามาคุณอภิสิทธิ์ก็จะถูกโจมตีด้วยวิธีการต่างๆที่ไม่เป็นธรรม
คุณสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้เกียรติมากล่าวในพิธีเปิดและให้ข้อคิดในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเรื่องคนและองค์กร ที่ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และมีผม เป็นประธานหลักสูตร พัฒนาทุนทางความรู้ ทักษะและทัศนคติ สำหรับบุคลากรของสำนักข่าวกรองแห่งชาติระดับ 6-7 รุ่นที่ 2 (Talented Capital Development Program) ระหว่างวันที่ 3 - 24 พฤศจิกายน 2553

ในบทความผม ผมชี้แนะและวิจารณ์คุณอภิสิทธิ์เสมอ ซึ่งผมเชื่อว่าความเป็นคนดี คิดดีต่อชาติ ถึงจะมีศักยภาพการบริหารอาจจะอ่อนไปบ้าง ในระยะยาวมีนักการเมืองอย่างคุณอภิสิทธิ์และคุณศุภชัย พานิชภักดิ์ หรือม.ร.ว.สุขมพันธ์ บริพัตร ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี คุณสุรินทร์ พิศสุวรรณก็ยังเป็นคนคิดดีต่อประเทศไทย

ยังมีบรรดานักการเมืองบางคนมองแต่ตัวเองเป็นหลัก ขอให้ได้อำนาจ ใครจะเป็นหัวหน้าทีมดีหรือไม่ดี ฉันก็ไม่แคร์ ขอให้ฉันมีอำนาจ

สัปดาห์ที่แล้วผมเขียนเรื่องผู้นำจีน 5 รุ่น ซึ่งก็มีผู้อ่านส่ง Blog กลับมาว่า

"ติดตามความจริงกับ ดร.จีระ ทุกบทความ นำความรู้ไปปรับใช้กับองค์กรได้ดีมาก ขอบพระคุณสำหรับแนวคิดและความรู้ที่เป็นสาธารณะและทันสมัยอยู่เสมอ"

ขอบคุณครับ เป้าหมายการเขียนของผมคือ เพื่อประโยชน์ระยะยาว เพื่อให้ได้ใช้ในการเรียนการสอนตามมหาวิทยาลัยด้วย

สังเกตว่า บทความของผมได้ถูกอ้างอิงในที่ต่างๆ คนไทยใฝ่รู้ก็หาความรู้จากสื่อหนังสือพิมพ์หรืออินเตอร์เน็ท อาจจะดีกว่าตำราโบราณ เพราะความรู้

* สด

* เน้นความจริง

* เน้นความสำคัญของแนวคิดต่างๆที่เหมาะสมกับบริบทขององค์กรนั้นๆ
ผมได้รับเกียรติเป็นที่ปรึกษาให้แก่กลุ่มบริษัท สยามฟาร์มาซูติคอล จำกัด ซึ่งนำโดย นพ.บรรเทา เอื้อจิตกุล ประธานกรรมการบริษัทฯ คุณถวัลย์ ชื่นการดี ประธานกรรมการบริหารฯ และคุณวิภาดา ชื่นการดี รองประธานบริหารฯ ในด้านการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร การจัดทำนโยบายทางด้านการบริหารงานบุคคล การจัดทำจรรยาบรรณพนักงาน การออกแบบโครงสร้างและกระบวนการทำงานของสายงาน HR รวมไปถึงการพัฒนาสมรรถนะ และวางแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan หรือ IDP) ให้แก่บุคลากรในสายงาน HR

สัปดาห์นี้มาดูเรื่องการเลือกตั้งในอเมริกา เพราะผมเคยเขียนไว้เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กันยายน 2553 ว่า โอบามา อาจจะได้เป็นประธานาธิบดีเทอมเดียว

"คะแนนนิยมของโอบามา ในอเมริกาตกลงมาก ดูยังไม่กระเตื้อง จะคล้ายกับคุณจิมมี่ คาร์เตอร์หรือเปล่า? คือชนะเลือกตั้งแต่บริหารประเทศไม่ประทับใจและเป็นได้แค่สมัยเดียว"

ผลการเลือกตั้งออกมาว่า 2 ปีที่ผ่านมา คนอเมริกาโกรธ โอบามาเรื่อง ทุ่มเงินไปกระตุ้นเศรษฐกิจมากมาย แต่การว่างงานยังสูงถึง 10% รัฐบาล โอบามาใช้จ่ายเกินตัวทำให้ขาดดุลงบประมาณมากมาย การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคเดโมแครต ของโอบามาเสียที่นั่งจำนวนมาก

บทเรียนครั้งนี้ เห็นว่า

หาเสียงเก่ง อาจบริหารไม่เก่ง เรื่องนี้ต้องยอมรับว่า นายกฯอภิสิทธิ์ทำงานการเมืองได้ดีกว่าโอบามา ทั้งๆมีขีดจำกัดมากมาย
คุณมงคล ลีลาธรรม ผู้บริหารธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย มีการพัฒนาเรื่องคน เพื่อให้ร่วมรับฟัง และระดมสมองภายใต้กรอบแนวทางความรู้ด้านการพัฒนาบุคลากร ตั้งแต่ระดับผู้บริหารมาจนถึงปฏิบัติการ ซึ่งได้ให้เกียรติผมมาพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

ประเด็นสุดท้าย ขอฝากปัจจัยความสำเร็จเรื่องการพัฒนาและบริหารทุนมนุษย์ที่ผมใช้ในการทำงาน 5 เรื่อง

1.บทบาทของ CEO ผู้นำในองค์กรต้องเอาจริงในการเอาใจใส่และเป็นผู้นำที่มีความเข้าใจว่าคนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่าที่สุด

คุณสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ คุณมงคล ลีลาธรรม ผู้บริหารธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย และคุณวิภาดา ชื่นการดี ผู้บริหารบริษัท สยามฟาร์มาซูติคอล จำกัด ซึ่งทำงานร่วมกับผมเป็นตัวอย่างที่ดีในการเอาใจใส่ผลักดันคนไปสู่ความสำเร็จ

2. การทำงานที่สำเร็จจะต้องเน้น HR ใหม่ อย่ามอง HR เป็นแค่งานประจำ



3. มีตัวละคร 3 กลุ่ม ต้องทำงานเป็นทีม

* CEO

* Smart HR

* Non - HR หรือ Line Manager

ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญไม่ว่าจะเป็นรัฐ เอกชน หรือ SMEs 3 กลุ่ม จะต้องมีบทบาทไม่เหมือนกัน แต่ต้องทำงานร่วมกัน กลุ่มใหญ่ที่สุดคือ Non - HR แต่กลายเป็นกลุ่มที่อ่อนแอเรื่องคนมากที่สุด

4. การทำงานด้าน HR ต้องสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) ให้แก่ ผู้เกี่ยวข้อง แรงบันดาลใจมาจากพลัง หรือ Energy ของคนในองค์กร

5. เงินไม่ใช่ความสุขในการทำงาน ทุนแห่งความสุข จะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร

จึงขอฝากให้ผู้อ่านช่วยวิเคราะห์และพัฒนาคนในองค์กรให้ดีขึ้นเพราะทุนมนุษย์จะสร้างความสำเร็จและความยั่งยืนขององค์กรได้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์0-2273-0181
 
หมายเลขบันทึก: 406774เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2010 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณมากค่ะ ติดตามอ่านบทความทางบล็อกของอาจารย์เป็นประจำค่ะ ได้รับความรู้ด้าน HR เป็นอย่างดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท