เมฆไทยไปเคนยา


นับตั้งแต่เข้ามาเป็นสมาชิกชมรมคนรักมวลเมฆของอาจารย์ชิวที่น่ารักของเรานั้น ผมก็มีงานอดิเรกทุกวันเมื่อเลิกงานก็ขึ้นภูเขาที่มุกดาหาร บางวันโชคดี ได้เมฆสวยๆเยอะ แต่บางวันก็ไม่ได้เลย แต่สิ่งที่ได้มากกว่าเมฆคือได้ปลดปล่อยงานออกไป ชื่นชมกับธรรมชาติ ผู้คนที่ต่างวัตถุประสงค์ขึ้นไปบนภูมโนรมย์ตั้งแต่มีเจ้า DSLR นี่ผมก็ถ่ายรูปแบบไม่ยั้ง เพราะดีไม่ดีก็จัดการได้ด้วยคอมพิวเตอร์ และเราสามารถพิมพ์รูปสวยๆได้เอง ก็ยิ่งง่าย

คลังภาพของผมนั้นมีมากกว่า 50 GB ทั้งหมดนี้เป็นรูปในงาน ที่สะสมไว้ประมาณ 8 ปี ทั้งหมดเพื่อใช้ทำรายงาน และอื่นๆที่เกี่ยวกับหน้าที่การงาน

สองปีมานี่คลังภาพเมฆผมชักจะวิ่งตามคลังภาพงานแล้ว ส่วนมากจะเก็บไว้เกือบหมดที่ถ่ายมายกเว้นที่มันเบลอแบบดูไม่ได้เลย ก็ลบทิ้งไป แต่ภาพเบลอจำนวนไม่น้อยผมเก็บไว้ เพื่อใช้ประโยชน์อย่างอื่นครับ

 

สองวันนี้ต้องทิ้งภาระหน้าที่มาช่วยคนข้างกายเตรียม Power point (PP) เธอนั้นเตรียมสาระและให้น้องอีกคนช่วยเติมรูปและ background เดิมทีก็เป็นสีพื้นๆ ผมได้จังหวะเลยคิดถึงเมฆที่มีอยู่เต็มเครื่อง เอามาใช้ซะหน่อย ในเวลาที่จำกัด

เธอบอกว่า เอาแบบง่ายๆอย่าลวดลายมากนัก เน้นสาระมากกว่า ซึ่งก็ควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะ PP นั้นเอาสาระไปเสนอไม่ใช่เอาเมฆหรือรูปสวยๆไปเสนอ มันคนละงานกัน เพียงแต่เอาเมฆมาเสริมให้สาระดูดีขึ้น ไม่แห้งแล้ง หรือวิชาการจ๋าเกินไป

หลักที่พิจารณาใช้คือ เลือกเอารูปที่ไม่มีเมฆมาเกะกะมากนัก และเพิ่มความสว่างให้สีจางลง เพื่อให้สาระเด่น อย่างรูปแรกนั้น รูปเดิมเส้นเงาเมฆเข้มมาก

 

รูปที่สองนั้นผมตัดเอาบางส่วนของรูปเดิมแล้วเอามาย้อมสีม่วง และเพิ่มความสว่างให้สีจางลงก็พอได้นะครับ ส่วนรูปที่สามนั้น อยากโชว์รุ้งก็เอามาใช้ได้สำหรับข้อมูลสาระส่วนที่ไม่มีตัวหนังสือมากนัก เช่นหัวเรื่อง ผมคิดว่าใช้ได้ดีทีเดียว

 

ส่วนรูปที่ 4 นั้นส่วนตัวผมชอบภาพวิว รูปที่มีขอบด้านล่างติดต้นไม้ บนขึ้นมาหน่อยมีก้อนเมฆ และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีครามสวย ผมใช้มาหลายงานแล้ว คราวนี้ผมย้อมสีให้ต่างออกไป เพื่อเปลี่ยนสายตาคนไม่ให้จำเจกับเพียงสีใดสีหนึ่ง แต่คงหลักไว้คือ สีต้องจางเพื่อเน้นสาระ รูปต้นไม้จัดให้เป็นกรอบเท่านั้น ส่วนรูปที่ 5 ผมถ่ายพระจันทร์ไว้มาก เอามาใช้ประโยชน์ได้ ก็ดูน่าสนใจดึงสายตาคนไปที่ตัวหนังสือที่เป็นสีดำได้ดี

 

รูปที่ 6 และ 7 นั้น หากใช้ตัวอักษรสีดำ พื้นสีน้ำตาลก็ช่วยให้เด่นดีครับ ผมตัดเพียงบางส่วนของรูปเมฆมาตกแต่ง เช่น เสาทวีที่มีนกมาเกาะก็เอามาเป็นกรอบ ต้นสนก็เช่นกัน อาจจะมาวางทางซ้าย ขวาก็ได้ ดูให้ได้จังหวะ ก็ช่วยให้สาระไม่แห้งแล้งเกินไป

 

รูปที่ 8 นั้นก็ตัดมาเพียงบางส่วนของเมฆและเอามาเป็นกรอบเท่านั้น และย้อมสีม่วง ส่วนรูปที่ 9 นั้นเป็นรูปเดิมแต่ย้อมสีและเพิ่มความสว่างให้สีจางลงมา มีลูกเล่นที่ เงาก้อนเมฆ และ พาราชู้ท หรือร่มบิน นั้นนิดหน่อย

 

ส่วนรูปสุดท้ายนี้ที่กล่าวคำอำลาผู้เข้าร่วมประชุม เอา “ราชินีท้องฟ้า” มาแสดงเต็มๆเลยครับ หมวกเมฆ นั่นแหละครับ พร้อมกับแสดงวัฒนธรรมไทยด้วย

รีบทำเท่าที่มีเวลา ให้เธอเอา PP ชุดนี้ไปใช้แสดงการประชุมนานาชาติที่ เคนยา ระหว่างวันที่ 8-11 พ.ย.53 นี้ เป็นการเอาเมฆเมืองไทยไปเที่ยวเคนยาก็แล้วกันนะ แม้ว่าคนทำจะไม่ได้ไปด้วย อิอิ..

 

หมายเลขบันทึก: 406871เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2010 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ท่านบางทราย .. น่ารักหลายๆ เลยค่ะกับรายงานชุด น้องฟ้ากะนายเมฆ ไปเคนยา ภาพรุ้งกะหมวกเมฆ จ๊าบสุดๆ

พี่ท่านฯ เดินทางปลอดภัยไปเวียงจันทน์นะคะ อย่าลืมมาส่งข่าวเล่าเรื่องราว และจะรอชมภาพมวลเมฆ ฝังกระโน้น เช่นเคย ขอบพระคุณค่ะ ;)

พี่บู้ทครับ

เมื่อวานคุยกับพ่อครูบาฯ ท่านบอกว่า ต้องไปที่เวียงจันทร์ ไม่ทราบว่าจะสอดคล้องกับงานใหม่ของพี่หรือเปล่านะ...

ภาพเมฆที่ผมถ่าย ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย อย่างหนึ่งก็ใช้เป็นเเบคกราวน์งานนำเสนอเหมือนที่พี่ทำ ผมชอบพื้นสีฟ้าเข้ม ดูสบายใจดี 

ช่วงนี้ฟ้าหม่นๆครับ อาจเพราะช่วงรอยต่อของฤดู ทำให้ฟ้าไม่ใสเท่าที่ควร

ต้องหาเวลาออกจาก กทม. ไปพักผ่อนที่ ตจว.ครับ ฟ้าจะเป็นฟ้าจริงๆ

พี่บางทรายทึ่งในความสามารถพี่จริงๆๆ ชอบภาพสุดท้ายเลย แต่คุ้นๆๆชื่อนี้ Sinee ฮ่าๆ

รูปสุดท้ายสุดยอดเลยครับ ไม่นึกว่าเมฆจะสวยงามถึงเพียงนี้

สวัสดีครับน้องปู พี่หอบกล้องไปด้วย ออกสนามกะมองท้องฟ้าก่อน อิอิ หากมีสวยๆจะเอามาฝากครับน้องปู

สวัสดีครับคุณวัฒนาครับ ยินดีรู้จักครับ

น้องเอก พ่อครูบาเพิ่งกลับมาจากเวียงจันทร์ จะไปอีกแล้วหรือ ท่านมีงานเยอะ เดินทางมากจริงๆ เป็นห่วงสุขภาพท่าน ไม่ได้นัดกันครับ พี่ไปงานหน้าที่ชั่วคราวครับ

ความจริงพี่ก็ชอบฟ้าเป็นฟ้าจริงๆ แต่ต้องเปลี่ยนสีตัวอักษร พอดี คุณตุ๊บอกเอาตัวอักษรสีดำ ก็เลยต้องทำพื้นฟ้าเป็นสีอ่อนและเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆครับ ออกมาต่างจังหวัดเถอะ ต่อไปนี้อากาศดีมากแล้ว ช่วยให้สุขภาพจิตเราดีขึ้นด้วยนะครับ

ขจิตครับเราดัดแปลงเอาไปใช้ประโยชน์ให้เต็มที่เลย เรามีอยู่แล้ว

เอ ชื่อนี้คุ้นๆหรือครับ...อิอิ

สวัสดีครับครูหยุย ต้องขอบคุณครูหยุยที่ใช้บทบาทหน้าที่สร้างประโยชน์ให้สังคมมากมาย

ภาพเมฆนี้สีไม่ใช่ธรรมชาติของเขาครับ ผมย้อมสีมันเป็นม่วง และเพิ่มความเข้มสีดำเข้าไปทำให้ได้ภาพแบบนี้ครับ ดูดีกว่าต้นฉบับอีกครับ

ขอบคุณครับท่านเกษตรอยู่จังหวัด

สวัสดีค่ะ

        ได้รับคำแนะนำจากพี่ใหญ่ คุณนงนาท สนธิสุวรรณค่ะ  ทำให้ต้องเข้ามาหาความรู้

และอ่านงานของท่าน  ได้ความรู้ดีๆมากมายค่ะ

                                          ขอบคุณค่ะ

                         

                                            เห็ดยักษ์

                                  จากภาพชุดฟ้งามที่ลำพูนค่ะ

 

ขอบคุณครับ Krudala มีอะไรให้รับใช้บ้างครับ  อยากกินเห็ดยักษ์ครับ

ทักทายยามเย็นค่ะพี่ท่านฯ ยังอยู่เมืองไทยนะคะ ส่งความคิดถึงค่ะ :)

คิดถึงน้องสาวเหมือนกันครับ

อยากให้เด็กๆได้อ่านครับ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627 ยังคิดถึงเสมอ

สุดยอดค่ะ น้องบางทราย

สวยทุกภาพ เมฆมันมีเสน่ห์ในตัวจริงๆนะคะ

ยิ่งได้มืออาชีพใจรักอย่างน้องบางทรายด้วยแล้ว

สวยชวนมองชวนคิดทีเดียวค่ะ

 

  • พี่บางทรายหายไปนานมากๆๆ
  • คิดถึงๆๆ

ขอบคุณครับ ขจิตครับ คิดถึงเช่นกันครับ

สวัสดีค่ะIco48 ขอชื่นชมค่ะ... หาเมฆสวยไม่เจอ ...มีแต่ท้องฟ้าที่ไม่มีเมฆมาฝากค่ะ

 

          

                                             ท้องฟ้าไร้เมฆ

                     

แค่นี้ก็งามมากครับ เหมือนความนิ่ง สงบ ครับ ขอบคุณ ดร.นัยนาครับ

สวยงามมากครับ ท้องฟ้ายามเช้าที่ผมถ่าย

ท้องฟ้ายามเช้าที่ผมถ่ายที่กาฬสินธุ์

เฮ้...เสือที่คิดถึง....พี่มาทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯครับ แต่่ไปๆมาๆระหว่างขอนแก่นและกรุงเทพฯ คิดถึงวันเก่าๆที่แสนดีของพวกเราเน๊าะ

ครับ ตอนนี้เจ้าลูกชาย ไปเรียนที่ขอนแก่น ราชมงคลครับ ใกล้บ้านพี่แหละครับ เมื่อไรจะได้เจอกันครับ

บอกยากเน๊าะ เพราะตารางชีวิตพี่ไม่แน่นอนเลย ครับ ปรับเปลี่ยนเสมอๆ ตามเงื่อนไขของงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท