โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

เสาหินโอบีลิสค์ในโรม-4


เราเดินจับกล่มกันไปเรื่อย ผ่านจตุรัสศิลปิน

เสาหินโอบีลิสค์ในโรม-4

โสภณ  เปียสนิท

..........................................

 

                      เราเดินจับกลุ่มกันไปเรื่อย ผ่านจตุรัสศิลปิน เหตุที่เรียกว่าจัตุรัสศิลปินเพราะมีศิลปินจำนวนมากนำผลงานมาอวดชมยลโฉมกันบนลานกว้างใหญ่ มีร้านค้า มีร้านขายหนังสือ มีร้านขายอาหาร ร้านน้ำดื่ม มีการขายภาพวาด มีการรับจ้างวาดภาพเหมือนจริง ผมยืนดูศิลปินคนหนึ่งวาดภาพเหมือนให้นักท่องเทียวคนหนึ่งด้วยความสนใจ ทั้งสองคนทำงานของตนโดยไม่มีคำพูดจา ศิลปินผู้วาด กำลังสนใจของอย่างเต็มที่ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายอย่างเคยชิน ผู้ว่าจ้างทำหน้าที่เป็นนางแบบด้วยการนั่งนิ่งอย่างอดทน เห็นแต่ดวงตาสองข้างเท่านั้นทำหน้าที่กระพริบตามจังหวะเวลาอันควร

 

                    ผมซื้อหนังสือเกี่ยวกับกรุงโรมได้หนึ่งเล่มเพื่อเก็บไว้เป็นองค์ความรู้ เรามายืนบ้างนั่งบ้างตามกลุ่มย่อย บางคนสนใจดูการวาดภาพ บางคนสนใจงานศิลปะด้านอื่น ๆ เพื่อรอเพื่อน นักขายเร่เข้ามาใกล้ แสดงผ้าพันคอราคาไม่แพงและต่อราคาได้ นักเจรจาต่อรองต่างทำหน้าที่ของตนอย่างสนุกสนาน ผมเองอดใจไม่ไหว ซื้อมาอีกสองผืน ผืนละราว ๆ 1 เหรียญยูโร

 

                   มีภาพแกะสลักขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตา อยู่กลางวงเวียนเส้นผ่าศูนย์กลางราวสี่วา ไกด์อธิบายว่า ภาพแกะสลักนี้เป็นตัวแทนของทวีปทั้ง 4 แห่ง รูปมหาสมุทร สิงโต และต้นปาล์มหมายถึงทวีปอาฟริกา มังกรอ้าปากโผนทะยานเหมือนมีชีวิตหมายถึงทวีปเอเชีย ปลากระโห้ตัวใหญ่รูปทรงงดงามหมายถึงทวีปยุโรป ส่วนต้นตะบองเพชร หมายถึงทวีปอเมริกา

 

                วิเคราะห์ดูแล้วรู้สึกแปลกใจว่า ไฉนต้นตะบองเพชรจึงเป็นสัญลักษณ์ของทวีปอเมริกา นึกถึงต้นตะบองเพชรแล้ว ผมกลับนึกถึงแอฟริกามากกว่าว่าจะถามมัคคุเทศก์ แกก็รีบหันหลังเดินจ้ำอ้าวไปข้างหน้าเสียแล้ว ว่าจะเดินตามแต่ก็ยังห่วงว่ายังเดินดูอนุสรณ์สถานแห่งนี้ยังไม่ทั่ว

 

หมายเลขบันทึก: 407769เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หาภาพจัตุรัสศิลปินที่อิตาลีไม่พบเลย นำภาพนี้จาก "tag" ของเพื่อนบางคน เห็นว่าคำคมสมคุณค่าเลยนำมาฝากไว้ที่นี่ด้วย 

 

สวัสดีค่ะ

ที่โรม  มีความเป็นศิลปะมากมายจริงหรือเปล่าคะ  จริงด้วยค่ะที่เห็นตะบองเพชรแล้วน่าจะนึกถึงแอฟริกา หรือตะวันออกกลางมากกว่านะคะ

เรียนIco32ครูคิมครับ

จริงดังครูว่าครับ ทางด้านศิลปะนั้นต้องยกให้เขาเลย ร่องรอยจากอดีตจนถึงปัจจุบันเหลือให้เห็นจำนวนมาก ที่ำสำัคัญใช้ความพยายามอย่างยิ่งแกะงานศิลป์บนก้อนหิน คงอยู่เป็นหลักฐานนานเล้ยยยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท